หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ : แผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มิถุนายน 2008    เวลา  13.30-14.20น. ตัวแทนเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯจำนวน 12 คน นำโดยคุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์ ผู้จัดการแผนก เยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ   และคุณพ่อวุฒิไกร ชินทร์นลัย ร่วมพูดคุยกับคุณพ่อวิทยา แก้วแหวน ผู้อำนวยการฝ่ายงานอภิบาล และธรรมทูต    เกี่ยวกับการเตรียมตัวไปร่วมงานเยาวชนโลกที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ครั้งที่ 23 นี้

จากนั้นเวลา15.00น. ตัวแทนเยาวชนทั่วประเทศที่จะไปร่วมงานวันเยาวชนโลก จำนวน 23 คน เข้าพบพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เพื่อขอพรจากพระคาร์ดินัลก่อนการเดินทางไปร่วมงานครั้งนี้ พระคาร์ดินัลกล่าวเน้นถึง “คำสอนพื้นฐานของเยาวชน ซึ่งขณะนี้ได้ห่างหายไป ก็อยากจะให้เราตระหนักและนำกลับมาใช้ในชีวิตประจำวัน” จากนั้นพระคาร์ดินัลก็ได้อวยพร และถ่ายภาพหมู่ร่วมกับบรรดาเยาวชนที่จะไปร่วมงานในครั้งนี้

เยาวชนทั้งหมดจะรวมตัวกันที่ วัดพระกุมารเยซู กม.8 และออกเดินทางในวันที่ 7 -22 กรกฎาคม2008 บรรยากาศในวันนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง ทีมข่าวจะนำมาให้ได้รับชมกันต่อไป

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อเยาวชน

เตรียมเยาวชนไทย ร่วมงานเยาวชนโลก ครั้งที่ 23 ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อเยาวชน ได้รับมอบหมายจากสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ให้คัดสรรเยาวชนไทยที่สนใจเข้าร่วมงานเยาวชนโลก โดยผ่านทางบรรดาจิตตาภิบาลเยาวชนตามสังฆมณฑล – องค์กรต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 78 คน โดยสรุปได้ดังนี้

จากอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ16 ท่าน

1.คุณพ่อสราวุธ อมรดิษฐ์
2.คุณพ่อไพโรจน์ เกตุรัตน์
3.คุณพ่อเกรียงชัย ตรีมรรคา
4.คุณพ่อวุฒิไกร ชินทร์นลัย
5.นางสาวทัศวรรณ ธาดาประทีป
6.นางสาวภูมิฤดี ภูติวรนาถ
7.นางสาวระพีพรรณ ชอบสะอาด

8.นางสาวบุษราพรรณ บุตรสละ
9.นางสาวจริยาพรรณ แก้วสุวรรณ
10.MS.BETIANA BEATRIZ AUDERO
11.MS.CHARRIER
12.นางสาว สรินยา แทนชวาล
13.นายอนุสรณ์ ผังรักษ์
14.นายพงษ์เทพ กิจบำรุง
15.นายพชรดนย์ ศรีนวรัตน์
16.MR.THILO MAIER

จากสำนักเลขาธิการ3 ท่าน 
สื่อมวลชนฯ1 ท่าน
Delegate2 ท่าน นางสาวปรียาภา เต็มเจริญ / นายวศิน มานะสุรางกูล
จากสังฆมณฑลนครราชสีมา1 ท่าน

จากสังฆมณฑลอุดรธานี5 ท่าน
จากสังฆมณฑลจันทบุรี4 ท่าน
จากสังฆมณฑลเชียงใหม่4ท่าน
จากองค์กร เอส.วาย.เอ็ม1 ท่าน
จากคณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ต11 ท่าน
จากศูนย์แพร่ธรรมเขตแม่ต้าน21 ท่าน
จากมูลนิธิปรีชาญาณ6 ท่าน
เยาวชนไทยที่อยู่ในซิดนีย์3 ท่าน

ทางคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อเยาวชนมีการอบรมเตรียมผู้แทนเยาวชนไทย เพื่อเข้าร่วมงานเยาวชนโลก 3 ครั้งด้วยกันคือ
อบรมเตรียมครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7 – 9 มีนาคม ค.ศ.2008 ที่บ้านสวนยอแซฟ   อ.สามพราน จ.นครปฐม เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความเป็นมาของงานเยาวชนโลก สัญลักษณ์และบทภาวนาของงานนี้ กล่าวถึงประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพดินแดนของดาว  แห่งซีกโลกใต้ ดินแดนแห่งพระจิตเจ้า จากนั้นมีการแบ่งปันประสบการณ์จากรุ่นพี่ที่เคยเข้าร่วมงานเยาวชนโลก   รวมถึงรุ่นพี่ที่เคย เป็นอาสาสมัครในงานชุมนุมเยาวชนโลกด้วย เพื่อให้ทุกคนเห็นบรรยากาศของเยาวชนนับล้านที่มาร่วมชุมนุมกันในความเชื่อหนึ่ง  เดียว โดยมีพระสันตะปาปาเป็นศูนย์กลางของจิตใจ และยังมีการศึกษาไตร่ตรองถึงสาส์นสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ถึง เยาวชน ในโอกาสวันเยาวชนโลกครั้งที่ 23 ที่ซิดนีย์ ค.ศ. 2008 ในหัวข้อ  “ท่านจะรับอานุภาพเมื่อพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือท่าน และท่านจะเป็นพยานถึงเรา” (กิจการ 1:8)

นอกจากนี้ยังเน้นเนื้อหาให้ทุกคนที่มาจากต่างถิ่น ต่างวัฒนธรรม ทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน ชาวดอย  ได้รู้จักซึ่งกันและกันให้มากที่สุด โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแนะนำตัว ความคาดหวังของการร่วมแสวงบุญในครั้งนี้ การเดินทางร่วมกัน บางกลุ่มต้อง โบกรถ บางกลุ่มต้องเดินไปด้วยกัน  เพื่อค้นหาคำตอบที่ได้ตั้งไว้ นอกจากการเน้นมิตรภาพต่อกันแล้ว ยังมีการแบ่งบทบาทหน้าที่รับผิดชอบ เช่น การแสดงวัฒนธรรมไทย งานด้านเลขานุการ ที่ต้องบันทึกกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดงานเยาวชนโลก    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนคำสอนในแต่ละวัน การกล่าวต้อนรับในพิธีเปิด บทเทศน์ของพระสันตะปาปา เป็นต้น ทีมเก็บภาพ เก็บบรรยากาศ   ซึ่งต้องประสานงานร่วมกับทีมสื่อมวลชนฯ ทีมผู้ชำนาญด้านภาษาอังกฤษที่แปลให้กับเพื่อน ๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือ    รวมถึงการแบ่งกลุ่มย่อย ที่ต้องช่วยดูแลซึ่งกันและกัน เพราะกลุ่มของเรามีความหลากหลายมาก กิจกรรมต่าง ๆ ยังไม่หมดแค่นี้นะคะ   เรายังซ้อม เพลงประจำงานนี้ “ Receive The Power” และเพลงเต้นต่าง ๆ ที่จะนำไปแบ่งปันกับเพื่อน ๆ เยาวชนต่างชาติ  การอบรมเตรียมครั้งนี้ผ่านไปอย่างเข้มข้น และเนื้อหาต่าง ๆ ยังต้องสืบเนื่องไปถึงการอบรมเตรียมครั้งต่อไปด้วย

การอบรมเตรียมครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 3 – 5 พฤษภาคม ค.ศ. 2008

ที่ศูนย์พันธกิจภัทรวิทยา อ.แม่สอด จ.ตาก ในการอบรมเตรียมครั้งนี้ เราให้เยาวชนเดินทางเองไปยัง จ.ตาก เนื่องจากว่า ในการเดินทางร่วมงานเยาวชนโลกต้องมีการเดินทาง การเดินเท้าไม่น้อยกว่า 15 กิโลเมตร    เพื่อจาริกแสวงบุญไปยังสถานที่ตื่นเฝ้าพร้อมกับพระสันตะปาปาฯ

ในการอบรมเตรียมครั้งที่ 2 นี้ มีการเซนต์ใบคำร้องขอวีซ่า และตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ของแต่ละคนให้ครบถ้วน  จากนั้นมีการไตร่ตรองถึงหัวข้อคำสอนในแต่ละวัน สมณสภาเพื่อฆราวาสได้ประกาศหัวข้อคำสอนสำหรับวันชุมนุมเยาวชนโลกครั้งที่ 23 ที่ซิดนีย์ โดยเน้นเกี่ยวกับพระจิตเจ้าและพันธกิจ

คณะกรรมการจัดงานวันชุมนุมเยาวชนโลกระหว่างวันที่ 15-20 กรกฎาคม  ได้ออกประกาศตัวเลือกของวาติกันสำหรับหัวข้อคำสอน 3 วันที่จะเกิดขึ้นในงาน ซึ่งจะมีบรรดาพระสังฆราชจากทั่วโลกมาเป็นผู้ให้การอบรมในจุดเรียนคำสอนมากกว่า 300 แห่งทั่ว เมืองซิดนีย์

พระสังฆราชผู้ช่วย แอนโทนี ฟิชเช่อร์ ผู้ประสานงานการจัดงานวันเยาวชนโลก2008ได้กล่าวไว้ว่า“คำสอนถือเป็นหัวใจสำคัญด้านฝ่ายจิตของวันเยาวชนโลก   เมื่อบรรดาเยาวชนจากพื้นเพและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันมารวมตัวกันเพื่อที่จะฟัง   ไตร่ตรองรำพึง แบ่งปัน และภาวนาร่วมกันฉันท์พี่น้อง” ท่านยังได้กล่าวอีกว่า   “พ่อขอให้กำลังใจบรรดาเยาวชนผู้แสวงบุญทุกคนที่จะเข้าร่วมงานวันเยาวชนโลก2008 ในครั้งนี้ ให้เริ่มที่จะไตร่ตรองรำพึงเกี่ยวกับหัวข้อคำสอนทั้งสามวันนี้ เพื่อว่าเมื่อวันงานมาถึงพวกเธอก็จะ ได้รับการเตรียมตัวด้านชีวิตฝ่ายจิต เพื่อจะได้เป็นประจักษ์พยานถึงองค์พระจิตเจ้า   และได้รับประสบการณ์จากการเข้าร่วมงานวัน เยาวชนโลกในครั้งนี้อย่างมากมาย”

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาแผนที่การเดินทาง   ทักษะการพูดและสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ   การซ้อมเพลงพิธีกรรม เพลงประจำงาน เพลงเต้น และเพลงประกอบท่าทาง เพื่อไปนำนันทนาการเล็ก ๆ น้อย ๆ การซ้อมการแสดงวัฒนธรรมไทยทั้งกลุ่ม ใหญ่และชุดย่อยต่าง ๆ

มีการให้รายละเอียดของประเทศเจ้าภาพ และรายละเอียดของการเตรียมตัวเดินทาง   เตรียมเงินสำหรับค่าอาหารมื้อที่ทาน  เอง สิ่งของต้องห้ามและต้องสำแดง การแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อยในการไปสัมผัสชีวิตที่อัครสังฆมณฑลCANBERRA & GOULBURN โดยกลุ่มหนึ่งพักที่เมือง Wanniasa 26 คน และอีก 49 คน พักที่ Pambula ตารางเวลาการเข้าร่วมงานเยาวชน โลก (ซึ่งสามารถติดตามได้ด้านล่างนี้) จากนั้นมีการศึกษาประวัตินักบุญที่พระสันตะปาปาฯ ทรงยกขึ้นมาเพื่อเป็นนักบุญองค์อุปถัมภ์ แบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชน  โดยนักบุญเหล่านี้จะโดยเด่นในเรื่องของพระคุณพระจิตแตกต่างกันไป    ปิดท้ายด้วยการเตรียมความพร้อมอีกครั้งหนึ่งในทุก ๆ เรื่องและวันนัดพบเพื่อเดินทางไป ยิ่งวันยิ่งใกล้เข้ามาทุกที่  ใบหน้าและแววตาของทุกคนพร้อมที่จะเดินทางไปแสวงบุญด้วยกันแล้วค่ะ

