03หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

key_01

key_02

key_03

วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2007 เวลา 10.00 น. พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู เป็นประธานร่วมกับคุณพ่อจำเนียร กิจเจริญ อุปสังฆราช คุณพ่อประวิทย์ พงษ์วิรัชไชย และคณะสงฆ์ จำนวน 15 คน สัตบุรุษประมาณ  600 คน  ร่วมฉลองวัดประจำปี โดยมีสัตบุรุษจากเขต 3 พร้อมใจกันมาร่วมเป็นพิเศษ

บรรยากาศของงานวันนี้ ค่อนข้างครึกครื้น เหมือน ๆ กับทุกปี การเดินทางมาฉลองวัดมาได้หลายเส้นทาง หากมาจากเส้นเพชรเกษม ก็สามารถมาลง ตรงวัดจันประดิษฐ์ แล้วต่อรถสองแถวเ้ข้ามา หรือ ใครสะดวกขับรถมา ก็เข้าทาง พุทธมณฑลสาย 1 ก็เข้ามาถึงวัดได้ไม่ยาก วัดนี้มีความเย็นสบายของสายลมที่ช่วยให้หลายคน พากันไปนั่งสวดภาวนาในวัดกันอย่างสบายอกสบายใจ  มีจำนวนของผู้มาแก้บาป กันเเป็นแถวยาว ด้วยวันนี้ซึ่งเป็นวันฉลองวัด และยังเป็นการเข้าสูุ่่เทศกาลมหาพรต สัปดาห์ที่ 1 อีกด้วย และสำหรับบทเทศน์ในวันนี้ ก็ยังให้ข้อคิดที่สามารถนำปฏิบัิิติในชีวิตได้เป็นอย่างดี

key01_01

key01_02

key01_03

บทเทศน์โอกาส ฉลองวัดธรรมาสน์นักบุญเปโตร บางเชือกหนัง

เมื่อเริ่มจะประกอบพิธีบูชามิสซาได้แจ้งให้พี่น้องได้รับรู้ รับฟัง รับทราบว่า องค์พระเยซูเจ้าเป็นผู้สถาปนาพระศาสนจักรในโลกนี้ เราเป็นคริสตชนได้รับศีลล้างบาป เราก็เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ทำให้เรามีความมั่นใจ วางใจว่า อนาคตของเรา วิถีทางแห่งชีวิตของเรา จุดหมายปลายทางของชีวิตเรา เป็นอะไร จุดหมายปลายทางที่พระเจ้าได้ตระเตรียมให้เรานั้นคือ “ชีวิตนิรันดร”

พระเยซูเจ้าได้ตรัสก่อนสู่สวรรค์ไปหาพระบิดา ต่อหน้าสานุศิษย์ และท่านนักบุญเปโตรว่า “ท่านคือศิลา และบนศิลานี้เราจะตั้งพระศาสนจักร สิ่งใดที่ท่านผูกในแผ่นดินนี้ ท่านจะผูกไว้ในสวรรค์ด้วย” นี่คือ อำนาจยิ่งใหญ่และได้มอบพันธกิจให้กับท่านนักบุญเปโตร ได้เป็นประมุขสูงสุดเป็นพระสันตะปาปา องค์แรก และสืบทอดต่อมาจนถึงองค์สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 องค์ปัจจุบัน และพระเยซูเจ้าได้ประทับอยู่กับพระศาสนจักรจนสิ้นพิภพ

