หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

ข้อสรุป

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

     คำแถลงของสภาสังคายนาเรื่องการอบรมตามหลักพระคริสตธรรม

สภาสังคายนา ขอเร้าเตือนบรรดาเยาวชนให้สำนึกถึงหน้าที่เอก ซึ่งได้แก่หน้าที่ของผู้อบรม และให้พร้อมที่จะรับหน้าที่นั้นด้วยความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญและน้ำใจกว้างขวาง เป็นต้นในดินแดนที่การอบรมเยาวชนอาจเกิดความเสียหายขึ้นเพราะขาดแคลนครู

สภาสังคายนาขอแสดงความรู้คุณอย่างสุดซึ้งต่อบรรดาพระสงฆ์ นักบวชชายหญิงและฆราวาสที่พลีตนตามเจตนารมณ์ในพระวรสาร และรับภาระอันสุดประเสริฐอบรมและสอนใน           โรงเรียนทุกประเภทและทุกระดับ สภาสังคายนา ขอเตือนท่านเหล่านั้นให้ยืนหยัดในหน้าที่ที่ได้รับแล้วด้วยน้ำใจกว้างขวาง ขอให้ท่านเหล่านั้นเมื่อชุบตัวศิษย์ด้วยจิตตารมณ์ของพระคริสตเจ้าจงใฝ่ฝันที่จะบรรลุถึงระดับสูง ทั้งในด้านการสอนและในด้านวิทยาศาสตร์จนว่ามิใช่ทำงานเพื่อจรรโลง   พระศาสนจักรภายในเท่านั้น แต่ยังป้องกันและขยายการร่วมมืออันมีคุณค่าของพระศาสนจักรในโลกปัจจุบันและโดยเฉพาะในโลกของปัญญาชนด้วย

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า

กรุงโรม – ที่พระวิหารนักบุญเปโตร
วันที่ ๒๘ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๕
เรา – เปาโล สังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก