หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 ความยากจน

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

นักบวชต้องอุตส่าห์เอาใจใส่ปฏิบัติความยากจนโดยสมัครซึ่งถือกันโดยเฉพาะในสมัยปัจจุบัน ว่าเป็นคุณธรรมสูงส่งและเป็นการแสดงภายนอกให้รู้จักสานุศิษย์ของพระคริสตเจ้า หากจำเป็นจะถือความยากจนในแบบใหม่ก็ได้ การถือความยากจนทำนักบวชมีส่วนในความยากจนของพระคริสตเจ้า ซึ่งทรงยอมยากจน เพราะเห็นแก่เราทั้ง ๆ ที่พระองค์ทรงร่ำรวย เพื่อว่าเราจะได้ร่ำรวยอาศัยความยากจนของพระองค์ (ดู ๒ คร. ๘ : ๙ , มธ. ๘ : ๒๐ )

เกี่ยวกับความยากจนที่นักบวชถือนั้น ไม่พอที่นักบวชจะใช้สิ่งของตามความเห็นชอบของผู้ใหญ่ แต่สมาชิกต้องยากจนจริง ๆ ในจิตใจ โดยถือว่าทรัพย์สมบัติของตนอยู่ในสวรรค์ (ดู มธ. ๖ : ๒๐ )

นักบวชต้องตระหนักว่าในวงงานที่เขาได้รับมอบหมาย เขาต้องถือตามกฎธรรมดาที่จะดำรงชีพด้วยการทำงาน เขาหาเงินเท่าที่ต้องการสำหรับเลี้ยงชีพและดำเนินงาน แต่แล้วเขาต้องกำจัดความห่วงใยทั้งสิ้น และมอบตนไว้ในพระญาณสอดส่องของพระบิดาเจ้าในสวรรค์ (ดู มธ. ๖ : ๒๕)

คณะนักบวชต้องตระหนักว่า ในวงงานที่เขาได้รับมอบหมาย เขาต้องถือตามกฎธรรมดาที่จะดำรงชีพด้วยการทำงาน เขาหาเงินเท่าที่ต้องการสำหรับเลี้ยงชีพและดำเนินงาน แต่แล้วเขาต้องกำจัดความห่วงใยทั้งสิ้น และมอบตนไว้ในพระญาณสอดส่องของพระบิดาเจ้าในสวรรค์ (ดู มธ. ๖ : ๒๕ )

คณะนักบวชอาจจะกำหนดไว้ในธรรมนูญของคณะ อนุญาตให้นักบวชสละมรดกทั้งหมด ทั้งที่ได้มาแล้ว และที่จะได้ต่อไปด้วย

คณะนักบวชต้องยินดีร่วมกันดำรงชีวิตเป็นพยานถึงความยากจน และยินดีใช้สิ่งของของตนเพื่อความต้องการอื่น ๆ ของพระศาสนจักรและเพื่อช่วยเหลือคนยากจน ซึ่งนักบวชต้องรักสงสารตามพระฉบับของพระคริสตเจ้า (ดู มธ. ๑๙ : ๒๑ , ๒๕: ๓๔–๔๖ , ยก. ๒ : ๑๕ - ๑๖ ,        ยน. ๓ : ๑๗ ) แขวงและสำนักต่าง ๆ ของแต่ละคณะควรจะแบ่งปันทรัพย์สิ่งของกันใช้ เพื่อว่าผู้ที่มีมากจะได้ช่วยผู้ที่ขาดแคลน

คณะนักบวชต่าง ๆ มีสิทธิที่จะมีกรรมสิทธิ์ในทุกสิ่งทีต้องการสำหรับชีวิตในโลกนี้และการงานที่ต้องทำ เว้นแต่จะมีวินัยและธรรมนูญห้าม ถึงกระนั้นก็ดี นักบวชต้องพยายามไม่แสดงให้เห็นความฟุ้งเฟ้อ ความร่ำรวยเกินไปและการสะสมทรัพย์สมบัติเกินประมาณ