หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 คณะนักบวชที่ไม่เป็นสงฆ์

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

ชีวิตนักบวชชายที่ไม่เป็นสงฆ์ และชีวิตนักบวชหญิง เป็นฐานะชีวิตที่ปฏิญาณจะถือตามข้อแนะนำแห่งพระวรสาร อันเป็นฐานะที่ดีพร้อมอยู่ในตัว สภาสังคายนา มีความเคารพมากต่อการดำเนินชีวิตแบบนี้ ซึ่งมีคุณประโยชน์แก่ภารกิจอภิบาลสัตบุรุษที่พระศาสนจักรต้องกระทำ เช่น การอบรมเยาวชน การพยาบาลคนเจ็บไข้ได้ป่วยและงานศาสนาอื่น ๆ สภาสังคายนาจึงยืนยันว่า  นักบวชเหล่านี้ ถือกระแสเรียกอันถูกต้องและขอเร้าใจให้เขาปรับวิธีดำเนินชีวิตให้ตรงกับความต้องการสมัยปัจจุบัน

สภาสังคายนาขอประกาศว่า ไม่มีข้อขัดข้องประการใดที่สมาชิกบางคนในคณะนักบวชภราดาจะเข้ารับศีลบวชตามการเห็นชอบของที่ประชุมสมัชชาของคณะ เพื่อสนองตามความต้องการที่จะมีพระสงฆ์ประจำสำนักต่าง ๆ ของเขา ขอแต่ให้คณะยังคงมีลักษณะเป็นคณะนักบวชที่ไม่เป็นสงฆ์ต่อไปโดยไม่เปลี่ยนแปลง