หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

 การฟื้นฟูจิตใจต้องมาก่อนการฟื้นฟูภายนอก

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปรับปรุงและฟื้นฟูชีวิตนักบวช

ให้บรรดาผู้ที่ทำปฏิญาณถือข้อแนะนำแห่งพระวรสารแล้ว แสวงหาและรักพระเป็นเจ้าเหนือสรรพสิ่ง เพราะพระองค์ทรงรักเราก่อน (ดู ๑ ยง. ๔ : ๑๐ ) และให้เขาพยายามในทุกกรณ๊ที่จะดำรงชีวิตซ่อนเร้นอยู่กับพระคริสตเจ้าในพระเป็นเจ้า (ดู คล. ๓ : ๓ ) ความรักเช่นนี้ต่อพระเป็นเจ้าจะเร่งเร้าและทวีกำลังความรักต่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อช่วยโลกให้รอดและเสริมสร้างพระศาสนจักร นอกจากนั้น ความรักนี้จะปลุกและชักนำให้ปฎิบัติตามข้อแนะนำแห่งพระวรสารอย่างแท้จริง

เพราะฉะนั้น ให้บรรดาสมาชิดในคณะนักบวชพึ่งแหล่งที่มาแท้จริงของวิธีบำเพ็ญใจตามพระคริสตธรรม ตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะปลูกฝังจิตตารมณ์ภาวนาและบำเพ็ญภาวนาด้วย ก่อนอื่นเขาต้องหันไปหาพระคัมภีร์ทุกวัน เพื่อว่าเมื่ออ่านและรำพึงพระคัมภีร์แล้วจะได้สิ่งที่มีคุณประโยชน์ล้ำค่า คือการรู้จักพระเยซูคริสตเจ้า (ฟล. ๓:๘) เขาต้องประกอบพิธีกรรม โดยเฉพาะมหาบูชามิสซาทั้งด้วยวาจาและดวงใจ ดังที่พระศาสนจัการปรารถนาและดังนี้ก็บำรุงเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตใจด้วยอาหารจากแหล่งที่มาอันอุดมสมบูรณ์ยิ่ง

เมื่อบรรดานักบวชได้รับพละกำลังจากโต๊ะพระบัญญัติของพระเป็นเจ้าและจาก      พระแท่นศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์แล้ว เขาก็จะมีความรักฐานพี่น้องต่อบรรดาผู้เป็นอวัยวะของ        พระคริสตเจ้าจะมีความเคารพรักฐานบุตรต่อพระสงฆ์ผู้อภิบาลตน และจะดำรงชีวิตด้วยความคิด          จิตใจที่เป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจัการยิ่งทวีขึ้นเสมอ และยินดีอุทิศตนเพื่อกระทำภารกิจของ              พระศาสนจักร