หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ข่าว กระจอกข่าว // ภาพ คพ. ชัยศักดิ์ ไทยสนธิ

สวัสดีครับพี่น้องที่รัก มีโอกาสนำข่าวอันน่าชื่นชมยินดีมาฝากอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้ก็เป็นการ     ตัดสินใจของบราเดอร์ปรีชา ยั่งยืนที่ได้ปฏิญาณตนตลอดชีพในคณะภราดาคาร์เมไลท์เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมานี่เอง

ต่อหน้าอธิการเจ้าคณะพร้อมทั้งสมาชิกถาวรของคณะ  ประมาณสองร้อยองค์พร้อมทั้งพี่น้อง     สัตบุรุษอีกเป็นจำนวนมากแน่นอนว่าพวกเรานักศึกษาพระสงฆ์ นักบวช พร้อมทั้งสัตบุรุษคนไทยด้วยภราดาปรีชา ยั่งยืน พร้อมกับเพื่อนอีก 11 ท่าน  ได้ทำการปฏิญาณตนตลอดชีพภายใต้จิตตารมณ์ของคณะ        ภราดาคาร์เมไลท์สร้างความชื่นชมยินดีแก่ทุกคนที่ได้มีโอกาสร่วมในพิธีกรรมในวันนั้น เป็นอันมาก พิธีกรรมเป็นไปอย่างเรียบง่ายและมีความหมาย การหมอบราบอัน  เป็นเครื่องหมายแสดงถึงความนอบน้อมมอบชีวิต รวมทั้งการกล่าวคำสัญญาที่จะถือจิตตารมณ์ของหมู่คณะภราดาคาร์เมไลท์ ซึ่งนักบุญ   เทเรซาแห่งอาวิลลาและนักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน ได้วางรูปแบบชีวิตแบบนี้ไว้        ซึ่งคุณพ่อเจ้าคณะ

ประธานผู้รับมอบคำปฏิญาณของผู้สมัครก็ได้ย้ำเตือนจิตตารมณ์อีกครั้งหนึ่งสำหรับสมาชิกถาวรทุกท่าน ทั้งนี้ได้ย้ำถึงพลังจากพระหรรษทานของพระที่จะช่วยพยุงค้ำจุนสมาชิกให้ถือคำปฏิญาณนี้ไปจนตลอดชีวิต

 หลังพิธีพวกเราก็ได้มีโอกาสร่วมแสดงความยินดีกับภราดาปรีชา ยั่งยืนพร้อมทั้งถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยงานนี้ได้รับเกียรติจากตากล้องกิติมศักดิ์เลยนะครับ(พ่อเต่า) แน่นอนว่าคงไม่ใช่จุดสิ้นสุดของหนทางแห่งกระแสเรียก แต่เป็นจุดเริ่มต้นอันหนักแน่นของชีวิตนักบวชที่ภราดาปรีชาเองได้เลือกด้วยน้ำใจอิสระ บนหนทางนี้ก็คงไม่เพียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง อุปสรรคในการก้าวเดินหนทางชีวิตแบบนี้คงมีไม่น้อยไปกว่ารูปแบบชีวิตอื่นๆ   ดังนั้นจึงเชิญชวนพี่น้องร่วมใจภาวนาสำหรับภราดาเองรวมทั้งคณะภราดาคาร์เมไลท์ด้วยซึ่งอาจจะไม่เป็นที่รู้จักสำหรับคริสตชนไทยมากนัก   โอกาสนี้ภราดาปรีชาก็เลยถือโอกาสแนะนำคณะที่ตนสังกัดอยู่รวมทั้งประวัติส่วนตัวคร่าวๆ มา ณ โอกาสนี้ด้วย...

ประวัติคณะภราดาคาร์เมไลท์

คณะภราดาคาร์เมไลท์ถือกำเนิดมาเมื่อประมาณ   ๘๐๐     กว่าปีมาแล้วคือประมาณปลายศตวรรษที่ ๑๒ ในช่วงสงครามครูเสด โดยบรรดานักพรตซึ่งอาศัยอยู่บนภูเขาคาร์แมล ในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ ประเทศอิสราแอล ภูเขาคาร์แมลนี้ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อระลึกถิงประกาศกเอลียาห์ผู้เป็นต้นแบบหรือบิดาแห่งบรรดานักพรตทั้งหลายซึ่งรวมถึงภราดาคาร์เมไลท์ด้วย บรรดานักพรตเหล่านี้ได้อุทิศถวายตนทั้งครบแด่พระนางมารีอาจนถือได้ว่าเป็นนักบวชคณะแรกที่อุทิศถวายแด่พระนาง มารีอา คณะได้รับพระวินัยจากนักบุญอัลเบิร์ต พระอัยกาแห่งเยรูซาเล็ม ประมาณปี ค.ศ.๑๒๐๙     ต่อมาบรรดานักพรตเหล่านี้ได้ถูกบังคับให้อพยพไปอยู่ในทวีปยุโรป  บรรดานักพรตหญิงได้เริ่มก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.๑๔๕๒ โดยบุญราศียอห์น  โซเร็ธ ผู้ เป็นคุณพ่ออัคราธิการในสมัยนั้น