การเตรียมครั้งที่ 3 ในจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ.2008 ที่หอประชุมวัดพระกุมารเยซู กม.8 ถ.บางนา – ตราด   ซึ่งอย ู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเริ่มนัดพบกันตั้งแต่เวลา 09.00 น.    เพื่อเตรียมพร้อมด้านการแสดงวัฒนธรรมที่ต้องแสดงร่วมกัน รวมถึงรายละเอียดเพิ่มเติมที่ทางงานได้แจ้งให้ทราบ และจะมีการตรวจสอบเรื่องสิ่งของต้องสำแดง ที่ขอความร่วมมือมาโดยตลอด เนื่องจากว่าหากทุกคนมีสิ่งของต้องสำแดง นั่นหมายความว่าต้องเสียเวลาอย่างน้อยคนละ  2  นาทีในการเปิดกระเป๋าเพื่อสำแดงสิ่งของ กับเพื่อนร่วมเดินทาง 79 คนก็ต้องเสียเวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง ดังนั้นสิ่งที่ขอร้องคือพยายามอย่านำสิ่งของต้องสำแดงไปเลย นอกจากยารักษาโรคส่วนตัว    ช่วงค่ำเราจะเดินทางไปที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วยกัน และเดินทางด้วยเที่ยวบินที่  TG995   บินตรงกรุงเทพฯ – ซิดนีย์ ออกเดินทางเวลา 23.59 น. ถึงซิดนีย์วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม เวลา 12.00 น. 

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม

เมื่อออกจากสนามบินซิดนีย์ กลุ่มของเราจะถูกแยกขึ้นรถไป 2 เมืองเพื่อไปสัมผัสชีวิตที่อัครสังฆมณฑลCANBERRA & GOULBURN โดยกลุ่มหนึ่งพักที่เมือง Wanniasa 26 คน ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินซิดนีย์ประมาณ 4 ชั่วโมง   และอีกกลุ่มหนึ่งเดินทางไปที่เมือง Pambula จำนวน 49 คน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเมืองริมชายฝั่งทะเล

วันอังคารที่ 8 – วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม สัมผัสชีวิตกับกลุ่มคริสตชน

เป็นประเพณีปฏิบัติที่ทำกันมาของงานวันเยาวชนโลกสำหรับสังฆมณฑลต่าง ๆ ของประเทศเจ้าภาพที่จะเปิดประตูบ้านของตนต้อนรับผู้แสวงบุญเยาวชนจากต่างแดน บรรดาสัตบุรุษของสังฆมณฑลเจ้าภาพจะต้อนรับแขกของตนสู่บ้าน สู่วัด และหมู่คณะของพวกเขาด้วยความอบอุ่น กิจกรรมต่าง ๆ จะรวมถึงการชุมนุมพร้อมกับหมู่คณะท้องถิ่นของวัด การแสดงวัฒนธรรม  การนำเที่ยวชมสถานที่ การภาวนา การเยี่ยมเยียนวิหารต่าง ๆ ของท้องถิ่น และการปฏิสัมพันธ์ชุมชน การทำงานเพื่อประโยชน์ของสังคม และการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตซึ่งกันและกัน

วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม
13.00 น.ออกเดินทางเข้าซิดนีย์
เย็นลงทะเบียน และเข้าที่พัก

วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม
ช่วงเช้า การแสวงบุญ
ช่วงเย็น พิธีเปิดอย่างเป็นทางการด้วย “พิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ” เวลา 16.30 น. - 18.30 น.
โดยมีพระคาร์ดินัลจอร์ช เพ็ล (George Pell) พระอัครสังฆราชของสังฆมณฑลซิดนีย์ ณ Barangaroo

วันพุธที่ 16 กรกฎาคม
ช่วงเช้า เรียนคำสอน บรรดาพระสังฆราชจะอบรมบรรดาเยาวชนให้เรียนรู้ถึงกระแสเรียกที่จะเจริญชีวิตในพระจิตเจ้า (the call to live in the Holy Spirit) โดยได้แรงบันดาลใจจากบทจดหมายของท่านนักบุญเปาโลถึงชาวกาลาเทีย 5:25

ช่วงบ่าย งานชุมนุมเยาวชนเอเชีย กิจกรรมจะรวมถึงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ร่วมกัน

วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม
ช่วงเช้า เรียนคำสอน เยาวชนก็จะได้มีโอกาสไตร่ตรองถึงพระจิตเจ้าในฐานะที่เป็นจิตวิญญาณของพระศาสนจักร (the soul of the Church) ดังที่อธิบายอยู่ในบทจดหมายของท่านนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ ฉบับที่หนึ่ง 12:13

ช่วงบ่ายพิธีต้อนรับพระสันตะปาปา เวลา 14.45 น. โดยประทับนั่งบนเรือผ่าน Sydney Harbour and ต้อนรับพระองค์ที่ Barangaroo ซึ่งถือเป็นการเสด็จประพาสยังทวีปโอเชียเนียครั้งแรกของพระองค์

วันศุกร์ที่ 18 กรกฎาคม
ช่วงเช้า เรียนคำสอน หัวข้อคำสอนก็จะโฟกัสลงบน “หัวข้อของวันเยาวชนโลก” ที่คัดมาจากกิจการอัครสาวก 1:8(ท่านจะรับอานุภาพ เมื่อพระจิตเจ้าเสด็จลงมาเหนือท่าน และท่านจะเป็นพยานถึงเรา)   วันนี้การสอนคำสอนจะเน้นไปที่พระจิตเจ้าในฐานะหัวจักรสำคัญของพันธกิจ)

ช่วงเย็น15.00 น. – 18.00 น. มีการเดินรูป 14 ภาค (มรคากางเขน) ตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ St.Mary’s Cathedral, Barangaroo, Daring Harbour, Sydney Opera House Forecourt, Domain

วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม
05.30 น. เดินทางจาริกจากสะพานข้ามแม่น้ำซิดนีย์ ไปยังสนามแข่งม้าแรนด์วิค (Randwick) เพื่อตื่นเฝ้าร่วมกับพระสันตะปาปาฯในช่วงค่ำ พิธีตื่นเฝ้านี้รวมถึงการเฝ้าศีล การภาวนา และการแบ่งปันประสบการณ์จากตัวแทนเยาวชนประเทศต่าง ๆ และอาจจะมีความน่าจะเป็นที่ตัวแทนเยาวชนไทยจะได้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันครั้งนี้ด้วย

วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม ตั้งแต่เช้าพระสันตะปาปาฯ จะเสด็จไปรอบ ๆ สถานที่ชุมนุมเพื่อพบปะกับบรรดาเยาวชนอย่างทั่วถึง และเป็นประธานในมิสซาปิด เวลา 10.00 น.
ช่วงบ่ายเยาวชนเดินทางออกจากสถานที่ตื่นเฝ้า เพื่อเดินทางกลับ

วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม
ช่วงเช้าเดินทางไปแสวงบุญยังสถานที่ต่าง ๆ
ช่วงเย็นเดินทางไปสนามบินซิดนีย์ เพื่อเดินทางกลับประเทศไทย เที่ยวบินที่ TG 992 Q ซิดนีย์ – กรุงเทพฯ ถึงประเทศไทยเวลา 06.00 น. เช้าวันอังคารที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ.2008