หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

คำเตือนสุดท้าย

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

สังฆธรรมนูญนี้วางกฏเกณฑ์เหล่านี้สำหรับให้คณะนักบวชทั้งหลายทำการปรับปรุงและฟื้นฟู จึงขอให้คณะทั้งหลายสนองตอบการเรียกที่ได้รับจากพระเป็นเจ้า และยินดีทำหน้าที่ของตนในพระศาสนจักรเวลานี้ สภาสังคายนามีความนับถืออย่างสูงต่อการดำเนินชีวิตนักบวชที่ถือพรหมจรรย์ ความยากจนและความเชื่อฟังตามพระฉบับของพระคริสตเจ้าเอง สภาสังคายนา มีความหวังอย่างมากในการแพร่ธรรมของนักบวช ซึ่งจะเป็นที่รู้ก้นหรือไม่ก็ตาม แต่มีประสิทธิภาพเสมอ ดังนั้นให้       นักบวชทั้งหลายมีความเชื่อครบสมบูรณ์ มีความรักต่อพระเป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ความรักต่อไม้กางเขน และมีความหวังในสิริโรจนาการในภายหน้า แล้วแพร่ข่าวดีเรื่องพระคริสตเจ้าไปทั่วโลก เพื่อให้สักขีพยานของนักบวชจะได้ไปถึงมนุษย์ทั้งปวง เพื่อสิริโรจนาการของพระบิดาเจ้าผู้สถิตในสวรรค์ (ดู มธ. ๕ : ๑๖ ) แล้วนักบวชทั้งหลายจะทวีจำนวนและช่วยมนุษย์ให้รอดด้วยผลดียิ่งขึ้น อาศัยการเสนออันทรงศักดิ์ของพระนางพรหมจารีมารีย์ มารดาพระเจ้า “ ชีวิตของพระนางเป็นบทสอนแก่ทุกคน “ (นักบุญอัมโบรส เรื่องพรหมจรรย์ ๒ , ๒ , ๒๕ )

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า