หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

 คุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา ตัวแทนคณะสงฆ์กล่าวขอบคุณ

  บทเทศน์ในพิธี โดย พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู

พิธีบูชามิสซาปลงศพ คุณพ่อไพโรจน์ หอมจินดา

วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2007 เวลา 10.00 น. พระคาร์ิดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู พระอัครสังฆราช กรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีปลงศพ คุณพ่อไพโรจน์ หอมจินดา พระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ  ร่วมกับพระสังฆราชพเยาว์ มณีทรัพย์ พระสังฆราช ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ พระสังฆราช ปัญญา กฤษเจริญ พระสังฆราช เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา และคณะสงฆ์ กว่า 180 องค์ สัตบุรุษที่รักและประทับใจในคุณพ่อ หลั่งไหลมาประดุจสายฝน กว่า 1500 คน  เป็นต้นกลุ่มส่งเสริมชีวิตครอบครัว ( สชค. ) รุ่น ต่าง ๆ พร้อมใจมาภาวนา ไว้อาลัยครั้งสุดท้ายแด่คุณพ่อ

บรรยากาศของวันนี้ เต็มด้วยพลังคำภาวนาจากมวลชน ที่หลั่งไหลกันมา เต็มแน่นบริเวณวัดนักบุญเปโตร สามพราน มีทั้งพระสังฆราช  พระสงฆ์ต่างสังฆมณฑล  เป็นต้นพระสงฆ์ที่บวชในรุ่นเดียวกับคุณพ่อไพโรจน์ รุ่นที่ 4 บ้านเณรแสงธรรม จากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2   ซึ่งมีจำนวน 23 คน ปัจจุบัน เหลือ 19 องค์

วันนี้ในคำไว้อาลัย ครั้งสุดท้าย ที่อ่านโดยคุณพ่อไพฑูรย์ หอมจินดา ตัวแทนพระสงฆ์ ได้พูดถึงคำพูดครั้งสุดท้าย ก่อนที่คุณพ่อไพโรจน์ จะลาจากโลกนี้ว่า “ ขอบคุณพระเจ้าที่ให้พ่อมีชีวิตอยู่กับพระองค์ ” และได้พูดกับพระสงฆ์ และซิสเตอร์ บางท่านว่า “พ่อปรารถนา ที่จะตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือ บุตรหลานของ สชค. ที่ยากจน”

วันนี้ เพื่อสานปณิธานของคุณพ่อให้เป็นไปตามที่คุณพ่อตั้งใจไว้ ในระหว่างที่มีพิธีสวดภาวนาอุทิศแด่คุณพ่อที่ ศาลาหลุยส์ มารี วัดเซนต์หลุยส์ วันที่ี 1 - 4 กรกฎาคมผ่านมา จึงได้มีการตั้งกองทุนนี้ขึ้นมา และประธานสชค. ลูซีอา วิริศรา และ เปโตรอัศวชัย ทับทิมทอง บอกว่า “ตั้งใจจะสานต่อเจตนารมณ์ของคุณพ่อ  บัดนี้ให้คุณพ่อพัก และหลับให้สบาย ในอ้อมพระหัตถ์ของพระเป็นเจ้า โดยไม่ต้องห่วง”

ในพิธีปลงศพตอนแห่ คุณพ่อมายังสุสาน หลายคนร้องไห้ และบอกว่า รู้สึกประทับใจในครอบครัวสงฆ์ ที่เห็นพระสงฆ์แบกพระสงฆ์ด้วยกัน เป็นภาพที่รู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อคณะสงฆ์ร้องเพลง “ เมคคีเซเดก” เพื่อร่วมไว้อาลัยครั้งสุดท้าย เป็นภาพความอบอุ่น ท่ามกลางความโศกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก

คุณพ่อจากไปเพียงร่างกาย แต่ยังคงเป็น “สงฆ์ในหัวใจของทุกคน” หากท่านยังคงคิดถึงความดีที่คุณพ่อได้กระทำ ขอคำภาวนาสำหรับคุณพ่อด้วย

ประมวลภาพพิธีปลงศพ คุณพ่อไพโรจน์ หอมจินดา