หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 การอบรมสมาชิก

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

การปรับปรุงฟื้นฟูจะสำเร็จหรือไม่ ก็แล้วแต่การอบรมนักบวชเป็นสำคัญ เพราะฉะนั้น นักบวชชายที่มิใช่สงฆ์ และนักบวชหญิงไม่ควรออกทำงานธรรมฑูตทันที หลังจากออกจากนวกสถาน เขาต้องรับการอบรมในชีวิตนักบวชและธรรมฑูตพร้อมกับการศึกษาในพระคริสตธรรมและเทคนิคต่อไปในสำนักที่มีอุปกรณ์พร้อมสรรพและหากจำเป็นก็ให้มุ่งที่จะรับประกาศนียบัตรด้วย

เพื่อให้การปรับชีวิตนักบวชตรงกับความต้องการสมัยนี้ มิใช่เป็นการปรับปรุงภายนอก และเพื่อให้นักบวชที่มีหน้าที่ตามวินัยที่จะทำกิจการแพร่ธรรมนั้น จะได้มีความสามารถสมกับหน้าที่ นักบวชจึงต้องรับการศึกษาตามระดับสติปัญญาและคุณวุฒิให้เหมาะสมตามความนิยมและทัศนะความคิดเห็นในสังคมปัจจุบัน การศึกษานี้ต้องรวมส่วนประกอบต่าง ๆ ให้กลมกลืนกันเป็นอย่างดี เพื่อให้ชีวิตทุกด้านของนักบวชกลมกลืนกัน

นักบวชต้องพยายามตลอดชีวิตที่จะก้าวหน้าในการอบรมศึกษาในด้านจิตใจ พระธรรม และเทคนิคต่อไปเสมอ ผู้ใหญ่ต้องให้โอกาส วิธี และเวลาแก่ผู้น้อยที่จะก้าวหน้าด้วย

เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่จะจัดให้มีการเลือกผู้อำนวยการ จิตตาธิการและครูอาจารย์อย่างเหมาะสมและให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการอบรมสำหรับหน้าที่เป็นอย่างดี