หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2008  คณะกรรมการและตัวแทนเยาวชนจากเขตต่างๆของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมด้วยคุณพ่อ วิทยาแก้วแหวน และคุณพ่อ เอกรัตน์ หอมประทุม ได้เข้าร่วมประชุมเตรียมการสำหรับโครงการ    ค่ายปัสกากับภารกิจชีวิตเยาวชน กับคุณพ่อ ธีรพล กอบวิทยากุล เจ้าอาวาส วัดนักบุญอันนา ท่าจีน  พร้อมด้วยกรรมการสภาอภิบาลฯและ เยาวชนของวัด

โครงการ ค่ายปัสกากับภารกิจชีวิตเยาวชน  เป็นโครงการประจำของแผนกเยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่จัดขึ้นเพื่อช่วยให้เยาวชนอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯได้ตระหนักถึงคุณค่าอันสำคัญยิ่งของธรรมล้ำลึกปัสกาซึ่งเยาวชนสามารถร่วมในประสบการณ์นี้ได้อย่าง เข้มข้นตลอดช่วงอาทิตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกับสำนึกดังกล่าวโครงการนี้จะเสริมประสบการณ์การปฏิบัติตน รัก และรับใช้ตามแบบอย่างขององค์พระเยซูเจ้าในชีวิตอีกด้วย 

สำหรับปีนี้ โครงการ ค่ายปัสกากับภารกิจชีวิตเยาวชน     จะจัดขึ้นที่วัดนักบุญอันนา ท่าจีน ระหว่าง วันพุธที่ 12 มีนาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม  เยาวชนท่านใดสนใจร่วม โครงการ  ติดต่อสมัครผ่านทางคุณพ่อเจ้าอาวาสได้เลยครับ

การประชุมเริ่มขึ้นหลังจากจบพิธีมิสซาบูชาขอบประคุณประจำอาทิตย์ของวัด  ใช้ห้องประชุมพิเศษ  นอกอาคารบ้านพักพระสงฆ์ ที่ประชุมได้สรุปกิจกรรมค่ายปัสกาฯดังนี้

1.จัดให้เยาวชนเข้าพักตามบ้านสัตบุรุษ   เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ความเชื่อในครอบครัวแต่ละครอบครัวของวัด  เช่นมีการ สวดภาวนาค่ำร่วมกัน ร่วมกิจกรรมพระคัมภีร์ด้วยกัน  รับฟังเหตุการณ์ในชีวิตครอบครัวที่สามารถผ่านเรื่องราวต่างๆในชีวิตมาได้โดยมีพระและนักบุญอันนาองค์อุปถัมภ์เข้ามามีส่วนร่วมอยู่ด้วย ร่วมทำงานต่างๆดังเช่นลูกๆ ในครอบครัวนั้นๆฯลฯ ในเรื่องนี้ ต้องขอบอกเลยว่า สัตบุรุษวันนักบุญอันนาใจกว้างและมีน้ำ ใจดีเป็นอย่างยิ่ง      ทุกครัวครัวกำลังรอต้อนรับเยาวชนจากทุกวัดที่จะเข้าร่วมโครงการนี้อย่างเต็มที่

2.จัดให้เยาวชนได้มีประสบการณ์ปลูกป่าชายเลนในบริเวณริมทะเล เป็นการเปิด  โอกาสให้เยาวนทุคนร่วมปีประกบการณ์ของการ        “ให้”  ตามจิตตารมแห่งเทศกาลมหาพรต   และสัมผัสชีวิตของชุมชนวัดที่อยู่ติดกับปากน้ำท่าจีน      ในเรื่องนี้ต้องขอบคุณกรรมการสภาอภิบาลวัดฯ เป็นอย่างยิ่งที่เตรียมการอย่างละเอียดถี่ถ้วนสำหรับเยาวชนทุกท่านที่เข้าร่วมโครงการ     กรรมการแต่ละท่านในที่ประชุมใส่ใจแม้กระทั่งชั่วโมงที่ลงทำกิจกรรรมนั้นสัมพันธ์กับจังหวะน้ำขึ้นน้ำลงเช่นไรเพื่อความปลอดภัย  ของการทำกิจกรรม

3.จัดให้เยาวชนมีประสบการณ์ออกทะเลช่วงปากอ่าวชิมรสชาติลูกทะเลออกไปจับปลา แม้ไม่ออกสู่ทะเลลึกจริงๆ แต่ก็พอนึกภาพประสบการณ์ความเชื่อที่ท่าจีนเขาออกไปหาปลาและกลับบ้านผ่านหน้าวัดนักบุญอันนากันอย่างไร

4.จัดให้เยาวชนได้รับความรู้ความเข้าใจถึงพิธีกรรรมตลอดอาทิตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดย  เฉพาะ  ความหมายแห่งศีลอภัยบาป และทำใบลานสำหรับฉลองอาทิตย์ศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย       รายการนี้ไม่เพียงแต่รู้และและเข้าใจเท่านั้น  ให้ปฏิบัติกับตนเองด้วย เยาวชนคนใดที่ห่าง เหินกับการรับศีลอภัยบาป มางานนี้ไม่ผิดหวังแน่    มีทั้งเข้าใจเข้าถึงและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

อนึ่ง ตลอดช่วงเวลาดำเนินกิจกรรมค่ายปัสกาฯ คุณพ่อเอกรัตน์ พร้อมด้วยคณะกรรมการและตัวแทนเยาวชนเขตต่างๆ และคุณพ่อธีรพล  เจ้าอวาส จะอยู่บริการเยาวชนตลอด ส่วนพ่อ วิทยา จะเวียนไปๆมาเยี่ยมเยียนลูกๆเยาวชนเป็นระยะๆ ขอถือ โอกาสนี้เชิญชวน เยาวชนในอัครสังฆมณฑลทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฯในครั้งนี้  คงต้องรีบสมัครแล้วนะ เพราะค่ายนี้เขามีจำนวนจำกัดสมัครก่อนได้ก่อนครับ

พร้อมๆกับการนำเสนอรายละเอียดการประชุมเตรียมงานค่ายปัสกาฯ   ขอนำเสนอภาพกิจกรรมของวัดในปีพระวาจาเป็นพิเศษด้วย ที่วัดนักบุญอันนานี้ พอเลิกวัด  ทั้งเด็ก   ทั้งเยาวชน     และผู้ใหญ่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเรียนรู้พระคัมภีร์ในโอกาสปีพระวาจาอย่างจริงจังตามที่เห็นในภาพ  โดยคุณพ่อเจ้าอาวาส   ได้จัดทำคำถามเกี่ยวกับพระคัมภีร์ ไว้ สัปดาห์ละ 1 ชุด พอเลิกมิสซา สัตบุรุษก็มาตอบคำถามกัน อาทิตย์ถัดมาก็ประกาศชื่อผู้ที่ทำคะแนนสูงสุดเพื่อรับรางวัลหากผู้ได้คะแนนสูงสุดมีจำนวนมากก็จับฉลาก   อาทิตย์ละ 5 รางวัล รางวัลก็คือหนังสือพระคัมภีร์นั่นเอง ที่เล่าทั้งหมดคือสิ่งที่เห็น    เห็นไปก็เล่าไปด้วยความรู้สึกดีใจไปกับลูกวัดนักบุญอันนาทุกๆท่านที่วัดของท่านใส่ใจกับพระวาจาของพระเจ้าดีจริงๆ ขอปรบมือให้ครับ

เห็นลูกวัดใส่ใจกับเรื่องราวของพระวาจาของพระเจ้าแล้วยังมีเรื่องของเขื่อนหน้าวัดที่ทำให้คุณพ่อเจ้าวัดถึงกับนอนไม่หลับ ส่งผลให้ล้มหมอนนอนเสื่อ มีข่าวแว่วๆมาว่าถึงขนาดบางอาทิตย์ถวายมิสซาบูชาขอบพระคุณแทบไม่จบ    นี่เป็นผลจากการตอก  เสาเข็มทำเขื่อนของทางราชการเป็นมลพิษทางเสียงรบกวนการนอนนั่นเอง ดูภาพเขื่อนเอาเองครับ