หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

ขอบคุณ รูปภาพ จากคุณวินัย สุขสำราญ สัตบุรุษวัดแม่พระฟาติมา ดินแดง

เวลา 10.00 น. คุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช เป็นประธานพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ ร่วมกับพระสงฆ์จำนวน 5 องค์ โอกาสฉลองวัด 13 พฤษภาคม  ของทุกปี และปีนี้ ทางวัดยังจัดฉลองครบรอบ  90 ปี แห่งการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ซึ่งนับเป็นการฉลองที่หลาย ๆ คน ให้ความสนใจ มาร่วมงานกันอย่างเนื่องแน่น แม้ว่ามิสซาจะมีในรอบค่ำอีกก็ตาม

บรรยากาศของวันนี้ เต็มเปี่ยมด้วยสุข สดชื่น ตั้งแต่เช้า อีกทั้งฟ้าฝน ก็ดูเหมือนว่าจะเปิดทางให้บ้าง ซึ่งแม้ว่าจะมีฝนตกโปรดปรายมาบ้าง ในช่วงก่อนแห่แม่พระ แต่แล้ว เสียงสวดจากหัวใจ ที่ไว้วางใจต่อพระแม่ ก็ทำให้เม็ดฝนที่พร้อมจะตก เลื่อนลอยหายไป กลายเป็นความสุขเข้ามาแทนที่   เสียงพลงที่ร้องร่วมกัน ร่วมใจเทิดเกียรติ แห่แม่พระไปรอบ ๆ วัดด้วยแรงศรัทธา

คุณพ่อจำเนียร กล่าวให้ข้อคิด “ให้เรากลับใจอย่างแท้จริง เพื่อจะได้ความสุขแท้ ” ว่า

หลายคนมีชีวิตใหม่ อยากให้หลุดพ้นได้ตั้งแต่ในโลกนี้ แบบว่าไม่ต้องเผชิญอะไรอีกแล้ว นี่ไม่ใช่แนวความคิดที่พระเป็นเจ้าจะทำให้เราบรรลุเป้าหมาย แม่พระเป็นแบบอย่างให้เราเห็นว่าเราต้องต่อสู้ เราอาจสงสัยว่า “แล้วชีวิตในโลกนี้ จะมีความสุขได้หรือ หาความสุขไม่ได้เลยหรือ”

ความสุข เราได้แน่นอน ความสุขของเราในโลกนี้ แท้จริงไม่ได้อยู่ที่สิ่งแวดล้อม เราได้สิ่งที่เราต้องการเสมอ ชีวิตไม่ใช่จากสิ่งภายนอกที่จะทำให้เรามีความสุข แต่อยู่ที่จิตใจของเราว่าจะทำให้ชีวิตของเราเป็นความสุข ใจเราเป็นอิสระ ใจเราไม่ต้องการให้อะไรมาควบคุมเรา เรามีเป้าหมาย เรามีความปรารถนา เรามีจุดมุ่งหมาย แต่เพราะเรา เราตั้งกรอบให้กับจิตใจของเรา มันแคบเกินไป อยากจะได้ความสุข เฉพาะแค่นี้ และถ้าไม่มีสิ่งนั้น เราก็ไม่มีความสุข เพราะฉะนั้น เราทำตัวเราเองให้มีความทุกข์ ไม่ใช่สิ่งอื่น ๆ ภายนอก เพราะเราเป็นตัวกำหนด เราไม่ยอมรับความจริง

ชีวิตเรา เราต้องยอมรับตามความจริง เราต้องเผชิญกับความตาย ซึ่งพระเยซูเจ้าได้แสดงให้เราเห็น เพื่อพิสูจน์ให้เราเห็น เราดูชีวิตของแม่พระ หากดูแล้ว เหมือนว่า แม่พระไม่มีความสุขเท่าไหร่ ใครหลายคนบอกว่า แม่พระมหาทุกข์ ยากจน แต่แม่พระมีความสุข  และแม่พระได้มองเลยผ่านสิ่งเหล่านี้ไปแล้ว เพราะฉะนั้น เมื่อประจักษ์มา แม่พระก็บอกกับเด็ก 3 คน บอกให้กลับใจ และยุติสงคราม ให้มีสันติสุข

การกลับใจของเรา เราต้องออกจากการมีชีวิตเก่า เข้าสู่ชีวิตใหม่ แบบชีวิตใหม่ ๆ  และนักบุญเปาโลสอนเราว่า “เราต้องมีความรักต่อกันและกัน จงรักด้วยจริงใจ จงเกลียดชังความชั่ว จงรักกันฉันท์พี่น้อง อย่าเกลียดคร้านในการทำงาน” ชีวิตเก่าคือ ชีวิตที่คิดถึงแต่ตัวเอง แต่พวกพ้องของตัวเอง เป็นต้น ทำชีวิตใหม่ให้เอื้อเฟื้อ เราอยากจะกลับใจ มาแก้บาป มาสวดภาวนา ให้ช่วยเราให้กลับใจอยู่เสมอ แต่ไม่เห็นว่ากลับใจได้ดีกว่าทุกวัน อยากจะกลับใจแต่ไม่สำเร็จ “เราจะเปลี่ยนใจ กลับใจ เราต้องเริ่มที่ความคิด เราอยากจะเป็นอย่างไร เราคิดอะไร และดำเนินไปในหนทางนั้น ” เราต้องเริ่มด้วยความคิด และ มากระทำอยู่ในจิตใจ ในทางการดำเนินงาน ก็ต้องมี “วิสัยทัศน์” คือ ความคิด คิดในสิ่งที่น่าจะเป็น เป้าหมายที่อยากจะเป็น  ในเรื่องชีวิตใหม่ของเรา เราควรมีวิสัยทัศน์อย่างนั้น คือ การดำเนินชีวิตใหม่  และเราต้องยอมรับความจริงของชีวิตให้ได้ หากเรามีวิสัยทัศน์ ความคิด เราต้องสู้กับหลายอย่างในชีวิต เช่น การแข่งเรือใบ เราต้องต้านลมให้ได้ มีนิทานที่เล่าถึงเรื่อง ไก่ ให้ฟัง มีเด็กคนหนึ่งขึ้นบนเขา เก็บไข่นกอินทรีย์ได้ ก็เก็บมาให้แม่ไก่ฟัก ในที่สุดก็ออกมาเป็นตัว ไข่นกอินทรีย์ ก็เป็นนกอินทรีย์ ก็ดำเนินชีวิตเหมือนลูกไก่ทั่วไป โตขึ้น ก็เริ่มคิด คิดว่าทำไมเราจึงมีชีวิตอยู่แค่นี้ ทำไมเราไม่บินเหมือนกับนกอื่น ๆ ทำไมเราไม่บินให้สูงขึ้น เราจะหากินบนพื้นดิน ที่สุดเมื่อพยายามบินก็บินได้ เหมือนกับนกอินทรีย์  และก็ทำได้ บางครั้งชีวิตเรา ก็เหมือนลูกไก่ชีวิตแบบเก่า แต่ทำไมเราไม่คิดว่า เราได้มีโอกาสดี เป็นลูกของพระเป็นเจ้าเหมือนลูกนกอินทรีย์ ให้เราเป็นลูกของพระองค์แล้ว ทำไมเราไม่หันไปดำเนินชีวิตในทางใหม่ ในเมื่อเราอยากกลับใจเราจะได้มีความเข้มแข็ง เราจะได้สู้ทนต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรค ของเรา ให้เราผ่านพ้น ให้เราได้ผ่านพ้นชีวิตสู่ความสมบูรณ์ได้จริง ๆในชีวิตของเรา

คุณครูปรียานุช สถาวรณีย์ เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณว่า

วันนี้พวกลูกวัดฟาติมา รู้สึกปราบปลื้มที่คุณพ่อจำเนียร อุปสังฆราช ให้เกียรติมาเป็นประธานบูชามิสซาขอบพระคุณ ในโอกาสฉลองแม่พระฟาติมา เป็นประจำอย่างต่อเนื่องเสมอมา ในบทเทศน์คุณพ่อได้ให้ข้อคิดที่สรุปได้ว่า

“ให้ดำเนินชีวิตตามแบบฉบับของพระแม่ รู้กลับใจจากชีวิตเก่าสู่ชีวิตใหม่ รู้สู้ชีวิต ยอมรับ ความจริงของชีวิต และชนะสิ่งที่เป็นอุปสรรคของชีวิตด้วยวิสัยทัศน์และมีเป้าหมายในการเป็นคริสตชนที่ดี และมีความสุขใจ”

บทเทศน์ของท่านได้เสริมสร้างความศรัทธา ภักดี ต่อพระแม่ เป็นเท่าทวีคูณ พวกลูกขอร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียวกัน ได้โปรดประทานอันอุดมให้มีสุขอนามัย สมบูรณ์ และปรีชาญาณ แด่ท่านดังที่ตั้งใจไว้