หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

“ผู้ที่ดำรงอยู่ในเรา และเราดำรงอยู่ในเขา ก็ย่อมเกิดผลมาก ( ยน 15:5 )

 บทเทศน์โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู  56 k | dsl

 พิธีปฎิญาณตนตลอดชีพ 56 k | dsl

 ภาคถวาย   56 k | dsl

 พิธีรื้อฟื้นคำสัญญา   56 k | dsl

 พระคาร์ดินัลกล่าวปราศรัย 56 k | dsl

 รับใบพรจากพระสมณทูตตัวแทนองค์สมเด็จพระสันตะปาปา 56 k | dsl

 คำกล่าวขอบคุณ   56 k | dsl

ประมวลภาพพิธีปฏิญาณตน คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร

วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 เวลา 10.00 น. คณะภคินีเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร  โมทนาคุณพระเจ้าในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ  พิธีสุวรรณสมโภชในชีวิตนักบวช ของ เซอร์คริสตินา กิจสงวน  เซอร์มารี มาเดอแลน บุญทองมาก หิรัญญสมโภชในชีวิตนักบวชของ เซอร์ฟรังซิสกา โตมุงคุณ เซอร์เซซีลีอา ประทุมเทา เซอร์มาร์ธา สกุลวิวัฒน์ เซอร์มอนิกา ประทุมเทา เซอร์โซเฟีย รัศมีมารีย์  พิธีปฏิญาณตนตลอดชีพของ เซอร์อังเชลีกา ตนนาซำ และเซอร์โยอันนา บุญทองมาก โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธาน ร่วมกับ พระสังฆราช สังวาลย์ ศุระศรางค์ พระสังฆราช บรรจง ไชยรา  พระสังฆราช เทียนชัย สมานจิต พระสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช พระสังฆราชชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ พระสังฆราชบุญเลื่อน หมั้นทรัพย์  พร้อมกับพระอัครสังฆราช ซัลวาตอเร เปนนักคีโอ ฯพณฯ เอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย และตัวแทนจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา จากประเทศโปแลนด์  และคณะสงฆ์ กว่า 100 องค์  ณ หอประชุม โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์

หลังจบบทเทศน์  ได้มีพิธีปฏิญาณตนตลอดชีพ ของ เซอร์อังเชลีกา ตนนาซำ และเซอร์โยอันนา บุญทองมาก  ที่มีความตั้งใจที่จะถวายตนอย่างครบครัน เป็นกรรมสิทธิ์ของพระคริสตเจ้า เพื่อรับใช้พระองค์และัเพื่อนมนุษย์ซึ่งเป็นพี่น้องของพระองค์ ทั้งนี้เพราะความรักต่อพระองค์และพระวรสารของพระองค์ พร้อมจะรับใช้เพื่อนมนุษย์ เด็ก ๆ คนเจ็บ คนยากจนและคนมั่งมีทุกคนที่ขอความช่วยเหลือและการอุปการะ การพยุพยุง และการบรรเทา ตั้งใจจะติดตามพระเยซูเจ้าผู้ยากจน สละทรัพย์สมบัติฝ่ายโลก โดยไม่เพียงแต่นำทรัพย์สินมาเป็นของกลางเท่านี้ แต่มีชีวิตกับภคินีในความรักฉันพี่น้องและมีชีวิตแพร่ธรรมเป็นอุดมคติเดียวกัน พร้อมกันนี้ตั้งใจที่จะดำเนินชีวิตฉันพี่น้องร่วมกัน ในการอ่อนน้อมต่อผู้รับผิดชอบ และคำตัดสินของท่าน เพื่อเป็นพยานยืนยันถึงความเชื่ออันหนึ่งอันเดียวกัน ในความรักของพระคริสตเจ้า ซึ่งได้เลือกและรวมลูกไว้ และมีความตั้งใจจะผูกมัดตนเองเช่่นนนี้ตลอดไป ( จากหนังสือบทเพลงในพิธี )

