หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

บทเทศน์ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศล 
โดย...พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

  

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2008 เวลา 08.00 น. สภาพระสัีงฆราชคาทอลิก แห่งประเทศไทย ประกอบพิธี พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก โดยมีพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เป็นประธาน ร่วมกับ บรรดาพระสังฆราชคาทอลิก ในประเทศไทย  มงซินเญอร์ ไบรอัน อูไดเกว ที่ปรึกษาสถานเอกอัครสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย  คณะนักบวช ชาย- หญิง และบรรดาคริสตชนร่วมใจเป็นหนึ่ง น้อมถวายคำอาลัย และคำภาวนาถวายแด่พระเป็นเจ้า

จากประกาศสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ที่ได้ประกาศให้พระสงฆ์ นักบวชชาย - หญิง และพี่น้องสัตบุรุษ ทราบว่า “ ตามที่สำนักพระราชวังได้มีประกาศให้ทราบทั่วกัน ถึงการสิ้นพระชนม์ของสมเด็ยพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร”

ในการนี้ สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย ขอประกาศให้พี่น้องคริสตศาสนิกชนคาทอลิกในประเทศไทย ได้น้อมจิตน้อมใจรำลึกถึงพระเมตตากรุณาของพระองค์ท่าน วอนขอพระพรจากพระเจ้า โดยร่วมกันปฏิบัติดังนี้

ประกอบพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณถวายเป็นพระราชกุศลฯ ในนามพระศาสนจักรคาทอลิกในวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2551 ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ  บางรัก กรุงเทพฯ   และพร้อมกันนั้น ยังให้ทุกวัดคาทอลิกทั่วประเทศ ประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เป็นต้น ให้สวดภาวนาเป็นพิเศษในบทภาวนาเพื่อมวลชนทุกวันอาทิตย์ ตลอดระยะเวลาไว้ทุกข์ 100 วัน

บรรยากาศในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 7.45 น. มีสัตบุรุษจากวัดต่าง ๆ ในอัครสังฆมณฑล และตัวแทนองค์กรต่าง ๆ เข้าร่วมจำนวนมาก  ทุกคนแต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อเป็นการให้เกียรติแด่พระองค์ท่าน รวมถึีงชาวต่างชาติบางท่าน ก็แต่งกายในชุดสีดำมาร่วมใจกันภาวนาเป็นพิเศษ  อีกทั้งด้านศาสนสัมพันธ์   ที่มีพระมหาปรกฤษณ์ กนตสีโล จากวัดดุสิดารามวรวิหาร ได้เข้าร่วมในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศลในวันนี้ด้วย

ในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ ถวายเป็นพระกุศลในวัีนนี้ ได้อัญเชิญถ้อยคำในพระคัมภีร์ ที่จะำนำมาเป็นข้อคิดกับเราทุกคนว่า

“จงมองดูผู้รับใช้ เขาจะส่งความยุติธรรมไปสู่นานาชาิติ ”
พระกรณียกิจที่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ทรงกระทำ ได้รับใช้ปวงชนชาวไทย เพื่อชาวไทยจะได้รับความร่มเย็นเป็นสุข 

และในบทอ่านที่ 2 จากหนังสือกิจการอัครสาวก ได้บอกความจริงในสังคมโลกใบนี้ว่า “โดยความจริง  พระเจ้ามิได้ทรงเลือกที่รัก มักที่ชัง สำหรับผู้ที่เกรงกลัว และถือความเที่ยงธรรมจะเป็นผู้ที่พอพระทัยพระเจ้า”

เมื่อหนุ่มคนนั้นเข้ามาหาพระเยซูเจ้าและถามว่า “บัญญัติเอกและสำคัญที่สุดคือข้อไหน” พระเยซูเจ้าตอบว่า “จงรักพระเจ้าด้วยสิ้นสุดจิตใจ และรักเพื่อนมนุษย์ เหมือนรักตัวท่านเอง” เป็นคำสอนพื้นฐานของมนุษย์ในสังคมโลก

เมื่อความเมตตาเป็นสิ่งค้ำจุนโลกฉันใด   ความรักสุดจิตใจ ย่อมเป็นรากฐาน ความสุข สันติ และความสงบร่มเย็น”

ในชีวิตของ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  พระองค์ทรงมีพระทัยเมตตา มีความรักต่อประชาชนชาวไทย ทุกหมู่เหล่า ท่านแบ่งปันแก่ผู้ที่ยากลำบาก ยากไร้ จึงเป็นที่สรรเสริญคุณธรรมความดี ท่านเป็นแบบฉบับแบบ เหมือนดังที่พระเยซูเจ้าได้ประกาศในพระวรสาร

ในนาม พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย น้อมถวายพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเป็นพระกุศล เป็นพิเศษ และได้ปฏิบัติตนตามพระฉบับแบบ อันว่าคุณธรรมความดีย่อมมีคุณค่าอยู่ตลอด เพราะองค์คุณงามความดีคือพระเจ้า

และคุณงามความดีที่องค์ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ได้ทรงกระทำ จะเป็นที่จดจำของเราชาวไทยตลอดไป

อนึ่ง ในวันนี้ ทุก ๆ วัดคาทอลิกในประเทศไทยจำนวน 476 แห่ง ทั่วประเทศ  จะประกอบพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ประกาศสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย เรื่องการสิ้นพระชนม์ ของสมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร