หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

คุณพ่อยอแซฟ วินัย ฤทธิบุญไชย

คุณพ่อยอห์นบอสโก ณรงค์ รวมอร่าม

สังฆานุกร เปาโล ศวง วิจิตรวงศ์

ประมวลภาพพิธีบวชสังฆานุกร และพระสงฆ์ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

 พิธีบวชสังฆานุกร   56 k | dsl

 พิธีบวชพระสงฆ์  56 k | dsl

 ภาคถวาย 56 k | dsl

 พระคาร์ดินัล กล่าวปราศรัย 56 k | dsl

 คุณพ่อณรงค์ ตัวแทนสงฆ์ใหม่ กล่าวขอบคุณ 56 k | dsl

สัมภาษณ์ความรู้สึก บราเดอร์สุขปิติ รวมอร่าม ( พี่ชาย )   56 k | dsl

 สัมภาษณ์ความรู้สึก มารดา ( คุณพ่อวินัย ) 56 k | dsl

 สัมภาษณ์ความรู้สึก คุณวิสิฐ  ฤทธิบุญไชย ( พี่ชาย ) 56 k | dsl

 สัมภาษณ์ความรู้สึก ( มารดา) สังฆานุกรศวง 56 k | dsl

 สัมภาษณ์ความรู้สึกคนในครอบครัว สังฆานุกรศวง   56 k | dsl

 สัมภาษณ์สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค 56 k | dsl

 สัมภาษณ์สภาอภิบาลวัดนักบุญมาร์โก ( ผู้ร่วมงาน )   56 k | dsl

 สัมภาษณสามเณร ยอแซฟ ลูกวัดน.เปโตร 56 k | dsl

 สัมภาษณ์ เยาวชนวัดนักบุญเปโตร สามพราน   56 k | dsl

บรรยกาศพระสงฆ์ใหม่ ( คุณพ่อณรงค์ ) อวยพร 56 k | dsl

บรรยกาศพระสงฆ์ใหม่ ( คุณพ่อวินัย ) อวยพร 56 k | dsl

วันเสาร์ที่ 3 พฤษภาคม ค.ศ. 2008  เวลา 10.00 น.  พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธาน ในพิธีบวชพระสงฆ์ จำนวน 2 ท่าน และ สังฆานุกรจำนวน 1 ท่านคือ คุณพ่อยอแซฟ วินัย ฤทธิบุญไชย สัตบุรุษวัดนักบุญยอแซฟ ตรอกจันทน์  คุณพ่อยอห์นบอสโก ณรงค์ รวมอร่าม สัตบุรุษวัดนักบุญเปโตร สามพราน และสังฆานุกร เปาโล ศวง วิจิตรวงศ์ สัตบุรุษวัดเซนต์ร็อค ท่าไข่ ณ หอประชุม สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ  สามพราน จ.นครปฐม ท่ามกลางความปลื้มปิติของญาติสนิท และพี่น้องสัตบุรุษจากวัดต่าง ๆ ที่วันนี้ต่างมาร่วมแสดงความยินดีและภาวนาเป็นพิเศษ เพื่อนายชุมพาบาล กับสงฆ์ใหม่ของพระเจ้า

