หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

วันศุกร์ที่  9 พฤศจิกายน  2007   คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ เลขานุการพระคาร์ดินัล  พร้อมกับเจ้าหน้าที่แผนกเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 ท่าน และ แผนกสื่อมวลชน อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ 1 ท่าน  ทำข่าวการบูรณะวัดพร้อมกับการบันทึก ค้นหาเรื่องราวประวัติศาสตร์ ขุดค้นหากระดูกของพระสังฆราช ปัลเลอกัวซ์  ณ วัดคอนเซ็ปชัญ ถ.สามเสน เขตดุสิต จ. กรุงเทพมหานคร

ในปี ค.ศ. 2007 นี้ วัดคอนเซ็ปชัญ จะฉลองครบ  333 ปี  ซึ่งวัดหลังปัจจุบันมีอายุ 171 ปี เนื่องจากการบูรณะวัดครั้งยิ่งใหญ่ และ จะ ฉลองครบรอบ 145 ปี วัดมรณภาพของพระคุณเจ้าปัลเลอกัวซ์ครบรอบวันเกิด 202 ปี



พระสังฆราช ปัลเลอกัวซ์   เคยเป็นคุณพ่อเจ้าอาวาส  ท่านเป็นพระสหายในรัชกาลที่ 4 ผู้สร้างสะพานเชื่อมตะวันออก และตะวันตก

สำหรับ   สาเหตุของการขุดหากระดูกของพระสังฆราช ปัลเลอกัวซ์  ในครั้งนี้  คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์ฺ เล่าให้ทีมงานฟังว่า       เนื่องจากมีการสันนิษฐานว่า พระสังฆราชปัลเลอร์กัวร์ ซึ่งเคยดำรงเจ้าอาวาสของวัดแห่งนี้ ท่านได้สร้างวัด  ในสมัย
ก่อนเมื่อมีพระสังฆราช หรือ พระสงฆ์ เสียชีวิต จะฝังอยู่ใต้้ฐานของพระแท่นในวัด ( เป็นข้อสันนิษฐาน ) ปีนี้ซึ่งจะมี
การบูรณะวัดครั้งใหญ่ โอกาสครบรอบ 333 ปี คุณพ่อจึงเสนอให้ทำการค้นหาตามหลักฐานของประวัติศาสตร์ โดยให้ บริษัทมรดกโลกมาทำการขุด ซึ่งผลความคืบหน้าในเบื้องต้นนี้ ได้ค้นพบ เศษของโลงไม้ ที่ใช้ฝัง และกระดูกบางส่วน แต่ยังระบุไม่ได้ชัดเจนว่า เป็นของ พระสังฆราช หรือ พระสงฆ์องค์ใด เนื่องจากแผ่นหินอ่อน มีสลักชื่อของพระสังฆาช และพระสงฆ์ไว้ จึงต้องทำการพิสูจน์ให้ชัดเจนอีกครั้ง




การขุดหากระดูกดังกล่าว ดำเนินการอยูู่่ภายในวัด ซึ่งคาดว่า ไม่น่าจะเสร็จทันการฉลองในปีนี้  จึงทำให้ปีนี้ต้องเลื่อนการฉลองวัด
คอนเซ็ปชัญออกไปก่อน  ขอพี่น้องช่วยกันภาวนาให้ทุกอย่างดำเนินการไปอย่างเรียบร้อย และจะได้มีโอกาสมาฉลองวัดที่สวยงามกันในปีต่อไป