ความมั่นใจในการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรทำให้ชีวิตคริสตชนมีความมั่นคง เดินหน้า และพยายามต่อไป จนบรรลุผลสำเร็จ คือ “พระราชัยสวรรค์” เราจะเห็นรูปนักบุญเปโตร ถือกุญแจ บ้านของเรามีประตู หน้าต่าง เรามีกุญแจเพื่อปิดให้แข็งแรง เพื่อมิให้ใครเข้ามาในบ้านของเรา กุญแจหมายถึง เราเป็นเจ้าของบ้านนั้น ท่านนักบุญเปโตรเป็นผู้ถือกุญแจ พระศาสนจักรได้มอบบ้านแท้ของเรา บ้านที่เราอาศัยทุกวันนี้ เป็นบ้านชั่วคราว บ้านแท้ของเรา คือ บ้าน ณ เมืองสวรรค์ พระศาสนจักรเปรียบกุญแจ นักบุญเป็นผู้ถือกุญแจ เพื่อเปิดให้เราเข้าไปในบ้านของพระบิดา ที่จัดสรรให้พร้อมแล้ว เป็นความพยายามของเรา ที่จะเดินทางไปสู่บ้านแท้จริงให้ได้

พระเยซูเจ้าทรงสถาปนาพระศาสนจักรให้เป็นเครื่องมือนำความรอดทำให้เราไม่มีข้อสงสัยที่จะเดินไปสู่ความสำเร็จ “ ท่านจงมั่นใจและดำเนินชีวิตตามองค์พระเยซูเจ้า ท่านจะไปสู่บ้านแท้นิรันดร ”  ให้เรามั่นใจ ภูมิใจที่เราเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร

เราได้ฟังข้อความในพระคัมภีร์ ได้เล่าให้ฟัง ย้อนรอยถึงบรรพบุรุษของเรา ว่า “พวกเราเป็นชนกลุ่มน้อย และได้เดินทางไปอยู่ที่ประเทศอียิปต์ มีความยากลำบากในการดำเนินชีวิต เมื่อเผชิญกับความยุ่งยากได้รวมตัววิงวอนขอพระพรจากพระเจ้า แลพระเจ้าซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นพระบิดา  ได้แจ้งประจักษ์ว่า กลุ่มชนอิสราเอลประสบกับสิ่งเหล่านี้ จึงให้พวกเขาเดินทางออกจากประเทศอียิปต์ ในหนังสือพระคัมภีร์บอกว่า “ด้วยพระกรที่เยียดออก ด้วยอิทธิฤทธิ์ และการอัศจรรย์ ได้ทรงเราสู่ที่นี่ แผ่นดิน เป็นดินแดนที่มีน้ำนมและน้ำผึ้ง ข้าพเจ้าได้นำมาถวายต่อพระเจ้า 

key02_01
key02_02
key02_03
key03_0102
key03_02
key03_03

ถ้าเราลองเจาะลึกในชีวิตของเราแต่ละคน เหตุใดเราจึงได้ชื่อว่า เป็น “คริสตชน” ไม่ว่าจะเป็นโดยทางพ่อแม่ หรือ จากเหตุอื่น ทำให้เรามาเป็นลูกของพระเจ้า เป็นความอัศจรรย์ เป็นความช่วยเหลือของพระเจ้า ได้มอบแผ่นดินนี้ให้กับเรา ให้เราเป็นสมาชิก โมเสส ได้เรียกร้องให้เราทำคือ “มีใจรู้คุณ กตัญญูต่อพระเจ้า ตอบสนองต่อเสียงเรียกของพระเจ้า ในชีวิตคริสตชนต้องขอบพระคุณพระเจ้า ในพระพรที่พระเจ้าประทานแก่เรา เราต้องปฏิบัติตนด้วยการดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระองค์”

พระเยซูเจ้า เป็นเจ้านายสูงสุด เราได้ฟังพระวรสาร โดยท่านนักบุญลูกา เล่าให้ฟังว่า พระจิตได้นำพระองค์เข้ามาในถิ่นทุรกันดารพระองค์ได้อดอาหารเป็นเวลา 40 วัน และทรงหิวมาก พระองค์ทรงถูกทดลองจากปีศาจ มารร้าย ปีศาจได้ผจญล่อลวงอย่างไร ในพระคัมภีร์ พระองค์ทรงอดข้าวมาแล้ว 40 วัน 40 คืน และก็ทรงหิว และกระหาย ปีศาจจึงใช้โอกาสนี้ล่อลวงพระองค์ ปีศาจล่อลวงให้เสกก้อนหินเป็นอาหาร  การผจญล่อลวงนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกวัน ทุกเดือน และ เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ในชีวิต ในกระแสโลกของเรา  เราหิวอะไร  เราหิวอยากมีทรัพย์สมบัติ เราหิวอยากมีความสุข สนุก สบาย ทางร่างกาย  เราหิวอยากได้เกียรติยศ เป็นการล่อลวงในชีวิตของคริสตชนทุกคน

พระเยซูเจ้าตอบมันว่า มนุษย์มิได้เจริญชีวิตด้วยอาหาร เพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นอาหารก็ดี ความสนุกสนานก็ดี ที่โลกเสนอให้กับเรา มิใช่สิ่งที่จีรังยั่งยืน แต่ “พระวาจา คำสั่งสอนของพระเยซูเจ้านั้น ใครก็ตามที่ต้องการมีชีวิตนิรันดร ก็ต้องรับฟัง พระวาจา และนำไปปฏิบัติตามในชีวิตของเรา”

การผจญล่อลวง เมื่อปีศาจมันแพ้ต่อเหตุผลจึงนำพระเยซูเจ้าไปสู่ที่สูงสุด ให้เห็นสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ และจะมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับพระองค์ ถ้าพระองค์กราบไหว้มัน

พี่น้อง ในโลกและสถานการณ์ปัจจุบัน  ได้เสนอสิ่งต่าง ๆ ให้กับชีวิตของเรา ให้เราลองไปตรวจตราในชีวิต โลกต้องการให้เรามีอำนาจ ชื่อเสียง ต้องการให้เรามีหน้า มีตา ในสังคม ให้เราเป็นดารา ฮีโร่  ให้มีอำนาจปกครองคนทั้งหลาย นี้จึงเป็นความท้าทายเรา ที่เป็นคริสตชน เราต้องทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุด เราไม่ใช่ต้องไขว่ขว้าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ในชีวิตเราถูกทดลองเหมือนพระเยซูเจ้า วัตถุนิยม บริโภคนิยม มิได้ต่างกับที่พระเยซูเจ้าทรงถูกผจญล่อลวงหรอก แต่เราจงจำ ระลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดกับพระเยซูเจ้า เราต้องไม่โอนอ่อนตามกระแสของโลก

ท่านนักบุญเปโตร ได้เคยถูกผจญล่อลวงด้วยการปฏิเสธพระเยซูเจ้า แต่ถึงอย่างไร พระเยซูเจ้าก็ยังทรงรักท่านนักบุญเปโตร พระองค์ถามนักบุญเปโตรว่า “ท่านรักเราไหม” นักบุญเปโตร ยืนยันที่รักพระองค์

แม้ว่าในชีวิตคริสตชนของเราจะพลาดพลั้งไป แม้เคยปฏิเสธพระองค์ ขอให้เราเป็นอย่างนักบุญเปโตรที่สำนึกในความผิด และยึดมั่นในองค์พระเยซู ตอบพระองค์ด้วยหัวใจที่ซื่อสัตย์ และตรงไปตรงมา “ ผม ฉัน ข้าพเจ้า รักพระองค์”

key04_01

key04_02

key04_03

key05_01

key05_02

key05_03

key09_01
key09_03

คุณจิตร์อมร อนุพันธนันนท์  ประธานสภาอภิบาล กล่าวรายงานสรุปดังนี้

วันนี้นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่พระคุณเจ้าได้มาเป็นประธาน เมื่อปีที่แล้วได้มาทำการเสกหอระฆังใหม่ เสียงระฆังใหม่เป็นเสียงเตือนให้คริสตชนมีความศรัทธาต่อพระเจ้ามากยิ่งขึ้น และสำหรับพื้นที่วัดเดิม ได้ทำการถมดิน ก่อนสร้างท่อระบายน้ำและ สร้างที่อยู่อาศัย นับเป็นความกรุณาอย่างยิ่งที่พวกเราชาวธรรมาสน์นักบุญเปโตร ได้รับ พวกเราขอให้ความร่วมมือกับทางสังฆมณฑลเป็นอย่างดี

