หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 พิธีเก็บพระศพ พระเยซูเจ้า วัดกาลหว่าร์  56 K | dsl

ประมวลภาพคืนวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ วัดกาลหว่าร ์แห่พระศพพระเยซูเจ้า

วันศุกร์ศักดิ์ิสิทธิ์ ที่ 21 มีนาคม 2008 เวลา 19.30 น. คุณพ่ออนุสรณ์ แก้วขจร เป็นประธานในพิธีกรรม  ณ วัดแม่พระลูกประคำกาลหว่าร์ และแห่พระศพพระเยซูเจ้า ไปรอบ ๆ วัด รูปพระศพพระเยซูเจ้า มีขนาดเท่าคนจริง ทำจากไม้เนื้อแข็ง เป็นของขวัญล้ำค่าของวัด  ที่จะนำมาแห่เฉพาะวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์เ้ท่านั้น และวันนี้ทางวัดยังได้มีการเดินรูป 14 ภาค เป็นภาษาจีนภายในวัดในเวลา 18.30 น. ซึ่งมีคริสตชนเชื้อสายจีน ร่วมใจกันทำกิจศรัทธานี้ เพื่อระลึกถึงพระทรมานขององค์พระเยซูเจ้า ณ เขากัลวาริโอ

พีธีถอดพระเป็นประเพณีเก่าอย่างหนึ่งของทางยุโรป การถอดพระ คือ การปลดพระศพลงจากกางเขน(ชาวบ้านเรียกถอดพระ) เป็นพิธีที่แสดงถึงการสิ้นพระชนม์ขององค์พระเยซูคริสตเจ้า แต่เดิมในอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีจำนวน 3 วัด ( ที่มีรูปพระตายหรือรูปพระศพขององค์พระเยซูคริสตเจ้า) ได้ประกอบพิธีถอดพระนี้ คือ วัดกัลหว่าร์ วัดคอนเซ็ปชัญ และวัดซางตาครู้ส ซึ่งแต่ละวัดล้วนมีบรรพบุรุษเป็นชาวโปรตุเกสทั้งสิ้น

ในปัจจุบัน วัดกัลหว่าร์ ได้ยกเลิกพิธีถอดพระนี้แล้ว คงเหลือแต่การอัญเชิญรูปพระตายออกมาแห่แหนรอบวัด เพื่อเป็นการเทิดเกียรติและให้สัตบุรุษมีโอกาสเคารพพระศพ ในวันศุกร์ศุกดิ์สิทธิ์เป็นประจำทุกปี จึงเหลือเพียง 2 วัดที่ยังคงทำพิธีถอดพระเยซู นั่นคือ วัดคอนเซ็ปชัญ และวัดซางตาครู้ส

ทุก ๆ ปี มีสัตบุรุษเดินทางมาร่วมพิธีกรรม ณ วัดกาลหว่าร์จำนวนมาก ทางวัดจึงได้จัดที่นั่งบริเวณด้านหน้าวัดเพื่อรองรับสัตบุรุษต่างวัด ที่มีความรักความศรัทธาต่อองค์พระเยซูเจ้า เดินทางหลั่งไหลกันมาอย่างท่วมท้น บรรยากาศการร่วมฉลองในปีนี้ค่อนข้างตื่นเต้น ชวนศรัทธา เมื่อเปิดพระศพของพระเยซูเจ้าออก เห็นใบหน้า และรอยแผล ฟกช้ำของพระองค์ ให้หวลระลึกถึงเหตุการณ์ ณ เขากัลวาริโอด้วยแล้ว ทำให้สัตบุรุษหลายคนถึงกับร้องไห้ และในพิธีนมัสการกางเขน ทางวัดก็ได้จัดให้ทุกท่านได้มาเคารพพระศพของพระเยซูเจ้า ( จูบกางเขน )  ณ บริเวณด้านหน้าพระแท่น ด้วยความเคารพและด้วยความศรัทธา 

ปีนี้ทางแผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ ร่วมกัีบ แผนกสื่อมวลชนคาทอลิก อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ทำการถ่ายทอดสดพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์นี้ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมเป็นอย่างดี  ต้องขอขอบคุณทางคุณพ่อเจ้าอาวาส และสภาอภิบาล ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ และ สัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้วันนี้ การถ่ายทอดสดเป็นไปด้วยดีครับ