หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

บทที่ 2  :  พระศาสนจักรทำการอภิบาลสัตบุรุษ

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระสมณกฤษฎีกาว่าด้วยเรื่องสื่อมวลชน

๑๓. บรรดาบุตรแห่งพระศาสนจักรทุกคนต้องร่วมใจกัน ร่วมความคิดกันพยายามโดยไม่ชักช้าและอย่างเข้มแข็งจริง ๆ ที่จะใช้สื่อมวลชนอย่างได้ผลในงานมากมายหลายอย่างของการแพร่ธรรม ตามที่กรณีแวดล้อมจะเรียกร้องโดยทำงานดักหน้าคนคิดการมิดี เป็นต้นในที่ที่การพัฒนาทางศาสนาและศีลธรรมเร่งเร้าให้เข้าแทรกแซงอย่างรีบด่วนมากกว่า

ฉะนั้น ให้บรรดาชุมพาบาลมีใจร้อนรน ปฎิบัติหน้าที่ของตนในด้านนี้ซึ่งเกี่ยวโยงกับหน้าที่เทศน์ตามปกติอย่างใกล้ชิด ฆราวาสที่มีหน้าที่ใช้สื่อมวลชนเหล่านี้ โดยปฎิบัติหน้าที่เฉพาะของแต่ละคนด้วยความสามารถ และมีจิตใจอย่างอัครสาวกก่อนแล้วต่อไปก็ใช้ความสามารถทางวิชาการ เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและศิลปะ ทำการช่วยเหลืองานอภิบาลสัตบุรุษของพระศาสนจักรโดยตรง เท่าที่สามารถจะทำได้

หนังสือพิมพ์คาทอลิก

๑๔. ก่อนอื่น ต้องส่งเสริมหนังสือพิมพ์ที่สุจริต เพื่อให้ผู้อ่านดื่มด่ำด้วยจิตตารมณ์แบบ         คริสตชนจริง ๆ ต้องออกและสนับสนุนหนังสือพิมพ์คาทอลิกที่คู่ควรกับนามนี้ ไม่ว่าหนังสือพิมพ์นั้นจะออกและดำเนินการโดยผู้ใหญ่ฝ่ายพระศาสนจักรเองหรือชนชาวคาทอลิก ให้หนังสือพิมพ์นั้นมี      จุดหมายแจ่มชัดว่าจะปลูกฝังผดุง และส่งเสริมความคิดเห็นของประชาชนให้ตรงกับกฎธรรมชาติ กับคำสอนและวินัยคาทอลิก ทั้งจะเผยแพร่และบรรยายพฤติการณ์ที่เกี่ยวกับชีวิตแห่งพระศาสนจักรอย่างถูกต้อง ควรตักเตือนสัตบุรุษให้เข้าใจว่าจำเป็นต้องอ่านและเผยแพร่หนังสือพิมพ์คาทอลิก     เพื่อรู้จักวินิจฉัยเหตุการณ์ต่าง ๆ แบบคริสตชน

ภาพยนตร์

การผลิตและฉายภาพยนตร์ที่มีประโยชน์สำหรับการหย่อนใจอย่างสุจริตก็ดี สำหรับศิลปะและวัฒนธรรมของมนุษย์ก็ดี เป็นต้นภาพยนตร์สำหรับเยาวชน ควรได้รับการส่งเสริมและการรับประกันโดยวิถีทางทางที่เกิดผล เรื่องนี้ทำได้เป็นต้นโดยสนับสนุรและร่วมมือในงานและการริเริ่มของผู้ผลติและผู้จำหน่ายที่สุจริต โดยขอร้องนักวิจารณ์ให้พร้อมใจกันส่งเสริมและให้รางวัลภาพยนตร์ที่ควรสรรเสริญ โดยอุดหนุนโรงมหรสพของชาวคาทอลิก และบุคคลสุจริตซึ่งควรจะรวมกันตั้งเป็นสมาคม

วิทยุและโทรทัศน์

เช่นเดียวกัน ควรสนับสนุรการส่งวิทยุและโทรทัศน์ที่สุจริต เฉพาะอย่างยิ่งรายการสำหรับครอบครัว โดยเฉพาะต้องส่งเสริมการส่งที่ชาวคาทอลิกจัดนั้นอย่างเต็มที่ เพราะรายการนี้ชักจูงผู้ฟังและผู้ชมให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระศาสนจักรและเข้าใจซาบซึ้งในข้อความจริงแห่งพระศาสนา   ในที่ที่ความจำเป็น ควรตั้งสถานีของคาทอลิกขึ้น แต่ต้องระวังให้การส่งของสถานีนั้นเด่นด้วย          คุณภาพและประสิทธิภาพ

ละคร

นอกจากนี้ ศิลปะในด้านละครซึ่งเป็นศิลปะสูง และเก่าแก่ เดี๋ยวนี้แพร่หลายไปทั่วอาศัย      สื่อมวลชน  จึงควรพยายามใช้ละครกล่อมเกลาวัฒนธรรมและศีลธรรมของผู้ชม

การอบรมผู้รับผิดชอบ

๑๕.  เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการที่บรรยายข้างต้นนี้ ไม่ควรรีรอที่จะอบรมพระสงฆ์      นักบวช และฆราวาส จนสามารถที่จะใช้สื่อมวลชนเพื่องานแพร่ธรรมได้

ก่อนอื่น ต้องสอนฆราวาสให้รู้ศิลปะ คำสอน ศีลธรรมที่ควรรู้ โดยเพิ่มจำนวนโรงเรียน คณะในมหาวิทยาลัย และสถาบันต่าง ๆ ให้มากขึ้น ในสำนักศึกษาเหล่านี้ นักหนังสือพิมพ์ นักเขียนเรื่องภาพยนตร์  เรื่องวิทยุ และเรื่องโทรทัศน์ ตลอดจนคนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถได้รับการอบรมอย่างครบถ้วนซึ่งดื่มด่ำไปด้วยจิตตารมณ์แบบคริสตชนเป็นต้นเกี่ยวกับคำสอนของพระศาสนจักรว่าด้วยสังคม นักแสดงละครก็ต้องได้รับการอบรมและช่วยเหลือเช่นเดียวกัน เพื่อให้ศิลปะของตนทำคุณประโยชน์แก่สังคมมนุษย์โดยสมควร ที่สุด ต้องเอาใจใส่ตระเตรียมนักวิจารณ์หนังสือ ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ และเรื่องอื่น ๆ เพื่อให้แต่ละคนมีความชำนาญในวิชาของตนเป็นอย่างดี ต้องเตรียมและสนับสนุนเขาให้รู้จักแสดงความคิดวินิจฉัยที่แสดงให้เห็นศีลธรรมอย่างแจ่มแจ้ง

การอบรมผู้ใช้สื่อมวลชน

๑๖. เนื่องจากผู้ใช้สื่อมวลชนทั้งหมด มีอายุและวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน ผู้ใช้เหล่านี้จึงควรได้รับการฝึกฝนอบรมทั้งในด้านทฤษฎีและด้านปฎิบัติอย่างเหมาะสมกับผู้ใช้และอุปกรณ์ที่ใช้ ฉะนั้นในโรงเรียนคาทอลิกไม่ว่าระดับใดในสามเณราลัยตลอดจนในองค์การแพร่ธรรมของฆราวาส ให้มีการส่งเสริมเพิ่มและแนะนำคุมการดำเนินงานที่มุ่งถึงจุดหมายนี้ เป็นต้นการดำเนินงานเพื่อเยาวชน และขอให้ปฏิบัติดังนี้ตามหลักคริสตธรรม เพื่อให้งานนี้ได้ผลเร็วยิ่งขึ้น ให้สอนและอธิบายคำสอนและวินัยคาทอลิกเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหนังสือคำสอน

ความรับผิดชอบของสัตบุรุษ

๑๗.  ไม่เป็นการสมควรเลยที่ลูก ๆ แห่งพระศาสนจักรจะทนนิ่งดูให้พระวาจาแห่งความรอดถูกหน่วงเหนี่ยวและขัดขวางไว้ด้วยอุปสรรคทางวิชาการและเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดแก่สื่อมวลชนเหล่านั้นโดยเฉพาะ และความจริงก็เป็นอุปสรรคอันใหญ่หลวงยิ่งนัก ด้วยเหตุนี้พระสังคายนาขอเตือนว่า     ลูก ๆ แห่งพระศาสนจักรมีหน้าที่ต้องบำรุงและช่วยเหลือหนังสือพิมพ์รายวัน นิตยสานและกิจการภาพยนตร์ สถานีและการส่งวิทยุโทรทัศน์คาทอลิก กิจการเหล่านี้ล้วนมีจุดประสงค์ข้อใหญ่ที่จะแพร่และป้องกันความจริง อีกทั้งให้การอบรมพระคริสตธรรมแก่สังคมมนุษย์ พร้อมกันนี้ สภาสังคายนา ขอรบเร้าเตือนสมาคมต่าง ๆ ตลอดจนปัจเจกชนทั้งหลายที่ทรงอำนาจอันยิ่งใหญ่ในการเศรษฐกิจหรือในวิชาการ ให้เต็มใจใช้โภคทรัพย์และความเชี่ยวชาญของตนค้ำจุนสื่อมวลชนเหล่านี้ ซึ่งทำประโยชน์แก่วัฒนธรรมและการแพร่ธรรมอันสมแก่ชื่อนี้

วันสื่อมวลชนทั่วไป

๑๘.  เพื่อให้การแพร่ธรรมหลาย ๆ แบบของพระศาสนจักรโดยใช้สื่อมวลชนได้ผลดียิ่งขึ้น   ทุกปี ในทุก ๆ สังฆมณฑลทั่วโลก โดยดุลยพินิจของพระสังฆราช ให้มีวันหนึ่งซึ่งในวันนั้นให้เตือนสัตบุรุษให้สำนึกถึงหน้าที่ของตนในเรื่องนี้ กับให้เชิญชวนเขาสวดภาวนาและบริจาคทรัพย์เพื่อจุดหมายดังกล่าว เงินนี้จะใช้สำหรับส่งเสริมและบำรุงกิจการและงานต่าง ๆ ที่พระศาสนจักรได้คิดขึ้นในเรื่องนี้ ตามความต้องการของโลกคาทอลิก

องค์การที่มีอำนาจ

๑๙.  ในการปฎิบัติหน้าที่สูงสุดเกี่ยวกับการอภิบาลสัตบุรุษ โดยใช้สื่อมวลชนนั้น               พระสันตะปาปามีคณะกรรมการแห่งพระสันตะสำนักคณะหนึ่งเป็นผู้ช่วย

๒๐.  เป็นหน้าที่ของพระสังฆราชที่จะสอดส่องและส่งเสริมกิจการและงานต่าง ๆ เช่นนี้ในสังฆมณฑลของตน และบังคับได้เท่าที่เกี่ยวกับการแพร่ธรรมสาธารณะ ทั้งนี้โดยไม่ยกเว้นกิจการที่อยู่ในความควบคุมของนักบวชคณะที่ไม่ขึ้นแก่พระสังฆราช

คณะกรรมการประจำสังฆมณฑล

๒๑.  เพื่อทำการแพร่ธรรมให้ได้ผลในชาติใดชาติหนึ่งทั้งหมดนั้น จำเป็นต้องรวมกำลังและมีความคิดเห็นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ฉะนั้นสภาสังคายนาจึงกำหนดและบัญญัติให้ตั้งคณะกรรมการประจำชาติขึ้นสำหรับการพิมพ์ ภาพยนตร์ วิทยุและโทรทัศน์ ในที่ทั่วไป กับให้ทำนุบำรุงกิจการเหล่านี้โดยทุกวิถีทาง หน้าที่ของบรรดาคณะกรรมการดังกล่าวมีการสอดส่องให้มีการอบรมมโนธรรมของสัตบุรุษอย่างถูกต้องในการใช้สื่อมวลชนเหล่านี้ กับส่งเสริมและควบคุมกิจการใด ๆ ที่ชาวคาทอลิกกระทำในเรื่องนี้

ในทุก ๆ ชาติ การควบคุมสื่อมวลชนให้มอบหมายเป็นหน้าที่คณะกรรมการสังฆราชพิเศษ หรือสังฆราชผู้รับมอบหมายองค์ใดองค์หนึ่งก็ได้ คณะกรรมการต่าง ๆ ดังกล่าว ควรประกอบด้วยฆราวาสซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องคำสอนคาทอลิกและอาชีพต่าง ๆ เหล่านี้

การร่วมมือในระดับชาติหลายชาติ

๒๒.  เนื่องจากประสิทธิภาพของสื่อมวลชนเหล่านี้ข้ามพ้นเขตแดนของชาติ และทำให้เราแต่ละคนกลายเป็นพลเมืองของสังคมมนุษย์ทั้งหมดไปก็ว่าได้ ดังนั้น กิจการที่แต่ละชาติทำในเรื่องนี้ จึงควรทำร่วมกันในระดับชาติหลาย ๆ ชาติ ให้คณะกรรมการต่าง ๆ ที่กล่าวถึงในข้อ ๒๑ ทำงานอย่างเข้มแข็งร่วมมือกับองค์การคาทอลิกระหว่างชาติที่ปฎิบัติงานอย่างเดียวกัน องค์การคาทอลิกระหว่างชาติเหล่านี้ ขึ้นแก่พระสันตะสำนัก และจะตั้งขึ้นโดยชอบธรรมก็โดยอนุมัติของพระสันตะสำนัก       เท่านั้น