ในศตวรรษที่ ๑๖ ได้เกิดโรคระบาด การขาดแคลนกระแสเรียก และได้เกิดการปฏิรูปขึ้นภายในพระศาสนจักร ซึ่งรวมถึงคณะคาร์เมไลท์ด้วย    พระเป็นเจ้าได้ทรงส่งนักบุญผู้ยิ่งใหญ่ ๒ องค์คือนักบุญเทเรซา แห่งอาวิลลา      และนักบุญยอห์น แห่งไม้กางเขนมาเป็นผู้ปฏิรูปคณะ    โดยเริ่มปฏิรูปนักพรตหญิงในปี ค.ศ. ๑๕๖๒ และนักพรตชายในปีค.ศ. ๑๕๖๘ ในประเทศสเปน   โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสวงหาความสนิทสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้าโดยอาศัยการรำพึงภาวนา  และมีความเร่าร้อนที่จะทำงานรับใช้พระเป็นเจ้าเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระศาสนจักร

คณะภราดาคาร์เมไลท์ได้แพร่กระจายไปในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชีย และอเมริกาใต้     คณะนักพรตหญิงคาร์แมล (ชีลับ) ได้เริ่มเข้ามาทำงานในประเทศไทยของเราตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๙๒๕ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด ๔ อาราม   คืออารามคาร์แมลกรุงเทพฯ อารามคาร์แมลจันทบุรี อารามคาร์แมลสามพราน และอารามคาร์แมลนครสวรรค์

 ส่วนภราดาคาร์เมไลท์ยังไม่มีอารามในประเทศไทย ขณะนี้มีสมาชิกทั้งหมด ๔ คน กำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ๒ คน และกำลังศึกษาอยู่ที่กรุงโรม ๒ คน หากสนใจต้องการทราบข้อมูลต่าง ๆ หรือต้องการไปสัมผัสชีวิตกับพวกเขา กรุณาติดต่อ คุณแม่อธิการิณีทั้ง ๔ อาราม หรือ

The Vocation Director (Thai)
Carmelite Friars’ Formation House
203J, Ponggol 17th Avenue
Singapore 829729
Tel: 0065-63870530
Fax: 0065-63870697

ประวัติภราดายอห์น บอสโก แห่งพระเมตตา

ภราดายอห์น บอสโก ปรีชา ยั่งยืน เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๐๗    เป็นสัตบุรุษวัดแม่พระเป็นที่พึ่ง ท่าหว้า กาญจนบุรี   หลังจากที่เป็นครูภาษาอังกฤษและครูคำสอนที่โรงเรียนวีรศิลป์ ท่าม่วง กาญจนบุรี ในสังฆมณฑลราชบุรีเป็นเวลา๑๒ ปี ตัดสินใจเข้าอารามของคณะที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อปี ค.ศ.๒๐๐๑ สำเร็จการศึกษาวิชาปรัชญาที่ประเทศสิงคโปร์ และกำลังศึกษาเทววิทยาปีสุดท้ายที่ วิทยาลัยเทเรซีอานุม ซึ่งเป็นวิทยาลัยของคณะที่กรุงโรม   ได้ปฎิญาณตนตลอดชีพร่วมกับสมาชิกอื่น ๆ อีก ๑๑ คนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก  โดยคุณพ่ออัคราธิการของคณะและบรรดาพระสงฆ์อีกประมาณ ๑๔๐ องค์ ณ วิทยาลัยเทเรซีอานุม  เมื่อวันที่ ๑๔ ธันวามคม ๒๐๐๗   ซึ่งตรงกับวันฉลองนักบุญยอนห์น แห่งไม้กางเขน“ขอขอบพระคุณพระเป็นเจ้าสำหรับพระคุณพระพรต่าง ๆ ที่พระองค์ประทานให้ผมตลอดมา  และขอขอบคุณทุกท่านสำหรับคำภาวนาที่มีให้กับผมตลอดมาเช่นกัน  ขอคำภาวนาให้ผมต่อ ๆ ไป เพื่อว่าผมจะได้เป็นนักบวชคาร์เมไลท์ที่สุภาพ     ซื่อสัตย์   ศักดิ์สิทธิ์  และสามารถทำตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าตลอดชีวิตของผม”