03หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

DSCN4836

DSCN4838

DSCN4839

DSCN4864

DSCN4868

DSCN4876

DSCN4877

DSCN4914

คุณพ่อปีโอ: ผู้มีรอยแผลศักดิ์สิทธิ์

โดย...ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

คณะภราดาน้อยกาปูชิน, สื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศไทย, ศูนย์คำสอนแห่งประเทศไทย และฝ่ายงานอภิบาลและธรรมทูตฯ ได้ร่วมมือกันจัดงาน "คุณพ่อปีโอ: ผู้มีรอยแผลศักดิ์สิทธิ์" นักบุญผู้หยังรู้จิตใจและอนาคต ผู้ทำอัศจรรย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2005 เวลา 08.30-12.00 น. ที่อาคารคาทอลิกแพร่ธรรมชั้น 2  มีผู้มาร่วมงานทั้งหมด 83 ท่าน โดยมีผู้ร่วมแบ่งปันคือ
คุณพ่ออันโตนิโอ วาลเซ็กกี/ เจ้าคณะกาปูชิน (ไทย)
คุณวีณา โกวิทวานิชย์/ ผู้แปลประวัติคุณพ่อ
นายแพทย์คำนวณ อึ๊งชูศักดิ์/ มุมมองของแพทย์
 

ภายในงานมีนิทรรศการ หนังสือ พระธาตุคุณพ่อปีโอ จากซานโจวันนี โรตอนโด และจำหน่ายหนังสือคุณพ่อปีโอ ผู้มีรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ ราคาพิเศษ

วัตถุประสงค์ของงานนี้คือ เพื่อให้คุณพ่อปีโอเป็นที่รู้จักมากขึ้นและ รู้จักชีวิตและความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อ พร้อมกันนี้ก็ถือโอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีของคณะกาปูชินที่เข้ามาในประเทศไทยด้วย

โดยเริ่มจากการรับชมประวัติของคุณพ่อก่อนการเป็นบุญราศีและนักบุญ โดยคุณพ่ออันโตนิโอ วาลเซ็ก ได้พูดบรรยายตามภาพประวัติคุณพ่อปีโอ และได้พูดถึงเกี่ยวกับประวัติของคุณพ่อปีโอและรอยแผลของคุณพ่อปีโอ

ต่อจากนั้นคุณวีณาพูดในมุมมองของผู้แปลว่า ลักษณะเด่นๆ บางประการของคุณพ่อปีโอ คือ 1. รอยแผลศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อปรากฏขณะที่คุณพ่อกำลังภาวนาในวัดน้อยในอาราม สิ่งที่น่าแปลกใจคือ รอยแผลค่อยๆจากหายไปทีละเล็กละน้อยและหมดไปในวันที่คุณพ่อมรณภาพ สิ่งที่สำคัญต่อชีวิตคือไม้กางเขนและชีวิตของคุณพ่อ 2. ชีวิตฝ่ายจิตของคุณพ่อปีโอลึกซึ้งมาก เพราะว่าคุณพ่อเชื่อ และเราที่อยู่ในที่นี้ก็เชื่อว่าความตายไม่ได้เป็นจุดสิ้นสุดของชีวิต แต่ชีวิตหลังความตายเป็นจุดเริ่มต้น เป็นชีวิตที่เที่ยงแท้โดยให้ความสำคัญต่อความรอดของวิญญาณประการแรก

ความเชื่อของชีวิตฝ่ายวิญญาณ คุณพ่อปีโอมีความเชื่อเป็นชีวิต สิ่งที่คุณพ่อปีโอใช้เป็นอาวุธในการประจญคือ คำภาวนา  และความพิเศษคืออยู่ที่ความตั้งใจของการอภิบาลงาน คุณพ่อปีโอน้อมรับพระประสงค์ของพระอย่างไม่มีเงื่อนไข ตัวอย่างเช่น ค.ศ. 1931-1933 คุณพ่อปีโอได้รับคำสั่งให้งดงานอภิบาลห้ามถวายมิสซาในวัดใหญ่ เนื่องมาจากมีพระสังฆราชและพระสงฆ์รายงานไปว่างานอภิบาลของคุณพ่อปีโอไม่โปร่งใส แต่คุณพ่อปีโอก็ได้กล่าวว่า "ลูกจะตอบแทนพระคุณพระองค์ได้อย่างไร ในงานอภิบาลอย่างแสนสาหัสครั้งนี้" นี่เป็นลักษณะความนบนอบของคุณพ่อปีโอ

ปัจจุบันกลุ่มภาวนาของคุณพ่อปีโอมีทั้งหมด 4 แสนคนทั่วโลก เป็นของขวัญที่คุณพ่อปีโอมอบให้เรา

มุมมองของแพทย์ อัศจรรย์ในมุมมองของผมคือทุกคนสามารถทำอัศจรรย์ได้ด้วยการมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนอื่น อัศจรรย์คือความถ่อมตัว ผมรู้สึกว่าคุณพ่อรักและรับใช้เพื่อนมนุษย์ และคุณพ่อปีโอเป็นคนเรียบง่ายไม่มีสมบัติของตนเอง คุณพ่อไม่เคยปฏิเสธคนที่มารับศีลอภัยบาป  และคุณพ่อปีโอเป็นตัวอย่างที่ดี คือทำเพราะพระต้องการให้ทำ อย่างนี้คืออัศจรรย์ในมุมมองของผม เราเป็นเพียงสะพาน พระเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุด

หลังจากนั้นก็มีการแบ่งปัน มีท่านหนึ่งแบ่งปันให้ฟังว่าได้มีโอกาสเดินทางไปแสวงบุญในแผ่นดินที่เกี่ยวกับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อปีโอ กับคุณพ่อและคุณแม่ ในขณะที่เดินทางนั้นพ่อของดิฉันท้องเสียและมีอาการหลงๆ ลืมๆ และในคืนนั้นก็ได้ถ่ายออกมาโดยไม่รู้ตัว และคุณพ่อที่ไปด้วยกันได้ช่วยวิงวอนคุณพ่อปีโอว่าคุณลุงคนนี้มาจากกรุงเทพฯ มาหาคุณพ่อปีโอโดยเฉพาะ คุณพ่อรักษาคนมามากมาย ก็ขอโปรดช่วยรักษาคุณลุงคนนี้ด้วย จากนั้นพ่อของดิฉันก็หายป่วยและสามารถเดินทางไปแสวงบุญต่อได้ ก็รู้สึกว่าเป็นอัศจรรย์ของคุณพ่อปีโอที่เกิดขึ้นกับตัวเรา เมื่อกลับมาแล้วก็อยากรู้ว่าคุณพ่อปีโอเป็นใครก็เลยได้อ่านหนังสือของคุณพ่อปีโอที่คุณวีณาแปลจึงทำให้รู้จักคุณพ่อปีโอและมาในวันนี้ค่ะ

หลังจากนั้นก็ได้มีการมอบของที่ระลึกแก่วิทยากร นมัสการพระธาตุและแจกของที่ระลึกของคุณพ่อปีโอสำหรับคนที่มาใน
งานนี้ด้วยค่ะ

ผู้ที่มาในงานนี้รู้สึกประทับใจ และดีใจที่ได้มาฟังในสิ่งที่ได้รับการแบ่งปัน และก็จะนำสิ่งที่ได้ในวันนี้สอนคนอื่นๆ ต่อไปค่ะ

DSCN4900

DSCN4842

DSCN4867

DSCN4881

button0302