หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

  คพ.วิทยาอบรมคริสตชนใหม่ 56k| dsl

 พระคาร์ดินัลให้โอวาท 56k| dsl

 พีธีเจิมน้ำมัน 56k| dsl

  พิธีเอฟฟาธา 56k| dsl

 พระคาร์ดินัลปราศรัย 56k| dsl

 

แผนกคริสตศาสนธรรม ฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูต อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ส่งเสริมให้ แต่ละเขตวัด จัดสอนคำสอนผู้ใหญ่ และ ส่งเสริมกระบวนการรับผู้ใหญ่เข้าเป็นคริสตชน (Rite of Christian Initiation of Adults - RCIA)  ซึ่งประกอบด้วย  1. ระยะเวลาแห่งการประกาศพระวรสารก่อนเรียนคำสอน 2. ระยะเวลาเรียนคำสอน 3. ระยะเวลาเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ 4. พิธีศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการรับเข้าเป็นคริสตชน (ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิทครั้งแรก 5. ระยะเวลาเป็นคริสตชนใหม่

 อนึ่ง ในพิธีเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ ประกอบด้วย การท่องบทข้าพเจ้าเชื่อ พิธีเอฟฟาธา (สัมผัสหูและปาก) พิธีเลือกศาสนนาม และพิธีเจิมน้ำมันศีลล้างบาป

สำหรับผู้ใหญ่ที่จะรับศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน คือศีลล้างบาป ศีลกำลังและศีลมหาสนิท แผนกคริสตศาสนธรรมฯ จัดให้มีพิธีเตรียมตัวรับศีลศักดิ์สิทธิ์ร่วมกันในระดับอัครสังฆมณฑลตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 – ปัจจุบัน เป็นเวลา 9 ปีแล้ว และปีนี้ได้จัดร่วมกันอีกครั้งเมื่อวันเสาร์       ศักดิ์สิทธิ์ที่ 22 มีนาคม ค.ศ. 2008 ณ ห้องประชุม (ใต้ดิน) สำนักมิสซังฯ  มีผู้เตรียมเป็นคริสตชนจำนวน 154 ท่าน และมีพ่อแม่อุปถัมภ์มาร่วมด้วย 53 ท่านและมีพระสงฆ์ นักบวช ครูคำสอนและผู้ติดตาม 45 ท่าน รวมทั้งหมด 252 ท่าน   ในโอกาสนี้ได้เน้นบทบาทหน้าที่ของคริสตชน โดยคุณพ่อวิทยา          แก้วแหวน และบทบาทหน้าที่ของพ่อแม่อุปถัมภ์ โดยคุณพ่อวีระ อาภรณ์รัตน์   พิธีเอฟฟาธาและเจิม  น้ำมันศีลล้างบาป โดยพระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชูและคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ และพระสงฆ์อีก 7 องค์ ต่อจากนั้นผู้เตรียมเป็นคริสตชนรับสายประคำ และถ่ายรูปหมู่ร่วมกับพระคาร์ดินัลและพระสงฆ์ที่มาร่วมในพิธี  ในช่วงบ่ายกลับไปซ้อมพิธีในวัดของตน และรับศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน (ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิทครั้งแรก)

ต่อจากนั้นในช่วงระยะเวลาเป็นคริสตชนใหม่ จะสอนคำสอนต่อเนื่องอีก 7 สัปดาห์ และ “ในเทศกาลปัสกา ในมิสซาวันอาทิตย์ ให้จัดที่พิเศษเฉพาะสำหรับผู้รับศีลล้างบาป และให้ผู้รับศีลล้างบาปใหม่ทุกคนเอาใจใส่ร่วมบูชามิสซากับพ่อแม่อุปถัมภ์ อีกทั้งบทเทศน์ และเห็นสมควร บทภาวนาเพื่อมวลชนก็ให้คำนึงถึงผู้รับศีลล้างบาปใหม่” (RCIA ข้อ 236)