หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

การส่งเสริมกระแสเรียก

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

พระสงฆ์และนักบวชที่มีหน้าที่อบรมจะต้องพยายามส่งเสริมกระแสเรียกเป็นนักบวชให้ทวีขึ้น ตามความต้องการของพระศาสนจักร และให้เลือกเฟ้นผู้รับกระแสเรียกอย่างดีและถี่ถ้วน แม้แต่ในการเทศน์ตามธรรมดา ให้เขาพูดบ่อยยิ่งขึ้นถึงข้อแนะนำแห่งพระวรสารและการเลือกฐานะ      นักบวช ส่วนบิดามารดาเมื่ออบรมบุตรให้เป็นคริสตชนที่ดี ก็ควรปลูกและรักษาพืชพันธุ์กระแสเรียกเป็นนักบวชในดวงใจของบุตร

คณะนักบวชมีสิทธิที่จะทำการโฆษณาให้คนทั้งหลายรู้จักเพื่อจะได้ส่งเสริมกระแสเรียก เขาจะเชื้อเชิญคนให้มาสมัครเข้าสถาบันก็ได้ แต่ให้ทำด้วยความรอบคอบและเหมาะสมตามกฎเกณฑ์ที่พระสันตะสำนักและพระสังฆราชประจำท้องถิ่นกำหนดไว้

ในเวลาเดียวกัน ให้นักบวชระลึกว่าตัวอย่างชีวิตของนักบวชเองเป็นการแนะนำคณะอย่างดีกว่าหมดและเป็นการเชื้อเชิญที่ดีที่สุดให้คนมาสมัครเป็นนักบวชด้วย