หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / ข่าว : บราเดอร์ นัฏฐวี กังก๋ง

ทุกๆ ปีที่ผมได้มาสอนคำสอนช่วงซัมเมอร์ ทำให้ผมย้อนคิดถึงสมัยวัยเด็กที่ผมเป็นเด็กคำสอน ผมจำได้ว่าในทุกๆ เช้า ผมจะคอยรบเร้าบอกให้แม่พาผมมาส่งที่วัด เพื่อผมจะได้มาพบกับเพื่อนๆ พบกับบราเดอร์ที่คอยจะคอยนำเพลง  และเกมส์มาให้เราได้ร้องได้เล่นสนุกสนานทุกครั้งไป และยังได้เรียนรู้วิชาคำสอนที่ไม่น่าเบื่อ(เหมือนวิชาการที่โรงเรียน) ได้มีโอกาสแข่งกันเอาการบทสวด  เพื่อว่าเมื่อท่องบทสวดได้แล้ว ผมจะได้รางวัลและได้รับศีลฯ  และเมื่อถึงเวลามิสซาก็มาทุกวันโดยไม่ได้ขาดและ จะมีก็ช่วงเรียนคำสอนนี้เท่านั้นแหละครับที่จะทำได้

มาถึงวันนี้กลวิธีต่างๆ ที่ผมเคยเห็นเคยได้ยินมาก็ต้องถูกงัดขึ้นมาใช้กับ เด็กคำสอนที่นี่ด้วย เพื่อจูงใจให้เด็กๆ ได้สนใจและไม่รู้สึกเบื่อหน่ายไปกับเนื้อหาคำสอนที่บางเรื่องก็ยากที่จะทำความเข้าใจได้ นอกจากนี้ยังมีเกมส์และบทเพลงต่างๆ ที่ได้ร้องได้เล่นไปพร้อมๆ กับเด็กคำสอน เพื่อเสริมเนื้อหาและการเรียนรู้ ในเรื่องต่างๆ อีกด้วย

ความน่ารักของเด็กคำสอนไม่ได้อยู่ที่พวกเขาตั้งใจ ให้ความร่วมมือดีเท่านั้น เด็กที่ไม่สนใจเรียน มาเล่นมาก่อกวน    และบางคนที่มาเรียนในขณะที่อ่านหนังสือยังไม่คล่องเลยก็เป็นความน่ารักสำหรับผมด้วยเหมือนกัน   เพราะแม้จะ เหนื่อย แต่มันก็ท้าทายให้ผมได้ใช้ความพยายามเพื่อพวกเขาจะได้เรียนรู้จักพระ เยซูเจ้า และคำสอนที่จำเป็นสำหรับชีวิตของเขามากขึ้น

พระเยซูเจ้าทรงต้อนรับเด็กๆ ทุกคนให้เข้ามาหาพระองค์    พระองค์ไม่  เคยเลือกเด็กที่ร่ำรวย เด็กเรียนเก่ง หรือเด็กนิสัยดีเท่านั้นนี่ครับ   แต่เป็นเด็กทุกคนที่ปรารถนาจะเข้ามาใกล้ชิดพระองค์ ผมที่เป็นเครื่องมือของพระองค์ก็จะขอทำเช่นเดียวกัน

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -