หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระสมณกฤษฎีกาว่าด้วยเรื่องสื่อมวลชน

อารัมภบท

ในบรรดาสิ่งประดิษฐ์อันน่ามหัศจรรย์เกี่ยวกับวิชาการที่ปัญญาอันหลักแหลมของมนุษย์ อาศัยความช่วยเหลือของพระเป็นเจ้าคิดค้นได้จากสิ่งที่พระสร้างมา เฉพาะอย่างยิ่งในสมัยปัจจุบันนี้นั้น พระศาสนจักร- มารดาของชาวเรา-คอยต้อนรับและติดตามด้วยความห่วงใยเป็นพิเศษในสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่เกี่ยวกับจิตใจมนุษย์โดยตรง และเปิดช่องทางใหม่สำหรับถ่ายทอดข่าวสารทุกชนิด ตลอดจนความคิดเห็นและคำสั่งได้อย่างง่ายที่สุดในบรรดาสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ ที่เด่นสำคัญก็คือเครื่องมือที่โดยลักษณะของมันเอง มิใช่แต่ไปถึงและขับดันมนุษย์แต่ละคนไปเท่านั้น แต่ยังสามารถไปถึงและขับดันฝูงชนเป็นหมู่ ๆ และ มนุษยชาติทั้งหมดให้เคลื่อนเดินไปด้วย เช่นหนังสือพิมพ์    ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์ และเครื่องมืออื่น ๆ ทำนองนี้ ซึ่งเรียกได้อย่างถูกต้องว่า สื่อมวลชน

๒. พระศาสนจักร มารดาของเรา รู้ว่าเครื่องมือเหล่านี้ถ้าใช้อย่างถูกต้อง ย่อมอำนวยประโยชน์มากแก่มนุษยชาติ เพราะมีส่วนช่วยผ่อนคลายและฝึกฝนจิตใจของมนุษย์เป็นอันมาก อีกทั้งเผยแพร่และทำให้อาณาจักรของพระเป็นเจ้ามั่นคงยิ่งขึ้น พระศาสนจักร รู้ด้วยว่ามนุษย์อาจใช้เครื่องมือเหล่านั้นในทางผิดต่อน้ำพระทัยของพระผู้สร้าง และก่อความหายนะให้แก่ตนเอง ยิ่งกว่านั้นเนื่องจากมีความรู้สึกอย่างแม่ พระศาสนจักร มีความเศร้าสลดในความเสียหายต่าง ๆ ที่บ่อยเหลือเกินแก่สังคมมนุษย์ เพราะใช้เครื่องมือเหล่านั้นในทางที่ผิด

เพราะเหตุนี้ สภาสังคายนา ซึ่งต้องมีความห่วงใยในเรื่องสำคัญยิ่งนี้ร่วมกับพระสันตะปาปาและบรรดาพระสังฆราช จึงถือว่ามีหน้าที่ต้องกล่าวถึงปัญหาสำคัญ ๆ ที่เกี่ยวกับสื่อมวลชน และหวังด้วยว่า คำสอนและกฎวินัยที่จะเสนอต่อไปนี้มิใช่แต่จะเป็นประโยชน์แก่ความรอดของสัตบุรุษคริสตชนเท่านั้น แต่จะเป็นประโยชน์แก่ความเจริญก้าวหน้าของมนุษยชาติทั้งมวลด้วย