ในพิธีบวชสังฆานุกร คำกล่าวปราศรัยของพระสังฆราช กับประชาชน และผู้ได้รับเลือกสรร คือ สังฆานุกรเปาโล ศวง วิจิตรวงศ์ ผู้นี้ี้ ได้บอกถึงหน้าที่ของสังฆานุกร ที่เขาจะรับหน้าที่เป็นผู้ช่วยพระสังฆราช และคณะสงฆ์ ในศาสนบริกรเกี่ยวกับพระวาจา พระแท่น และการสงเคราะห์เมตตาจิต เขาจะแสดงตนเป็นผู้รับใช้พี่น้องทุก ๆ คน เมื่อเป็นศาสนบริกรบนพระแท่น เขาจะเป็นผู้ประกาศพระวรสาร เตรียมเครื่องบูชา แจกพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าแ่ก่พี่น้อง นอกนั้นตามคำสั่งของพระสังฆราช เขามีหน้าที่ช่วยตักเตือนและสอนคำสอนแก่คริสตังและคนต่างศาสนา เป็นผู้นำสวด โปรดศีลล้างบาป เป็นพยานและประสาทพรให้แก่คู่บ่าวสาว นำศีลเสบียงไปส่งแก่ผู้ใกล้จะตาย และเป็นประธานในพิธีงฝังศพ เขาได้รับการอภิเษกด้วยการปกมือ ซึ่งได้ถ่ายทอดต่อ ๆ กันมาจากอัครสาวก และจะอยู่ใกล้ชิดกับพระแท่นบูชา เขาจะให้บริการแห่งเมตตาจิตในนามของพระสังฆราช หรือพระสงฆ์เจ้าวัด อาศัยพระเจ้าทรงช่วยเหลือ  และเมื่อได้รับหน้าที่สัีงฆานุกรในวันนี้แล้ว กล่าวคือเป็นผู้รับใช้ ของพระเยซูคริสตเจ้า ดังนี้น เขาจะรับใช้พระเยซูเจ้าและมนุษย์ และต้องระลึกเสมอว่า “ไม่มีใครรับใช้นายสองคนได้ ความลามกก็ดี หรือความโลภก็ดี ล้วนแต่เป็นการรับใช้พระเท็จเทียมทั้งนั้น”

และจากนั้นเป็นการประกาศถือโสด ด้วยความสมัครใจ ไม่มีครอบครัว วิถีชีวิตนี้เป็นเครื่องหมาย พร้อมกับเป็นแรงผลักดันก่อให้เกิดความรักในการอภิบาล และเมื่อมีพลังความรักอย่างจริงใจต่อองค์พระคริสตเจ้า จะเป็นแรงคอยผลักดัน และดำเนินชีวิตในฐานะนี้ ด้วยความเสียสละอย่างสมบูรณ์ และเครื่องหมายที่แสดงออกให้บรรดาพี่น้องทราบก็คือ “เราต้องรักพระเจ้าเหนือทุกสิ่ง และต้องรับใช้พระองค์ก่อนทุกสิ่งและในทุกสิ่ง

และเมื่อสมัครด้วยความเต็มใจ ผู้รับศีลบวชก้าวเข้าไปใกล้พระสังฆราช คุกเข่าต่อหน้าท่าน พนมมือวางในมือพระสังฆราช และให้คำสัญญาว่าจะเคารพชื่อฟังพระสังฆราชและผู้สืบตำแหน่งต่อจากท่าน จากนั้นจึงเป็นพิธีบวชพระสงฆ์

สำหรับพิธีบวชพระสงฆ์ มีการสอบถามถึงความเหมาะสมว่า เขาเหมาะสมจริงหรือไม่ที่จะได้รับหน้าที่นี้ ซึ่งหลังจากได้สอบถามสัตบุรุษคริสตังและจากความเห็นของผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องแล้ว ขอรับรองว่าเขาเป็นผู้เหมาะสม ต่อจากนั้นพระสังฆราชกล่าวปราศรัยกับประชากรและผู้รับเลือกสรรให้ได้รับศีลบวช คือ คุณพ่อยอแซฟ วินัย ฤทธิบุญไชย และ คุณพ่อยอห์นบอสโก ณรงค์ รวมอร่าม
เขาเหล่านี้จะได้รับหน้าที่อะไรในพระศาสนจักร ?
โดยทางศีลล้างบาป ประชากรศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าทั้งหมดก็เป็นราชสมณตระกูลในพระคริสตเจ้าผู้เป็นสงฆ์แต่ผู้เดียว ได้ทรงคัดเลือกบางคนให้ทำหน้าที่สงฆ์ พระองค์ได้ทำหน้าที่สั่งสอนอันเป็นหน้าที่ของสงฆ์และผู้อภิบาล  พระสงฆ์จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ร่วมงานกับพระสังฆราชในหน้าที่สงฆ์ พระสงฆ์ต้องเอาแบบอย่างของพระคริสตเจ้า  เขาจะได้รับอภิเษกเป็นสงฆ์แห่งพันธสัญญาใหม่ เพื่อประกาศพระวรสาร เลี้ยงดูประชากรของพระเจ้า ถวายคารวกิจแด่พระเจ้า โดยเฉพาะ ด้วยการถวายพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ร่วมกับพระสังฆราชในสังฆภาพ  “จงทำหน้าทีอย่างศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับมอบหมายในการสั่งสอนเยี่ยงพระคริสตเจ้า พระอาจารย์ จงประกาศแพร่พระวาจาพระเจ้า ซึ่งลูกรับมาด้วยคยวามยินดีแก่ทุกคน จงรำพึงถึงคำสั่งสอนของพระเยซูคริสตเจ้า จงเอาใจใส่เชื่อในสิ่งที่ลูกอ่าน สอนในสิ่งที่ลูกเชื่อ และดำเนินชีวิตตามสิ่งที่ลูกสอนนั้นเถิด”   “จงทำหน้าที่นำผู้อื่นให้มีความศักดิ์สิทธิ์ตามแบบฉบับของพระคริสตเจ้า” เมื่อประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ จงตระหนักในสิ่งที่ลูกกระทำ และเมื่อถวายพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณระลึกถึงการสิ้นพระชนม์ จงเอาใจใส่ทำให้ความโน้มเอียงทางชั่วในตัวลูกสูญสิ้นไปและดำเนินชีวิตก้าวหน้าในชีวิตใหม่

อาศัยศีลอภัยบาป  จงอภัยบาปในพระนามพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร จงทำให้คนเข้มแข็งด้วยน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ จงประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ ตลอดทั้งวันจงถวายคำสรรเสริญพระเจ้า ขอบพระคุณ และสวดภาวนามิใช่เพื่อประชากรของพระเจ้าเท่านั้น แต่สำหรับมนุษย์ทั่วโลกด้วย “จงทำหน้าที่ของพระคริสตเจ้าสงฆ์ผู้ยิ่งใหญ่ ด้วยใจรักแท้จริง และยินดีเสมอ ไม่ใช่หาผลประโยชน์ใส่ตน แต่หาผลประโยชน์ของพระคริสตเจ้าเท่านั้น” และที่สุด จงทำหน้าที่ของพระคริสตเจ้า ผู้เป็นศีรษะและผู้อภิบาลจนสุดความสามารถเถิด จงร่วมงานกับพระสังฆราชและผู้ใต้อำนาจของท่าน เอาใจใส่รวบรวมสัตบุรุษให้เป็นครอบครัวเดียวกัน เพื่อนำเขาไปหาพระบิดาเจ้า  จงมองดูแบบฉบับของผู้อภิบาลที่ดี เพราะพระองค์ไม่ได้เสด็จมาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่เพื่อทรงรับใช้ผู้อื่น เพื่อทรงตามหาคนบาป และช่วยให้รอดพ้น

และต่อจากนี้พระสังฆราชจะสอบถามถึงความสมัครใจของผู้รับการบวชเป็นพระสงฆ์ และก่อนที่จะรับหน้าที่สงฆ์ ให้พระสงฆ์ประกาศยืนยันความตั้งใจต่อหน้าประชากรของพระเจ้าว่า จะรับหน้าที่นี้ ด้วยความสมัครใจ และเต็มใจ  และร่วมงานกับพระสังฆราช เพื่อเลี้ยงดูประชากรของพระเจ้า อาศัยพระจิตเจ้าเป็นผู้นำ  จากนั้นผู้รับศีลบวช ก้าวเข้าไปหาพระสังฆราช วางมือในอุ้งมือพระสังงฆรราช เพื่อให้คำสัญญาว่าจะเคารพเชื่อฟังพระสังฆราชและผู้สืบตำแหน่งต่อจากพระสังฆราช

