หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

ข้อกำหนดทั่วไป

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยหน้าที่ของ
พระสังฆราชในการอภิบาลสัตบุรุษ ในพระศาสนจักร

๔๔. สภาสังคายนา กำหนดว่า เมื่อจะปรับปรุงประมวลกฎหมายพระศาสนจักร ให้ตรากฎหมายที่เหมาะสมตามหลักที่วางไว้ในพระสมณกฤษฎีกานี้ และโดยคำนึงถึงข้อสังเกตที่คณะกรรมการต่าง ๆ หรือพระปิตาจารย์แห่งสภาสังคายนาได้ให้ไว้
สภาสังคายนา ยังกำหนดให้แต่งหนังสือแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับการเอาใจใส่วิญญาณสำหรับให้พระสังฆราชและเจ้าอาวาสใช้และมีกฎแน่นอนเพื่อปฏิบัติหน้าที่อภิบาลสัตบุรุษได้โดยง่ายและเหมาะสมยิ่งขึ้น

อนึ่ง ให้แต่งหนังสือแนะนำพิเศษเกี่ยวกับการเอาใจใส่อภิบาลสัตบุรุษบางจำพวกตามสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ของแต่ละชาติหรือแต่ละประเทศ และให้แต่งหนังสือแนะนำเกี่ยวกับการสอนคำสอนให้แก่ประชาสัตบุรุษคริสตชน ในหนังสือแนะนำให้กล่าวถึงหลักขั้นมูลฐานและการจัดระเบียบการสอนที่กล่าวนี้ตลอดจนถึงการแต่งหนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ในการแต่งหนังสือแนะนำเหล่านี้ต้องคำนึงถึงข้อสังเกตที่คณะกรรมการต่าง ๆ กับบรรดาพระปิตาจารย์แห่งสภาสังคายนาได้ให้ไว้ด้วย

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า

กรุงโรม – ที่พระวิหารนักบุญเปโตร
วันที่ ๒๘ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๕
เรา – เปาโล สังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก