หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยสากลสัมพันธภาพ

อารัมบท
๑. จุดหมายสำคัญประการหนึ่งของสภาสังคายนาสากลวาติกันที่ ๒ ก็คือ ส่งเสริมให้คริสตศาสนิกชนทุกคนกลับมารวมกันใหม่ พระคริสตเจ้า ทรงตั้งพระศาสนจักรหนึ่งเดียวเท่านั้นแต่นิกายคริสตชนหลายนิกายอ้างตนว่าเป็นทายาทแท้ของพระเยซูคริสตเจ้า แน่ละ ทุกคนประกาศยืนยันว่าตนเป็นสานุศิษย์ของพระองค์ แต่มีทัศนคติไม่เหมือนกัน เดินไปคนละทางประหนึ่งว่าพระคริสตเจ้าทรงถูกแบ่งแยกไปเสียแล้ว (เทียบ ๑ คร . ๑ :๑๓) ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการแตกแยกเช่นนี้เป็นการขัดต่อน้ำพระทัยของพระคริสตเจ้าอย่างเปิดเผย เป็นเรื่องอัปยศอดสูสำหรับโลกและเป็นอุปสรรคขัดขวางงานอันศักดิ์สิทธิ์ที่สุด คือ การประกาศพระวรสารแก่มนุษย์ทุกคน

ทั้งนั้นก็ดี พระผู้เป็นเจ้านายแห่งยุคเวลาและยังปฎิบัติตามแผนการแห่งพระมหากรุณาต่อเราคนบาปด้วยพระปรีชาและพากเพียร ในระยะตอนหลังนี้ได้โปรดให้บรรดาคริสตศาสนิกชนที่แตกแยกจากกันมีความสำนึกผิด กับมีความปรารถนาที่จะกลับรวมกันเข้ามากยิ่งขึ้น ผู้ที่ได้รับพระคุณนี้สะกิดใจ มีอยู่มากมายในที่ทั่วไปและโดยการดลบันดาลของพระจิต ได้เกิดมีการเคลื่อนไหวซึ่งนับวันแต่จะขยายตัวกว้างออกไปในหมู่พี่น้องที่แตกแยกของเรา ผู้ปรารถนาจะรื้อฟื้นตั้งเอกภาพของคริสตศาสนิกชนทั่วไปขึ้นใหม่
ผู้ที่นมัสการกราบไหว้พระตรีเอกภาพและถือพระเยซูเป็นพระเจ้าและพระผู้ไถ่ ย่อมร่วมเข้าในการเคลื่อนไหวนี้ซึ่งเรียกว่าการเคลื่อนไหวสากลสัมพันธภาพ และที่ว่ามารวมกันเข้านั้นไม่หมายถึงคริสตชนที่เป็นคน ๆ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงคริสตชนที่เป็นหมู่คณะ ซึ่งในหมู่คณะนั้นเขาได้ยินข่าวดีเรี่องพระคริสตเจ้า และเรียกหมู่คณะนั้นว่าเป็นพระศาสนจักรของเขาและเป็นพระศาสนจักรของพระเป็นเจ้า ถึงกระนั้นก็ดี เกือบทุกคนต่างใฝ่ฝัน แม้จะใฝ่ฝันไปคนละอย่าง เป็นสากลจริง ๆ ได้รับภารกิจไปหาโลกทั้งโลก เพื่อสอนให้กลับใจมาเชื่อข่าวดีเรื่องพระคริสตเจ้า แล้วเอาตัวรอดเพื่อเป็นพระเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า
เพราะฉะนั้น เมื่อคำนึงถึงพฤติการณ์เหล่านี้ด้วยความชื่นชมและหลังจากได้แถลงคำสอนเกี่ยวกับพระศาสนจักร อีกทั้งปรารถนาจะรื้อฟื้นตั้งเอกภาพระหว่างสานุศิษย์ของพระคริสตเจ้าทั้งหมดขึ้นใหม่แล้ว สภาสังคายนา นี้จึงใคร่เสนอต่อชาวคาทอลิกทุกคนซึ่งความช่วยเหลือ คำแนะนำและวิธีต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เขาสนองตามที่พระเจ้าเรียกนี้ได้