จากนั้นผู้รับศีลบวชนอนราบกับพื้น เพื่อร่ำวิงวอนนักบุญทั้งหลายการสวดบทนี้เป็นการเชื้อเชิญพระศาสนจักรในสวรรค์และบนแผ่นดิน เข้าร่วมในพิธีกรรม การวิงวอนบรรดานักบุญและเทวดาในสวรรค์ ทำให้เห็นว่า ในพิธีกรรม หมู่คณะทั้งหมดของพระศาสนจักรทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดินต่างเข้าร่วมและร่วมกันสรรเสริญพระเจ้าสำหรับพระคุณของการรับใช้ที่พระเจ้าประทานให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงเรียก หมู่คณะนำเสนอ และพระสงฆ์ในนามของพระเจ้า เป็นผู้รับคำตอบต่อการเลือกของผู้ถูกเลือก ( จากหนังสือพิธีอภิเษกพระสังฆราช ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ หน้า 67  การสวดบทร่ำวิงวอน )

จากนั้นเป็นการปกศีรษะผู้รับการบวชเป็นสังฆานุกร พระสังฆราช กางมือออก และสวดบทอภิเษกสังฆานุกร สังฆานุกรสวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และรับหนังสือพระวรสาร ( สังฆานุกรจะสวมสตอลา ( สะพายเฉียง )  และเสื้อดัลมาติกา และรับมอบหนังสือพระวรสาร

“จงรับหนังสือพระวรสารของพระคริสตเจ้าซึ่งลูกจะได้เป็นผู้ประกาศ ระวังให้ดี จงเชื่อในสิ่งที่ลูกอ่าน สอนในสิ่งที่ลูกเชื่อ และปฏิบัติตามสิ่งที่ลูกสอนนั้นเถิด”

พิธีบวชสังฆานุกรสิ้นสุดลง และพิธีบวชพระสงฆ์ดำเนินต่อไป  โดยพระสังฆราชให้ผู้รับศีลบวชเข้ามาคุกเข่า ปกมือเหนือศีรษะ และพระสงฆ์ทุกองค์ปกมือเหนือศีรษะ ร้องเพลงเชิญพระจิต หลังจากนี้พระสังฆราชกางมือ และภาวนาบทอภิเษก จากนั้นพระสงฆ์ใหม่สวมอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ และรับการเจิมด้วยน้ำมันคริสมาที่ฝ่ามือ จากนั้นพระสงฆ์ใหม่รับด้วยกาลิกส์ และจานรองแผ่นปัง เพื่อสำนึกถึงสิ่งที่พระสงฆ์ใหม่จะทำ เจริญชีวิตให้สมกับสิ่งที่จะปฏิบัติ และประพฤติตนให้สอดคล้องกับพระคริสตเจ้า ผู้ทรงถวายองค์บนไม้กางเขน พระสังฆราชสวมกอด และมอบสันติสุขให้ พิธีบวชพระสงฆ์สิ้นสุดลง ต่อด้วยภาคบูชาขอบพระคุณ

หลังพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเสร็จสิ้งลง เป็นบรรยากาศในครอบครัวอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ที่ต่างมาร่วมแสดงความยินดี และรับพรพระสงฆ์ใหม่ บริเวณด้านหน้าพระแท่น และหลังจากนี้ พระสงฆ์ใหม่ และสังฆานุกรจะเข้ารับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ของสังฆมณฑลประจำตามวัดต่างๆ  ดังนี้

คุณพ่อยอแซฟ วินัย ฤทธิบุญไชย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอัครเทวดาราฟาแอล ปากน้ำ คุณพ่อยอห์บอสโก ณรงค์ รวมอร่าม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ และ สังฆานุกร เปาโล ศวง วิจิตรวงศ์ ช่วยงานอภิบาลวัดเซนต์หลุยส์  ขอพี่น้องช่วยสวดภาวนาเพื่อกระแสเรียกพิเศษนี้ด้วย

สัมภาษณ์พระสงฆ์ใหม่  และครอบครัวของพระสงฆ์ใหม่