หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

ข้อสรุป

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการการอบรมพระสงฆ์

บรรดาปิตาจารย์แห่งสภาสังคายนานี้ นำเอางานที่สภาสังคายนาแห่งเมืองเตรนท์โต เริ่มไว้นั้นมาทำต่อไป และมอบด้วยความไว้วางใจให้ผู้ปกครองและอาจารย์ในสามเณราลัยมีหน้าที่อบรมผู้ที่จะเป็นพระสงฆ์ของพระคริสตเจ้า ให้มีจิตตารมณ์ของการฟื้นฟูซึ่งสภาสังคายนานี้ส่งเสริม ขณะเดียวกันพระปิตาจารย์ขอเตือนอย่างแข็งขันให้ผู้ที่เตรียมตัวรับหน้าที่พระสงฆ์ จงสำนึกอย่างแรงกล้าว่าความหวังของศาสนจัการและความรอดของวิญญาณอยู่ที่เขา ขอให้เขาเต็มใจรับข้อกำหนดต่าง ๆ แห่งพระสมณกฤษฎีกานี้ และทำการให้เกิดผลอันอุดมสมบูรณ์ที่สุดซึ่งจะยั่งยืนอยู่ตลอดไป

ข้อความแต่ละข้อทั้งสิ้นที่ประกาศไว้ในสังฆธรรมนูญฉบับนี้ บรรดาปิตาจารย์ได้เห็นชอบแล้วทั้งนั้น อาศํยอำนาจของท่านอัครธรรมฑูต ซึ่งเราได้มอบจากพระคริสตเจ้า เราพร้อมกับบรรดาปิตาจารย์ที่เคารพเหล่านี้ ในพระจิตเจ้า จึงเห็นชอบกำหนดและตราไว้ และสิ่งใดที่สภาสังคายนาได้ตราขึ้น เราก็สั่งให้ประกาศใช้เพื่อเป็นเกียรติแด่พระเป็นเจ้า

กรุงโรม – ที่พระวิหารนักบุญเปโตร
วันที่ ๗ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๕
เรา – เปาโล สังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก