หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม 2550  เวลา 19.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานในพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณ โอกาสฉลองวัดแม่พระฟาติมา ปีที่ 51 และโอกาสครบรอบ 90 ปี ของการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ทำให้คริสตชนหลั่งไหลมาร่วมงานกันอย่างเกินความคาดหมาย ซึ่งคาดว่าน่าจะมาไม่ต่ำกว่า 900 คน

การจัดเตรียมการฉลองในช่วงค่ำ เป็นไปด้วยความราบรื่น แม้ว่าจะมีฝนโปรยปรายมาบ้างก็ตาม แต่สัตบุรุษจากวัดต่าง ๆ ที่เดินทางมาร่วมฉลอง ยังคงทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้ในบริเวณภายในวัด  ที่นั่งเต็มก่อนเวลา 18.00 น. เสียอีก และ ก่อนมิสซาทางวัดได้จัดให้มีการตั้งศีลมหาสนิท และสวดภาวนาเป็นพิเศษอีกด้วย

ปีนี้มีสิ่งปลูกสร้างหลังใหม่ ซึ่งทางสภาอภิบาลบอกว่า “ กำลังสร้างวัดน้อย และคาดว่าจะเสร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้” จึงขอร่วมโมทนาขอบพระคุณพระเป็นเจ้าสำหรับพระพรที่หลั่งไหลมาสู่วัดฟาติมา แห่งนี้ ปีนี้ถือเป็นความโชคดีที่ได้มีโอกาสแห่แม่พระ ได้ทั้ง 2 รอบ แม้ว่า ฟ้าฝนดูเหมือนจะตกมาท้าทาย แต่แล้วด้วยคำภาวนา ทุกอย่างก็สำเร็จลงด้วยดี

มัทธิว อนวัช มาลาวาลย์ ผู้อำนวยการสภาอภิบาล เป็นตัวแทนกล่าวรายงาน  และกล่าวขอบคุณพระคุณเจ้าในโอกาสนี้ว่า

ในโอกาสฉลองวัดฟาติมา และ การฉลองครบ 90 ปี ของการประจักษ์ของแม่พระที่เมืองฟาติมา ประเทศโปรตุเกส
ประการแรกขอขอบคุณพระคุณเจ้าที่ได้มาเป็นประธานในพิธีบูชามิสซา บทเทศน์สอน เกี่ยวกับชีวิตและคุณธรรมของพระแม่ พวกลูกจะนำไปไตร่ตรองและนำไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลในชีวิต

ประการที่สอง ในการถวายเกียรติแด่พระแม่ ทางวัดได้จัดเตรียมนพวาร เตรียมจิตใจถวายแด่พระแม่ ซึ่งเริ่มตั่งแต่ วันที่ 4 -12 พฤษภาคม และเมื่อวาน( วันที่ 12 พฤษภาคม ) ได้มีการจัดหนึ่งวันกับพระแม่มารีย์ ( A DAY WITH MARY ) ตลอดทั้งวันได้มีสัตบุรุษมาร่วม และมีพระสงฆ์ คือ คุณพ่อสมเกียรติ ตรีนิกร ได้นำบทเทศน์เรื่อง ความสุขแท้ของมหาบุญลาภ 8 ประการ ซึ่งเปี่ยมล้นในชีวิตของพระแม่ มาเป็นแนวปฏิบัติให้พวกลูก  พวกลูกชาวฟาติมา ขอบคุณคุณพ่ออีกครั้ง

ประการที่สามในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมมากมาย ขอรายงานสรุปดังนี้
โดยมีสภาอภิบาล ร่วมกับคุณพ่อ และ กลุ่มกิจกรรมอื่น อีก 10 องค์กร ได้ยึดแนว กฤษฎีกา สมัชชาอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มาปรับใช้ เพื่องานการประกาศข่าวดี มี 4 ฝ่ายงาน คือ
1.ฝ่ายงานแพร่ธรรม ได้แก่ คณะแพร่ธรรมแห่งแม่พระฟาติมา คณะพลมารี คณะคูร์ซีโล่ คณะอัศวินแห่งศีลมหาสนิท
2.ฝ่ายงานพัฒนาสังคม และสังคมสงเคราะห์ ได้แก่ คณะวินเซนต์เดอร์ปอล คณะฆราวาสศรีชุมพาบาล
3.ฝ่ายงานอภิบาล ได้แก่ คณะครูคาทอลิก คณะนักขับร้อง และคณะเยาวชน
4.ฝ่ายงานประชาสัมพันธ์และกิจกรรมทั่วไป ได้แก่ ชมรมนักธุรกิจคาทอลิก แห่งวัดฟาติมา

นอกจากนี้ ยังขอรายงาน เพิ่มเติม มีผู้รับศีลล้างบาป จำนวน 16 คน โดยตัวเลขครั้งสุดท้าย ในบัญชีรับศีลล้างบาป มี 3277 คน มีคู่แต่งงาน 17 คู่ กระแสเรียกเป็นสามเณร จำนวน 6 คน มีสังกัดคณะนักบวช 2 คน ทางด้านโรงเรียนแม่พระฟาติมา มีนักเรียนทั้งสิ้น 2767 คน เป็นนักเรียนคาทอลิก 156 คน มีครู 143 คน ครูคาทอลิก 17 คน ซึ่งการดำเนินกิจกรรมของวัดดังกล่าว ได้รับความช่วยเหลือจากสัตบุรุษเป็นอย่างดี

บทเทศน์ โอกาสฉลองแม่พระฟาติมา ดังนี้
จากที่คณะนักขับร้องได้ ร้องบทเพลง “ขอโปรดชาวไทย ที่ใจเย็นอุ่นได้มาพึ่งบุญ ได้มาพึ่งบุญ พึ่งบุญแห่งพระบุตรา” หลังจากที่พวกเขาได้ร้อง พี่น้องแต่ละคน ที่มาร่วมถวายเกียรติ ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ของวัดนี้เป็นพิเศษ อยากถามพี่น้องว่า ในส่วนลึกของจิตใจ ว่าพี่น้องรู้สึกอะไรบ้าง ?

เราซึ่งขอให้ชาวไทย ที่ใจเย็นอุ่นได้มาพึ่งบุญ เป็นความประสงค์ของเราทุกคน ที่มาถวายเกียรติ เราต้องการมาพึ่งแม่ ของเรา ใช่ไหม เราต้องการมาแสดงควา มรักของเราใช่ไหม เราต้องการมาพึ่งพระแม่ฝ่ายจิตใจใช่ไหม เราตั้งใจจะดำเนินชีวิตดี ยิ่ง  ๆ ขึ้นใช่ไหม เราอาศัยพระแม่ใช่ไหม เรามาขอพึ่งบุญกับพระบุตรา ด้วยเหตุนี้พี่น้องจึงมั่นใจว่า ด้วยการ ร่วมถวายเกียรติแด่พระนางในวันนี้ ซึ่งองค์พระเยซูเจ้าได้ถวายองค์เป็นบูชาแด่พระบิดาเจ้า จึงมั่นใจว่า พระเยซูเจ้าจะรับฟังคำเสน อวิงวอนเพื่อเรา และพระศาสนจักร ในข้อความที่สองได้บอกถึงว่า “แม่จังฟังวอน” เราบังคับให้แม่ฟังเรา เราไม่ได้มีความกล้าหาญ ที่จะบังคับให้แม่บังคับให้ฟังเสียงของเรา เราเชื่อ เราศรัทธาในพระแม่  ว่าพระแม่จะรับฟังคำวิงวอนของเราเสมอ

ถามดูซิว่า ในจิตใจของเราวันนี้ เรามีลักษณะอย่างไรบ้าง มีหัวใจที่แข็งกระด้างหรือไม่ ต่อพระเป็นเจ้า ต่อพระแม่ แ ละต่อพี่น้องของเรา ?

วันนี้แม่พระประกาศให้เรารู้ว่า พระเป็นเจ้าทรงเป็นผู้กู้ ช่วยเหลือพระนาง เพราะพระเจ้าทรงเหลียวแลความต่ำต้อย ยอมรับความจ ริง ด้วยความรัก พระแม่น้อมรับทุกสิ่งในชีวิต เราไม่มีค่าในสายตาของพระเจ้า วันนี้เราโชคดีที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง แล ะวันนี้ เราได้ชื่อว่า เป็นคริสตชน เพราะเราได้รับการไถ่กู้ โดยอาศัยพระเยซูเจ้า ได้มาเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรคาทอลิก เมื่อเราได้สิทธิอันนี้ เราจึงมีสิทธิ์ในชีวิตนิรันดร เราจงขอบพระคุณพระเจ้า

ในโลกปัจจุบัน  ภาวะของสังคมปัจจุบัน มันทำให้ชีวิตเราลุ่มร้อนจากทัศนคติ จากพฤติกรรมมนุษย์ ที่มีกระแสโลกาภิวัตถ์ ทำให้จิ ตใจมนุษย์ติดกับวัตถุนิยม ทำให้มนุษย์ บริโภคนิยม เอาหมด นอกจากนี้แล้ว ที่สำคัญโลกนี้คือสวรรค์ ต้องหาความสุขทุกอย่างเท่าที่ ร่างกายต้องการ อย่างที่เราเห็นในสังคมปัจจุบัน เป็นพวกเสพนิยม สุขนิยม ทำให้ลืมพระเจ้า ลืมสิ่งที่เป็นคุณงามความดี

วันนี้พระแม่เจ้า ขอร้องให้เราละเว้นสิ่งที่ไม่ดี ผิดต่อพระบัญญัติพระเป็นเจ้า  เรียกร้องเราให้ทำการใช้โทษบาป ดังนั้น วันนี้เราได้มี ีโอกาสมาถวายเกียรติแด่แม่พระ สำนึกในความใจดีที่ทรงมีต่อเรา สิ่งที่ทำให้พระเป็นเจ้า พระเยซูเจ้า แม่พระ และเราจะโน้มนำสิ่งที่พระแม่เจ้าได้ประจักษ์ ที่ฟาติมา เมื่อ 90 ปี เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม และนำไปปฏิบัติ และการฉลองจะทำให้เกิดคุณค่าและคุณ ประโยชน์แก่เรา หากเราปฏิบัติขีวิตเราอย่างดี จะมาอยู่ในครอบครัวอของเรา จะไม่กลับง่ายๆ แต่แม่พระจะอยู่กับเราในชีวิตเสมอ

บรรยากาศแห่แม่พระไปรอบ ๆ วัดฟาติมา

บทวิงวอนแม่พระฟาติมา

ข้าแต่ราิชินีแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์
ท่านพรหมจารีแห่งฟาติมา
ผู้ทรงปรากฎกายในดินแดนแห่งปอร์ตุเกส
และทรงนำสันติทั้งภายในและภายนอกมาสู่ดินแดนนั้น
ลูกวิงวอนขอพระแม่ ได้โปรดปกปักรักษาประเทศชาติ
บ้านเกิดเมืองนอนของลูกให้มีสันติสุข
และเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ตามคำสอนของพระเยซูเจ้า

ขอโปรดประทานสันติกลับคืนสู่นานาชาติ
เพื่อว่านานาชาติและชาติภูมิของลูกได้มีความยินดี
ที่จะถวายเกียรติแ่ด่พระแม่เป็นราชินีแห่งสันติภาพด้วย
ข้าแต่พระแม่แห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์
โปรดวิงวอนเพื่อประเทศชาติของลูก
ขอพระแม่แห่งฟาติมาโปรดประทานสันติสุขแก่มนุษย์ชาติด้วยเถิด
อาแมน

บทถวายตัว

ข้าแต่พระมารดามารีย์พรหมจารี
ราชินีแห่งสวรรค์ และที่พึ่งของคนบาปทั้งหลาย
วันนี้ ลูกขอถวายตัวแด่ดวงหทัยอันนิรมลของพระแม่
ลูกขอถวายทุกสิ่งที่ลูกมี ทุกคนที่รักและฐานะที่ลูกเป็น  แด่พระมารดา
ลูกขอถวายทั้งร่างกาย ดวงใจ และวิญญาณแด่พระแม่
พร้อมทั้งบ้านเรือน ครอบครัว และประเทศด้วยพระเจ้าข้า

ด้วยการถวายนี้ ลูกขอสัญญาแต่บัดนี้ว่า
ลูกจะเลืยนแบบอย่างจากท่าน
โดยพยายามดำเนินชีวิตตามค่านิยมพระวรสาร
โดยไม่ใส่ใจสาละวนต่อความคิดเห็นประสามนุษย์
ลูกตั้ใจจะรับศีลมหาสนิทในวันเสาร์ต้นเดือนทุกเดือน
เมื่อลูกสามารถ และขอถวายการสวดสายประคำ
พร้อมทั้งพลีกรรม เพื่อเป็นการใช้โทษบาปเป็นกิจประจำวันด้วย
อาแมน