หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

ข้อสรุป

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระสมณกฤษฎีกาว่าด้วยเรื่องสื่อมวลชน

๒๓. เพื่อนำหลักเกณฑ์กฎทั้งหมดของสภาสังคายนาว่าด้วยสื่อมวลชนมาปฎิบัติให้เกิดผล สภาสังคายนา ขอแถลงมอบหมายให้คณะกรรมการแห่งพระสันตะสำนักที่กล่าวถึงในข้อ ๑๙ จัดการออกคำชี้แจงเกี่ยวกับการอภิบาลสัตบุรุษฉบับหนึ่งโดยการร่วมมือของผู้ชำนาญการพิเศษจากประเทศต่าง ๆ

๒๔.  สภาสังคายนา หวังว่า ลูกแห่งพระศาสนจักรทุกคนจะเต็มใจน้อมรับข้อบังคับและกฎเหล่านี้ และจะถือปฏิบัติตามอย่างศักดิ์สิทธิ์ เมื่อถือตามคำแนะนำเหล่านี้แล้ว เขาจะไม่เสียหาย แต่จะรักษาแผ่นดินไว้ดุจเกลือ และส่องแสงโลกดุจความสว่าง อนึ่งมนุษย์ที่มีน้ำใจดีทุกคน เป็นต้นคนที่มีหน้าที่ควบคุมสื่อมวลชนเหล่านี้ สภาสังคายนาขอเชิญชวนให้ใช้สื่อดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติเท่านั้น อันชตากรรมของมนุษยชาตินี้ ยิ่งวันยิ่งขึ้นกับการใช้สื่อดังกล่าวอย่างถูกต้อง ดังนี้พระนามของพระเป็นเจ้าก็จะได้รับพระเกียรติจากการค้นพบใหม่ ๆ เหล่านี้เหมือนกับที่ได้รับเกียรติจากงานชั้นเยี่ยมด้านศิลปะในสมัยก่อนโน้น ตามวาทะของนักบุญเปาโลว่า “ พระเยซูคริสตเจ้า เมื่อวานนี้และวันนี้ ก็เป็นองค์เดียว และคงจะเป็นองค์เดียว ตราบเท่านิรันดร “ (ฮบ .๑๓ : ๘)

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า

กรุงโรม – ที่พระวิหารนักบุญเปโตร
วันที่ ๔ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๓
เรา – เปาโล สังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก