หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 คณะนักบวชฆราวาสที่อยู่ในโลก

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

คณะนักบวชฆราวาสที่อยู่ในโลก แม้จะไม่เป็นคณะนักบวชแท้ ก็มีปฏิญาณที่จะถือข้อแนะนำแห่งพระวรสารโดยครบถ้วนในโลก ซึ่งพระศาสนจักรก็รับรองเป็นทางการอยู่แล้ว การปฏิญาณตนแบบนี้เป็นการเจิมถวายแด่พระเป็นเจ้าทั้งบุรุษและสตรีที่ดำรงชีวิตอยู่ในโลก ไม่ว่าจะเป็นสงฆ์หรือไม่เป็นสงฆ์ ดังนั้นสมาชิกในคณะนักบวชแบบฆราวาสแบบนี้ จึงต้องมีจุดหมายสำคัญที่จะอุทิศตนทั้งหมดแด่พระเป็นเจ้าด้วยความรักสมบูรณ์ ส่วนคณะเองก็ต้องรักษาลักษณะเฉพาะของตนไว้ คือ เป็นคณะของนักบวชฆราวาสในโลก เพื่อจะได้สามารถดำเนินงานอย่างแพร่ธรรมที่เป็นจุดหมายของคณะ ด้วยผลดียิ่งทุกหนทุกแห่งในโลก และจากโลกก็ว่าได้

คงเป็นที่รู้จักกันแล้วว่า งานที่ใหญ่และสำคัญถึงเพียงนี้จะไม่ลุผลสำเร็จ หากสมาชิกมิได้รับการอบรมเป็นอย่างดีในทางโลกและทางธรรม เพื่อเขาจะได้เป็นเชื้อแป้งแท้ในโลก สำหรับทำให้พระกายของพระคริสตเจ้าเข้มแข็งและเจริญเติบโตยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้น บรรดาผู้ใหญ่จะต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งที่จะอบรมสมาชิกด้านจิตใจ ทั้งยังต้องสนับสนุนให้การอบรมนั้น      ก้าวหน้าต่อ ๆ ไปอีกด้วย