หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว: ฝ่ายการศึกษาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

กลุ่มงานจิตตาภิบาล ฝ่ายการศึกษา ฯ

เมื่อวันที่ 21 -23 เมษายน 2008 แผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายการศึกษา อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ร่วมกับ แผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมฑูต จัดอบรมเรื่อง “การจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ในโรงเรียน”   ให้กับคุณครูฝ่ายจิตตาภิบาล ของโรงเรียนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ณ ศูนย์ฝึกอบรมงานอภิบาล บ้านผู้หว่าน    อ.สามพราน จ.นครปฐม   คุณครูเข้ารับการอบรมจำนวน 47 คน จาก 26 โรงเรียน

โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

1.เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องงานศาสนสัมพันธ์สำหรับผู้เข้ารับการอบรมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

2.เพื่อผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ เรื่องศาสนา คริสต์ พุทธ และอิสลาม เพิ่มขึ้น

3.   เพื่อผู้เข้ารับการอบรมได้หาแนวทางร่วมกันในการจัดกิจกรรมสร้างความ เข้าใจอันดีด้านศาสนสัมพันธ์และแบ่งปัน

ประสบการณ์งานด้านศาสนสัมพันธ์

วันที่ 21 เมษายน 2008

ภาคเช้า คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ผู้จัดการแผนกศาสนสัมพันธ์ ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมฑูต เป็นประธานพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเปิดการอบรม    หลังจากนั้นคุณพ่อได้ให้ความรู้เรื่องหลักการทำศาสนสัมพันธ์

ภาคบ่าย เป็นการเข้าฐานความรู้  3 ศาสนา โดย คุณณัฐคม จิตติรัตน์   ได้มา แบ่งปันการนำเกมและนันทนาการ    และการ นำกิจกรรมโดยเน้นที่การจัดกิจกรรมด้านศาสนสัมพันธ์ได้มีการแบ่งกลุ่มให้คุณครูเข้าฐานกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่  ฐานที่ 1แสงแห่งความดี   ฐานที่ 2 หาคู่ – รู้จริง และ ฐานที่ 3 รอบรู้เรื่องศาสนา

ภาคค่ำ     คุณครูแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันคิดกิจกรรมสำหรับการจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์สำหรับนักเรียนทุกกลุ่มได้ออกมานำเสนอรูปแบบกิจกรรมซึ่ง    แต่ละกลุ่มคิดกิจกรรมที่น่าสนใจ สนุกสนาน สามารถนำกลับไปสำหรับการเรียนการสอนได้จริง และภาวนาค่ำร่วมกัน

วันที่ 22 เมษายน 2008 

คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร ได้ให้ความรู้เรื่องพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ก่อนเริ่มพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  ภาคเช้า พระมหาปรกฤษณ์ กนฺตสีโล เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องพุทธศาสนา ท่านได้แบ่งปันความรู้ ผ่านทางกิจกรรม   ที่ให้เข้าใจถึงหลักคำสอนของศาสนาพุทธ  ทำให้คุณครูเข้าใจง่ายและสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนครูและนักเรียนได้  หลังจากนั้นอาจารย์มิตร ดาราฉาย เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องศาสนาอิสลาม อาจารย์บรรยายเกี่ยวกับหลักคำสอน หลักปฏิบัติของศาสนาเบื้องต้น ทำให้รู้จักศาสนาอิสลาม เพิ่มขึ้น

ภาคบ่าย ไปเยี่ยมชม มัสยิด ซาฟีอี – มาเรียม ที่สุขสวัสดิ์ 66 โต๊ะอีหม่าม ได้ให้การต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่น  คุณครูได้มี โอกาสได้เห็นการละหมาดของชาวมุสลิมอย่างใกล้ชิด และซักถามโดยมีอาจารย์มิตร ดาราฉาย เป็นผู้ตอบคำถามและให้ความรู้กับพวกเราอีกครั้งหนึ่ง ก่อนกลับตัวแทนกล่าวขอบคุณ มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน 

  เดินทางต่อไปยังวัดพุทธบูชาพระมหาบุญธรรมได้ให้การต้อนรับคณะของเราและบรรยายเกี่ยวกับความเป็นมาของวัดพุทธบูชา และพระมหาปรกฤษณ์ กนฺตสีโลได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปริศนาธรรมต่างๆ ที่อยู่ในภาพเขียน ภายในพระอุโบสถ ตัวแทนครูกล่าวขอบคุณมอบของที่ระลึก และเดินเยี่ยมชมบริเวณโดยรอบ

ภาคค่ำ คุณณัฐคม   จิตติรัตน์ ได้ แบ่งปันประสบการณ์การจัดชมรมศาสน  สัมพันธ์ให้กับโรงเรียนต่าง ๆ และแนะนำการจัดชมรมศาสนสัมพันธ์ในโรงเรียน   จบการอบรมวันนี้ด้วยแบบอย่างด้านศาสนสัมพันธ์   ขององค์สมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2

วันที่ 23 เมษายน 2008

คุณพ่อสมเกียรติ บุญอนันตบุตร เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องคริสตสัมพันธ์    และเปิดโอกาสให้คุณครูได้ถามปัญหาข้อสงสัยต่าง ๆ และคุณพ่อสุวนารถ กวยมงคล ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณปิดการอบรม คุณพ่อให้ข้อคิดเรื่องการให้อภัย ซึ่งนำมาซึ่งความรัก ความสงบ ความสันติ หลังจากนั้นคุณพ่อทั้งสองได้มอบเกียรติให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน  และถ่ายภาพร่วมกัน