หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 ชีวิตอยู่รวมกัน

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

ชีวิตอยู่รวมกัน ซึ่งบำรุงเลี้ยงตนด้วยพระธรรมจากพระวรสาร พิธีการม และโดยเฉพาะศีลมหาสนิท (ดู กจ. ๒ : ๔๒ ) จะต้องพากเพียรในการภาวนาอธิษฐานและสัมพันธ์เป็นจิตหนึ่งใจเดียวกันตามแบบอย่างของพระศาสนจักรเดิม เวลานั้นบรรดาสัตบุรุษเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน (ดู กจ. ๔ : ๓๒) นักบวชต้องทำตนให้สมกับที่เป็นอวัยวะของพระคริสตเจ้า อยู่ด้วยกันฉันพี่น้อง มีความเคารพนับถือกันและกัน (ดู รม. ๑๒ : ๑๐ ) ช่วยแบกความยากลำบากให้กันและกัน (ดู กล. ๖ : ๒ ) คณะใดได้รับความรักของพระเป็นเจ้าหลั่งลงในจิตใจเดชะพระจิตเจ้า (ดู รม. ๕:๕ ) คณะนั้น เหมือนครอบครัวแท้มาชุมนุมกันในนามของพระเจ้า ก็ได้รับเกียรติมีพระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางพวกเขา (ดู มธ. ๑๘ : ๒๐ ) ความรักเป็นความสำเร็จสุดยอดของพระบัญญัติ (ดู รม. ๑๓ : ๑๐ ) และสายสัมพันธ์ของความดีพร้อม (ดู คล. ๓ : ๑๔ ) อาศัยความรัก เรารู้ว่าผ่านจากความตายเข้าสู่ชีวิตแล้ว (ดู ๑ ยน. ๓ : ๑๔ ) และนอกจากนั้น ความเป็นหนึ่งเดียวกันฉันพี่น้องเป็นเครื่องหมายที่เห็นได้ถึงการเสด็จมาของพระคริสตเจ้า (ดู ยน.๑๓ : ๕๕ , ๑๗ : ๒๑ ) ฤทธิ์กำลังธรรมฑูตมาจากความรักนี้        มากมาย

เพื่อประสานสายสัมพันธ์ระหว่างสมาชิดให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น นักบวชที่เรียกว่าภราดา หรือชื่ออื่นจะต้องร่วมในชีวิตและการงานของคณะอย่างใกล้ชิด ให้เอาใจใส่ที่จะค่อย ๆ แก้ไขให้สถาบันนักบวชหญิงมีสมาชิกเพียงประเภทเดียว นอกจากกรณีแวดล้อมจะแนะให้จัดเป็นอย่างอื่นไป ความต่างชั้นให้มีอยู่เฉพาะที่เกี่ยวกับความแตกต่างในการงานที่มอบหมายให้สมาชิกระทำ จะเป็นการเรียกพิเศษของพระหรือจะเป็นคุณวุฒิพิเศษก็ตาม

ส่วนสำนักและคณะประเภทที่มิใช่เฉพาะนักบวชที่มิใช่สงฆ์ สามารถจะรับทั้งสงฆ์และฆราวาสเป็นสมาชิดไว้ในฐานะเท่ากัน มีสิทธิและหน้าที่เหมือนกัน เว้นแต่ที่มาจากศีลบวช ทั้งนี้โดยรักษาลักษณะเฉพาะของคณะไว้ และหากธรรมนูญบ่งไว้แล้ว