หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

Don Daniele.....รายงาน /  Tartaruga ....ภาพ

การฉลองปัสกาที่โรม “Buona Pasqua” เป็นคำที่ชาวอิตาลีใช้อวยพรกันในช่วงปัสกา ซึ่งไม่ต่างจากคำว่า     “สุขสันต์ปัสกา” ของไทยเราเท่าใดนัก และคงไม่สายที่จะกล่าวคำ “Buona Pasqua” อีกครั้ง  เพราะเรากำลังอยู่ในบรรยากาศแห่งการฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า

บรรยากาศที่ขุ่นมัวและการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด
บรรยากาศการฉลองปัสกาที่กรุงโรมปีนี้ค่อนข้างขุ่นมัว เพราะเจอฝนตั้งแต่เริ่มต้นเข้าสู่สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์  แถมอุซามะห์ บิน ลาดิน แกนนำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ยังออกมาข่มขู่พระสันตะปาปาและชาวยุโรปว่า ระวังจะต้องถูกลงโทษอย่างสาสมจนอาจกลาย เป็นสงครามครูเสดครั้งใหม่  โดยกล่าวหาว่าสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์   ที่ 16  อยู่เบื้องหลังภาพการ์ตูนล้อเลียนพระโมฮัมหมัด ที่ถูกพิมพ์เผยแพร่อีกครั้งในประเทศเดนมาร์ก  จนโฆษกวาติกันต้องออกมาปฏิเสธแบบทันทีทันใดว่า  ไร้สาระและไม่มีมูลความจริงแต่ประการใด

ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ    มาตรการรักษาความปลอดภัยแบบเข้มงวดให้กับองค์สมเด็จพระสันตะปาปาของหน่วยทหารสวิสและเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่อง แบบจากทางการอิตาลี เริ่มตั้งแต่เช้าวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์    ที่มีพิธีรื้อฟื้นคำสัญญาการ เป็นสงฆ์และเสกน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ที่มหาวิหารนักบุญเปโตร พิธีตั้งศีลมหาสนิทและล้าง เท้าอัครสาวกที่มหาวิหารนักบุญยอห์นแห่งลาเตรัน พิธีนมัสการกางเขนในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ที่มหาวิหารนักบุญเปโตร โดยเฉพาะพิธีเดินรูปสิบสี่ภาคตอนสามทุ่มเศษที่โคโล เซียมที่เสี่ยงต่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้     สมเด็จพระสันตะปาปาถูกกันให้ร่วมพิธีบน เนินปาลาติโนเท่านั้น ไม่ได้ร่วมเดินรูปเหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติ   แต่ถึงกระนั้นผู้คนก็ยังพากันไปร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ในทุกที่ทุกแห่งที่พระองค์เสด็จอย่างล้นหลาม แม้จะ เจอกับอากาศหนาวเย็น  และการเข้าคิวเบียดเสียดกันอย่างยาวนานท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างไม่ขาดสายก็ตาม

หลังพิธีเดินรูป สมเด็จพระสันตะปาปาได้ตรัสข้อความที่ให้กำลังใจผู้มาร่วมพิธีตอนหนึ่งว่า "ขอให้เราทุกคนหยุดความสับสนวุ่นวายต่างๆไว้ที่เชิงกางเขน ไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าคือบ่อเกิดของความยุติธรรมและสันติ นี่คือสมบัติล้ำค่าที่ประกอบไปด้วยพระเมตตาและการให้อภัย และยังเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความรักแบบไม่มีสิ้นสุดซึ่งพระเจ้ามอบให้มนุษย์" 

การฉลองปัสกาท่ามกลางสายฝน

ดูเหมือนพิธีสมโภชปัสกาที่จัด ณ ลานมหาวิหารนักบุญเปโตรในตอนสายของวันอาทิตย์สมโภชปัสกาจะเจอฝนหนักกว่าทุกวัน ฝนตกหนักตลอดพิธีเลยก็ว่าได้ มี   เพียงสมเด็จพระสันตะปาปากับนายพิธีเท่านั้นที่ประกอบพิธีในปะรำพิธีหน้ามหาวิหาร จนพระองค์ต้องงดบทเทศน์เพราะสงสารประชาชนที่ชุมนุมกันอยู่เต็มลานมหาวิหาร ท่ามกลางสายฝนแบบไม่ไปไหน

หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ   สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงอวยพรแด่โรมและโลก   (Urbi et Orbi)  เนื่องจากฝนยังคงตกลงมาอย่างหนัก พระองค์จึงมิได้เสด็จขึ้นไปบนระเบียงมหาวิหารนักบุญเปโตร เพื่อประทานพรตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติ  แต่ทรงอวยพรจากพระแท่นหน้าลานมหาวิหารแทน โดยทรงขอให้เราเปิดใจด้วยความเชื่อไว้ใจในการกลับคืนชีพของพระคริสตเจ้า เพื่อว่าชัยชนะของพระองค์เหนือความชั่วและความตายจะทำให้เราแต่ละคนได้รับชัยชนะเช่นกัน เป็นต้นในครอบครัว    ในสังคม และประเทศของเรา  พระองค์เรียกร้องให้ทุกชาติร่วมมือร่วมใจกันสร้างสันติภาพให้เกิดกับโลก เป็นต้นในดินแดนแอฟริกา

อย่างซูดานและโซมาเลีย  ความสับสนวุ่นวายในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ อิรักและเลบานอน   และสุดท้ายในทิเบต จากนั้นสมเด็จพระสันตะปาปา ทรงกล่าวอวยพรปัสกาเป็นภาษาต่างๆ 63 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย   พระองค์ตรัสเป็นภาษาไทยว่า “สุขสันต์วันปาสกา แด่ชาวไทยทุกๆท่าน”

การฉลองปัสกาแบบไทยๆ

ส่วนการฉลองปัสกาของกลุ่มพระสงฆ์ นักบวช และพี่น้องชาวไทยในโรมได้จัดให้มีขึ้นที่บ้านของคณะภราดาน้อยกาปูชิน    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม ซึ่งเป็นวันฉลองพระเมตตา   โดยมี

คุณพ่อชำนาญ  กล้าหาญ จากสังฆมณฑลนครราชสีมา เป็นประธานพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ มีพระสงฆ์ นักบวช และพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมฉลองเป็นจำนวนมาก คุณพ่อได้แบ่งปันความคิดเรื่องพระเมตตาของพระเจ้าว่า พระเยซูเจ้าทรงปรากฏพระองค์ในนิมิตแก่ซิสเตอร์โฟสตินา ทรงสวมเสื้อยาวสีขาวพระหัตถ์ขวายกขึ้นในท่าอวยพร มีลำแสงสองสายฉายออกมาจากเสื้อบริเวณหัวใจ เป็นลำแสงสีแดงกับสีจางอันแสดงถึงความรักเมตตาอันหาขอบเขตมิได้ของพระองค์ วันฉลองพระเมตตาและภาพดังกล่าว จึงเตือนใจทุกคนให้ระลึกถึงทุกสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงทำเพื่อเรา โดยทางพระทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนชีพของพระองค์ และเตือนให้ระลึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงขอจากเรานั่นคือ การวางใจในพระองค์และการแสดงความเมตตาต่อผู้อื่น

หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ   มีการเลี้ยงสังสรรค์กัน แบบพี่น้องที่สวนหลังบ้าน     ซึ่งพี่น้องสัตบุรุษทั้งพุทธและคริสต์ต่างนำสำรับกับข้าวไทยที่ปรุงแต่งกันสุดฝีมือมารับประทานร่วมกัน ทำให้พระสงฆ์ นักบวชที่กำลังศึกษาหรือทำงานที่โรมได้ลิ้มรสอาหารไทยกันอย่างจุใจ แถมมีเหลือติดไม้ติดมือกลับไปทานกันที่บ้านได้อีก

ที่พลาดไม่ได้คือการร่วมรำวงขับกล่อมโดยนักร้องกิตติ มศักดิ์อย่าง “ครอบครัวพาพรหมฤทธิ์” แต่ที่คาดไม่ถึงคือบรรยา กาศสนุกสนานแบบไทย ทำให้เพื่อนบ้านที่อยู่รายรอบต่างชะโงกหน้ากันออกมาดู คุณพ่อเอกมัย เหลือหลาย  ในฐานะเจ้าบ้านต้องออกตัวว่า ขออนุญาตใช้เสียงกับตำรวจแล้วแต่ลืมเคลียร์กับ เพื่อนบ้านสงสัยเสียงอาจจะดังรบกวนการนอนกลางวันของพวก เขา  แต่พอส่งภาษาทักทายถึงได้รู้ว่า  พวกเขาแค่อยากรู้อยาก เห็น ไม่ได้รู้สึกรบกวนเลย  “Buona Pasqua”

ปล. ดูภาพประกอบได้ที่

http://picasaweb.google.com/chaisakroma/Messa
Thailandese30Marzo2008

http://psnstudio.com/