และหลังจากสวดร่ำวิงวอนนักบุญทั้งหลาย จึงเป็นบทถวายปฏิญาณ โดยปฏิญาณจะถือ พรหมจรรย์ ความยากจน  ความนอบน้อมเชื่อฟัง ตลอดไป ในความอารักขาของอธิการิณีเจ้าคณะแขวง ในคณะภคินีเซนต์ ปอล เดอ ชาร์ตร และสัญญาว่า จะดำเนินชีวิตตาม “พระวินัยแห่งชีวิต” ของคณะนี้ และวอนขอพระหรรษทาน ช่วยให้การปฏิญาณตนสำเร็จลุล่วงไป และ ให้ซื่้อสัตย์ต่อคำปฏิญาณนี้เสมอ   จากนั้นพระคาร์ดินัล ได้อวยพรอย่างสง่าแก่ผู้ปฏิญาณ ต่อจากนี้จึงลงนามต่อหน้าผู้ใหญ่ของคณะ

ต่อไป จึงเป็นพิธีการรื้อฟื้นคำปฏิญาณ ที่ถวายตน 50 ปี จำนวน 2 ท่าน และ 25 ปี จำนวน 5 ท่าน  ในโอกาสพิเศษเช่นนี้ พระสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ได้นำใบพรขององค์สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มอบให้เพื่อเป็นเกียรติ ร่วมแสดงความยินดี ซึ่งทำให้เกิดความปลาบปลื้มใจกับ คณะเซอร์เป็นอย่างยิ่ง

บรรยากาศในวันนี้ เต็มไปด้วยความชื่นชมยินดี ใบหน้าของผู้มาร่วมงานที่มีแต่รอยยิ้มในวันนี้ ไม่ได้บ่งบองถึงความเหน็ดเหนื่อยที่เดินทางไกลมา ด้วยเหตุผลของการอยากมาร่วมโมทนาคุณพระเจ้า กับคณะมาเซอร์ ที่มีภารกิจมากมาย แต่มุ่งอุทิศตนเพื่องานของพระศาสนจักร ที่ขณะนี้ได้ทำงานอยู่ทั่วทุกภาคในประเทศไทย ปัจจุบัน เซอร์ไอรีน  ชำนาญธรรม อธิการิณีเจ้าคณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร แขวงประเทศไทย เป็นผู้ปกครองคณะ

วิสัยทัศน์คือ
คณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตรเป็นคณะนักบวชหญิง ผู้รับเจิมจากพระเป็นเจ้า มุ่งไปสู่ความครบครันแห่งความรักตามแบบฉบับของนักบุญเปาโล ยึดพระคริสต์เป็นศูนย์กลาง และเลียนแบบแม่พระในการอ่อนน้อมตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าเป็นผู้รับใช้คนยากจน ด้วยจิตตารมณ์แห่งความราบเรียบ  ความสุภาพถ่อมตน และความอาจหาญ และ

พันธกิจคือมุ่งมั่นทำให้ทั้งชีวิตของเราเป็นพันธกิจแห่งการช่วยให้รอดของพระคริสตเจ้า โดย: ร่วมเป็นหนึ่งเดียวอย่างลึกซึ้งกับองค์พระคริสต์  และมีส่วนในธรรมล้ำลึกแห่งปาสกา ร่วมมือกับพระศาสนจักรในการแพร่พระวรสารครั้งใหม่ เปิดใจกว้างเพื่อรับรูปแบบใหม่ ๆ ในด้านต่าง ๆ เอาใจใส่สำเหนียกในความต้องการ ของผู้ที่อยู่ใกล้ตัวเราด้วยความเอื้ออาทร รับใช้คนยากจน แบ่งปันความเวทนาสงสารของพระเยซู  และนำความหวังไปสู่โลก ให้เขาได้คืนมาซึ่งศักดิ์ศรีแห่งการเป็นบุตร ของพระเป็นเจ้า

เว็บไซต์ของคณะเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร