หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 ข้อสรุป

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยสากลสัมพันธภาพ

๒๔.  ข้อสรุป   บัดนี้ เมื่อได้บรรยายอย่างสั้น ๆ ถึงเงื่อนไขในการปฎิบัติเพื่อสากลสัมพันธภาพกับได้ชี้แจงหลักเกณฑ์ให้แนวการปฎิบัติแล้ว เราขอหันไปดูอนาคตด้วยความหวัง สภาสังคายนาขอเตือนสัตบุรุษให้ละเว้นการกระทำด้วยเบาความ และใจร้อนรนแบบหัวเบาซึ่งอาจจะเกิดผลร้ายทำให้ไม่ก้าวหน้าไปสู่เอกภาพ สากลสัมพันธภาพ ของสัตบุรุษควรจะเป็นไปแต่ในแบบที่เป็นคาทอลิกอย่างสมบูรณ์และจริงใจ หมายความว่า ต้องซื่อสัตย์ต่อความจริงอันได้รับมาจากอัครธรรมฑูตและพระปิตาจารย์ต้องถูกต้องตรงกับความเชื่อที่พระศาสนจักรคาทอลิกประกาศอยู่เสมอ และต้องมุ่งถึงความสมบูรณ์ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงปรารถนาให้พระกายของพระองค์เจริญเติบโตขึ้นในความสมบูรณ์นั้นตลอดเวลาทุกยุคสมัย

สภาสังคายนา ปรารถนาอย่างร้อนรนให้งานริเริ่มของลูกของพระศาสนจักรคาทอลิกเจริญก้าวหน้าพร้อมกันไปกับงานริเริ่มของพี่น้องที่แตกแยก โดยไม่ขัดขวางทางแห่งพระญาณสอดส่องของพระเป็นเจ้าแต่อย่างใดและโดยไม่มีอคติซึ่งขัดขวางการดลใจภายหน้าของพระจิต นอกจากนี้ สภาสังคายนา ขอแถลงว่า สภาสังคายนา มีความสำนึกรู้ดีว่าความตั้งใจที่จะทำให้คริสตศาสนิกชนทุกนิกายกลับคืนดีรวมเข้าในเอกภพาของพระศาสนจักรหนึ่งเดียวนั้น เป็นงานที่เหลือกำลังความสามารถของมนุษย์ เพราะเหตุนี้จึงขอบความไว้ใจทั้งสิ้นไว้ในคำภาวนาอธิษฐานของพระคริสตเจ้าอุทิศแก่พระศาสนจักร ไว้ในความรักของพระบิดาต่อเรา และไว้ในพระฤทธานุภาพของพระจิต            “ ความไว้ใจนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะพระจิตที่เราได้รับหลั่งความรักของพระเป็นเจ้าลงในดวงใจของเรา “ (รม. ๕ :๕ )

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า

กรุงโรม – ที่พระวิหารนักบุญเปโตร
วันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ค.ศ. ๑๙๖๔
เรา – เปาโล สังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก