หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

   ประมวลภาพฉลองวัดปี 2008

ฉลองวัดครบ 46 ปี และพิเศษ ปีนี้พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประกาศให้ทุกคนที่ทำตามเงื่อนไขการรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ ในโอกาสการประจักษ์ของแม่พระที่ลูร์ด ครบ 150 ปี

วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์  2551 ( 2008 ) เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พร้อมกับโปรดศีลกำลังให้กับลูกวัด จำนวน 24 คน  รวมถึงการโปรดพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์แด่ผู้ที่ได้ รับศีลอภัยบาป  รับศีลมหาสนิท และเตรียมจิตใจเป็นอย่างดี สวดบทภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา เพื่อขอรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ โดยมีพระสงฆ์ และสัตบุรุษมาร่วมภาวนาเป็นจำนวนกว่า 800 คน

เพื่อเป็นการเตรียมใจสู่การฉลองวัด และ การรำลึกถึงการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองลูร์ด คุณพ่อศุภกิจ เลิศจิตรเลขา เจ้าอาวาส คุณพ่อประทีป สุทธินาวิน ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และ คริสตชนลูกวัดวัดแม่พระประจักษ์ บางสะแก ได้จัดให้มี 10 เทศน์ 10 วันเตรียมจิตใจ โดยเริ่มต้นวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา มีคุณพ่อศุภกิจ เลิศจิตรเลขา คุณพ่อเจ้าอาวาส เป็นประธาน  วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ โดยคุณพ่อสำรวจ กิจสำเร็จ หัวหน้าเขตการปกครองวัดที่ 3 และ ในวันนั้น ยังเป็นวันแสวงบุญของเขต 3 อีกด้วย ต่อมาวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ คุณพ่อประทีป สุทธินาวิน ( คุณพ่อปลัดวัด ) วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ คุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชย  วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์  โดยคุณพ่อพิบูลย์ วิสิฐนนทชัย ( วันพุธรับเถ้า ) วันพฤหัสที่ 7-9 กุมภาพันธ์ คุณพ่อไชยะ กิจสวัสดิ์ วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พิธีฉลองวัดอย่างเป็นทางการ โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู และปิดท้ายด้วยวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ ( ฉลองตรงวันถือเป็นวันผู้ป่วยโลก ) โดยคุณพ่อศุภศิลป์ สุขสุศิลป์ อดีตเจ้าอาวาส เป็นประธาน ค่ำคืนนี้มีการแห่แม่พระไปรอบ ๆ หมู่บ้าน และสิ้นสุด้วยการ รับพระคุณย์การุณย์บริบูรณ์เช่นกัน ในทุก ๆ ค่ำคืน มีสัตบุรุษมาร่วมสวดภาวนาเป็นจำนวนมาก  และเมื่อเสียงสวดสายประคำดังขึ้น ก็ยิ่งเป็นการตอกย้ำการรำลึกถึงความผูกพันที่เราลูก ๆ มีต่อพระแม่เจ้าอีกด้วย

บรรยากาศของการฉลองวัดในปีนี้ เต็มไปด้วยความสุขสดชื่น เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี แม้จะเป็นวัดเล็ก ๆ ในชุมชนที่จุคริสตชนได้ไม่มากนัก แต่เพราะความรักและความศรัทธาต่อพระแม่อันเป็นที่รัก ทำให้ทุก ๆ ที่นั่งวันนี้เต็มล้นไปด้วยสัตบุรุษ ซึ่งถ้ามองแล้ว จะเป็นบรรยากาศที่ดูแสนจะอบอุ่นยิ่งนัก ถามสัตบุรุษที่มาวัด เขาก็บอกว่า วันนี้อิ่มบุญ ทำบุญ และได้บุญ

จากหนังสือบทเพลงฉลองวัด ได้พูดถึง 150 ปี แห่งการประจักษ์ที่ลูร์ด ( ค.ศ. 1858 - 2008 )
ในโอกาสฉลอง 150 ปี แห่งการประจักษ์ของพระนางมารีย์ที่ลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้เสนอโอกาสให้บรรดาสัตบุรุษได้รับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์

ในปี ค.ศ. 1854 สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอที่ 9 ทรงประกาศว่า พระนางมารีย์ทรงเป็นผู้ปฏิสนธินรมลเป็นข้อความเชื่อ เพียง 4 ปี หลังจากนั้น ในวันที่ 11 กุัมภาพันธ์ -16 กรกฎาคม 1858 เมื่อพระนางมารีย์ทรงประจักษ์มาหา นักบุญแบร์นาแดต ซูบิรูส์ ( 18 ครั้ง ) วันที่ 25 มีนาคม ( ครั้งที่ 16 ) “พระนางมารีย์ทรงแสดงพระนางแก่แบร์นาแดต และตรัสว่า “ เราคือการปฏิสนธินิรมล”

เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้นในการฟื้นฟูความศักดิ์สิทธิ์จากการครบรอบวันศักดิ์สิทธิ์นี้ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ตัดสินพระทัยให้สัตบุรุษสามารถรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ ภายใต้เงื่อนไขตามที่เคยปฏิบัติกันมา ( รับศีลอภัยบาป รับศีลมหาสนิท และ และสวดภาวนาตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา ) ด้วยวิธีการต่อไปนี้คือ

1.วิธีแรกเพื่อจะได้รับพระคุณการุณย์ คือ การไปเยี่ยมสถานที่ต่อไปนี้ที่ลูร์ด ในระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม 2007- 8 ธันวาคม 20 08 สถานที่ประกอบพิธีล้างบาปของนักบุญแบร์นาแดต - ถ้ำมัสซาเบียล - วัดน้อยที่นักบุญแบร์ดาแดตรับศีลมหาสนิท

2. สำหรับสัตบุรุษที่มิได้ไปลูร์ด แต่ปรารถนาจะรับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์ในะระหว่าง 2-11 กุมภาพันธ์ 08 ให้ไปเยี่ยมที่วัดใดวัดหนึ่ง  ถ้ำแม่พระ รูปพระนางมารีย์ประจักษ์ที่ลูร์ด โดยมีการแสดงความเคารพแบบสาธารณชนอย่างสง่าให้หยุดชั่วขณะ เพื่อใช้เวลาสวดภาวนาอย่างเหมาะสม การรำพึงภาวนาอย่างศรัทธา ส่งท้ายด้วยการสวดบทข้าแต่พระบิดาฯ บทข้าพระเจ้าเชื่อ และการวิงวอนต่อพระนางพรหมจารีมารีย์

3. สำรหับผู้ที่ไม่นสามารถกระทำด้วยวิธีการที่ให้ไว้ทั้งสองวิธี เพื่อรับพระคุณการุณย์ บรรดาผู้ที่เจ็บป่วย สูงอายุ และด้วยเหตุผลทางกฎหมายอื่น ๆ ที่ไม่สามารถจากบ้าน จะได้รับพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์... ถ้าวิญญาณของเขาได้รับการขจัดบาป และสิ่งที่ติดมากับบาปในทุกรูปแบบและปฏิบัติตามที่ได้ตั้งใจไว้ พวกเขาสามารถรับได้ด้วย 3 เงื่อนไข ในระหว่างวันที่ 2 -11 กุมภาพันธ์ 08 ให้พวกเขาสามารถเยี่ยมเยียนฝ่ายจิตตามสถานที่ต่าง ๆที่กล่าวไว้ และสวดภาวนาตามที่กำหนด

ปัจจุบันวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแก มีเจ้าอาวาสทั้งหมด 11 องค์ และ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันคือ คุณพ่อศุภกิจ เลิศจิตรเลขา  มีพระสงฆ์ลูกวัด 9 คน  นักบวช  5 คน

เว็บไซต์วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด บางสะแกประวัติวัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด | ประมวลภาพฉลองวัดปี 2008