หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

อารัมบท

๑. ในสังฆธรรมนูญ เรื่อง “ พระศาสนจักร “ สภาสังคายนา ชี้ให้เห็นแล้วว่า การแสวงหาความรักอันสมบูรณ์โดยปฏิบัติตามข้อแนะนำแห่งพระวรสารนั้นมีกำเนิดมาจากพระธรรมและพระฉบับของพระอาจารย์เจ้า ความรักสมบูรณ์นั้นเองก็เป็นเครื่องหมายอันเจิดจ้าถึงอาณาจักรสวรรค์  บัดนี้  สภาสังคายนามุ่งหมายที่จะกล่าวถึงชีวิตและวินัยของบรรดาสถาบันซึ่งมีสมาชิกปฎิญาณจะรักษาพรหมจรรย์ ความยากจนและความเชื่อฟัง สภาสังคายนายังมุ่งหมายที่จะวางระเบียบช่วยสถาบันเหล่านั้นตามความต้องการของสมัยปัจจุบันอีกด้วย

ที่จริง นับตั้งแต่สมัยเริ่มแรกของพระศาสนจักรแล้ว มีบุรุษและสตรีที่ปลงใจติดตาม          พระคริสตเจ้าด้วยใจอิสระจากสิ่งอื่นมากกว่าและถือตามพระฉบับอย่างใกล้ชิดมากกว่า โดยปฎิบัติตามข้อแนะนำแห่งพระวรสาร ต่างคนต่างดำเนินชีวิตอุทิศถวายแด่พระเป็นเจ้าตามแบบที่ตนเองจะเลือก หลายคนได้รับการดลใจของพระจิต ก็ดำรงชีวิตอย่างโดดเดี่ยว หรือตั้งคณะขึ้นมา คณะเหล่านี้ พระศาสนจักร รับด้วยความยินดีและให้ความเห็นชอบเป็นทางการ ดังนี้ การณ์ก็เป็นไปตามแผนการของพระเป็นเจ้า คือ มีคณะนักบวชมากมายหลายชนิดเกิดขึ้นมา ทำให้พระศาสนจักรได้รับความสะดวก โดยที่มีอุปกรณ์พร้อมสำหรับทำกิจการดีทุกอย่าง (ดู ทธ.๓:๑๗ ) และพร้อมที่จะทำงานรับใช้พระเป็นเจ้า คือ การเสริมสร้างพระกายของพระคริสตเจ้าขึ้น (ดู อฟ ๔ : ๑๖ ) ยิ่งกว่านั้น                 พระศาสนจักรยังปรากฎว่าตกแต่งด้วยพระพรนานาประการของบรรดาบุตร งดงามเหมือนภริยาตกแต่งเพื่อสามร (วว. ๒๑ : ๒) นอกจากนั้นพระเป็นเจ้ายังสามารถเปิดเผยพระปรีชาญาณหลายประการโดยทางพระศาสนจักรอย่างสะดวกยิ่งขึ้นด้วย (ดู อฟ. ๓ : ๑๐)

พระพรที่พระเป็นเจ้าประทานให้ แม้จะมีมากมายหลายอย่างก็จริง บรรดาผู้ที่พระเป็นเจ้าทรงเรียกให้มาปฎิบัติตามข้อแนะนำแห่งพระวรสาร และตอบสนองการเรียกนั้นอย่างสัตย์ซื่อก็ถวายตัวแด่พระเป็นเจ้าอย่างพิเศษ และติดตามพระคริสตเจ้าไปโดยตระหนักว่า พระองค์ทรงเป็นผู้บริสุทธิ์และยากจน (ดู มธ. ๘ : ๒๐ , ลก. ๙ : ๕๘) ทรงไถ่และทำให้มนุษย์ศักดิ์สิทธิ์ อาศัยความเชื่อฟัง จนยอมตายบนกางเขน (ดู ฟล. ๒ : ๘) บุคคลเหล่านี้ดำรงชีวิตเป็นพลีเพื่อพระคริสตเจ้าและพระกายของพระองค์คือพระศาสนจักรยิ่งทียิ่งมากขึ้น (ดู คล. ๑: ๒๔) บุคคลเหล่านี้ถวายตนแด่พระคริสตเจ้าจนตลอดชีวิต และชิดสนิทกับพระองค์ด้วยใจเร่าร้อนมากขึ้นเพียงไร ชีวิตของพระศาสนจักรก็อุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และยิ่งทำการแพร่ธรรมด้วยชีวิตชีวาและได้ผลดีมากขึ้นเพียงนั้น
เพื่อให้ชีวิตอันล้ำค่าที่อุทิศถวายแด่พระอาศัยการปฏิญาณถือข้อแนะนำแห่งพระวรสาร และภารกิจที่จำเป้นจะต้องทำในปัจจุบันนี้ เป็นคุณประโยชน์แก่พระศาสนจักรมากยิ่งขึ้น สภาสังคายนา จึงขอวางข้อบังคับดังจะกล่าวต่อไป ข้อบังคับเหล่านี้มุ่งหมายที่จะวางหลักการกว้าง ๆ สำหรับการปรับปรุงและการฟื้นฟูชีวิตและระเบียบวินัยของบรรดาคณะนักบวช รวมทั้งคณะที่สมาชิกดำรงชีวิตร่วมกันโดยไม่มีปฏิญาณและคณะฆราวาสด้วยทั้งนี้โดยมีประสงค์จะทำลายลักษณะเฉพาะของคณะสองประเภทนี้ ส่วนกฎเกณฑ์ที่ละเอียดกว่า เพื่ออธิบายหลักการเหล่านี้และนำไปประยุกต์ให้มีอำนาจในเรื่องนี้กำหนดลงไปหลังจากการประชุมสังคายนานี้