key010_01
key09_02
key010_02

พระคาร์ดินัลให้โอวาทโอกาสฉลองวัดดังนี้

เชื่อว่า ทุกคนคงดีใจ และอิ่มใจ อิ่มบุญ ที่ได้มีโอกาสมาถวายเกียรติแด่ท่านนักบุญเปโตร ได้ร่วมใจกันเป็นพิเศษในพิธีบูชามิสซา นอกจากวันนี้จะฉลองนักบุญเปโตรแล้ว ยังเป็นการเข้าสู่เทศกาลมหาพรต ได้รำลึกถึงเหตุกาณณ์พระเมตตาของพระเจ้า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ได้ออกสาส์นมายังพี่น้องทั่วโลก พระสันตะปาปา เลือกตอนที่พระเยซูเจ้าทรงถูกแทงด้วยหอก ให้เรามองภาพพระเยซูตั้งแต่ที่พระองค์ทรงถูกทรยศ ทรงถูกตัดสิน จนกระทั่งถูกแทงด้วยหอกคมอันนั้น  จะทำให้เรานึกถึงพระเยซูเจ้าได้อย่างชัดเจน ท่านนักบุญเปโตร ได้อุทศิตนทั้งหมด และอุทิศชีวิตที่มี ยอมเปลี่ยนสภาพจากสวรรค์ทั้งหมด ทำให้เรารู้ว่า เราเป็นลูกพระ  คณะนักขับร้องได้ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า และจากการที่เรามองเห็นว่า “พระเยซูเจ้าได้ทรงทำเพื่อเราทุกคน ที่เป็นประชากรของพระเจ้า เป็นพี่น้องกัน” จึงเรียกร้องให้เราเผื่อแผ่ เอื้ออาทร และรำลึกถึงความต่ำต้อย เราต้องสำนึกว่า เราเป็นคนบาป และสำนึกผิด และละอายต่อบาป

พระเยซูเจ้าได้เสียสละ ยอมทำเพื่อเรา และสนองตอบ เอื้ออาทร สงสารเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จะแปลกมาก ถ้ามนุษย์ทุกคนเท่ากัน เหมือนกัน

ในเทศกาลมหาพรตให้เรามองชีวิตพระเยซูเจ้าที่ถูกแทงที่สีข้างด้วยหัวใจดวงนั้น  เรียกร้องหัวใจอะไรจากเรา ?

ในเทศกาลมหาพรต หากเราเดินตามที่พระสันตะปาปา ได้กล่าวไว้ จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อเรา พี่น้องของเรา และสังคมของเรา หากมองเห็นจะรู้ว่าสังคมของเราขาด ความเอื้ออาทร ความเห็นอกเห็นใจ มีแต่ความโกรธ และใครที่เอาความโกรธเข้ามาในชีวิตก็ตายเร็ว ความโกรธจะเกิดขึ้นเป็นขณะ ๆ แต่หัวใจที่เกลียด มันจะฝังลึกอยู่ในชีวิตที่ยาวนาน และแก้ยาก


พระเยซูเจ้าจึงบอกเราว่า “ต้องรู้จักให้อภัย และจงรักเพื่อนมนุษย์ทุกคน ”   ในเทศกาลมหาพรตนี้ จงเดินตามทางที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำไว้
 

บรรยากาศการแห่

key06_01

key06_02

key06_03

key07_01

key07_02

key07_03

key08_01

key08_02

key010_03

บรรยากาศการแห่

key011_01

key011_02

key011_03

key012_01

key012_02

key012_03

key013_0102

key013_0202

key013_03

button0302