หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ภาพ / บทความ(ด้านล่าง)...บ.สุพัฒน์ จิรสุนทรชัย

เนื้อหา(ด้านบน)...คุณพัชรีปาน อิศรภักดี

คำสอนภาคฤดูร้อน 2008 การสอนคำสอนภาคฤดูร้อนปีนี้เริ่มมาแล้ว 2 – 3 อาทิตย์ จำนวน  เด็กนักเรียนมาเรียนคำสอน ดังนี้ เด็กเล็ก ๆ 12 คน   เตรียมรับศีลมหาสนิท 28 คน   ศีลกำลัง  30  คน รื้อฟื้นคำสอน  5 คน   รวม 75 คน   (จำนวนอาจจะเพิ่ม – ลดตามสภาพจริงของผู้ปกครองทางบ้าน) และขอต้อนรับ บราเดอร์ สุพัฒน์ จิรสุนทรชัย   เณรใหญ่ แสงธรรม ชั้นปี 5 มาช่วยงานอภิบาลภาคฤดูร้อนปีนี้ ช่วยงานสอนคำสอนกับคุณพ่อ วุฒิไกร และคุณครูคำสอน ทางวัดขอขอบคุณพี่น้องสัตบุรุษที่มีน้ำใจดีบริจาคปัจจัย   สนับสนุนอาหารกลางวันของ เด็กเรียนคำสอนตามจิตศรัทธากับทางวัดในปีนี้เช่นกัน ขอพระตอบแทนในน้ำ ใจดีของพี่น้องตลอดไป

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ถ้าท่านไม่กลับเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ ไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น ผู้ใดที่ถ่อมตนลงเป็นเหมือนเด็กเล็กๆ คนนี้ ผู้นั้นจะยิ่งใหญ่ที่สุดในอาณาจักรสวรรค์” (มธ 18:3-4)

ค่ายคำสอนภาคฤดูร้อน เป็นเวลาที่เด็กๆ จะได้พบและเรียนรู้จากพระเป็นเจ้า  แม้ว่าดูเหมือนจะเป็นเวลาเพียงสั้น ๆ ที่บรรดาเด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพระเป็นเจ้าก็ตาม แน่นอนว่าเมื่อเด็กๆ ได้มาอยู่ร่วมกัน แรกๆ ก็ยังไม่ค่อยรู้จักกัน ต่างก็ยังเรียบร้อยอยู่  แต่พอเริ่มรู้จักและสนิทสนมกันดีแล้ว ก็ย่อมแสดงออกถึงความซนและความแก่นเป็นธรรมดา อย่างไรก็ดี ผมได้สอนและอยู่กับบรรดาเด็กๆ และได้สังเกตเห็นถึงความน่ารักของเขา และบางครั้งก็มีบทสอนให้กับผู้ใหญ่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเด็กๆ ทะเลาะกัน พอพรุ่งนี้ก็กลับมาเล่นกัน  เหมือนเดิมแล้ว ต่างกับผู้ใหญ่หลายๆ คนที่บางครั้งแค่ไม่ชอบหน้า ก็เกลียดและไม่คุยเลยก็มี ดังนั้นผู้ใหญ่จึงควรจะดูแบบอย่างอันนี้ของ  เด็กๆ ที่ให้อภัยได้เสมอ แล้วสันติสุขจะเกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้อย่างแน่นอนครับ

ก่อนจะจบ   อยากที่จะขอบคุณบรรดาผู้ปกครองที่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุตรหลานได้มาเรียนคำสอน เพราะพระเยซูเจ้าได้เคยตรัสไว้ว่า “ปล่อยให้เด็กเล็กๆมาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มธ 19:14)   ดังนั้นการส่งเสริมและสนับสนุนให้บรรดาเด็กๆ   ได้มีโอกาสมาเรียนคำสอนมารู้จักพระเยซูเจ้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ    ไม่เพียงแต่ให้มาเรียนเพื่อรับศีลศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น   แต่ให้เขาได้มีความเชื่อที่ถูกต้องและมั่นคง   ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากพ่อแม่ ผู้เป็นดังต้นแบบแห่งความเชื่อของบรรดา เด็กๆ เพื่อสักวันหนึ่ง เขาจะเติบโตและมีความเชื่อที่เข้มแข็ง ไม่หวั่นไหว แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตก็ตาม