หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

บทที่  3 :  การจัดระเบียบสามเณราลัยใหญ่

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการการอบรมพระสงฆ์

๔. สามเณราลัยใหญ่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอบรมผู้ที่จะเป็นพระสงฆ์ การอบรมสามเณราลัยใหญ่ตั้งแต่ต้นจนปลาย ต้องมุ่งจะทำให้เขาเป็นผู้อภิบาบวิญญาณอย่างแท้จริง ตามพระฉบับแบบของพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงเป็นอาจารย์ สงฆ์และชุมพาบาล

ฉะนั้น ต้องฝึกหัดสามเณรให้ทำ

-หน้าที่ประกาศวาจา เพื่อเข้าใจพระวาจาที่พระเป็นเจ้าทรงเปิดเผยดียิ่งขึ้นเสมอ เพื่อรู้ซึ้งถึง    พระวาจานั้นด้วยการรำพึง และแสดงออกมาด้วยการสอนและด้วยความประพฤติ

-หน้าที่ประกอบคารวกิจและทำให้วิญญาณศักดิ์สิทธิ์ เพื่อว่าเมื่อสวดมนต์ภาวนา และประกอบจารีตพิธีกรรมจะได้ทำงานความรอดต่อไปด้วย การถวายบูชาขอบพระคุณและโปรดศีลศักดิ์สิทธิ์

-หน้าที่อภิบาลสัตบุรุษ เพื่อรู้จักนำพระคริสตเจ้ามาถึงมนุษย์พระองค์นั้น “มิได้เสด็จมาเพื่อให้   คนอื่นรับใช้ แต่เพื่อรับใช้และสละชีวิตเป็นค่าไถ่คนเป็นอันมาก “ (มก. ๑๐: ๔๕ เทียบ ยน. ๑๓ : ๑๒–๑๗ ) และเพื่อว่าเมื่อได้เป็นผู้รับใช้ของคนทั่วไปแล้ว จะได้คนกลับใจมากขึ้น (เทียบ ๑ คร. ๙ : ๑๙ )

ด้วยเหตุนี้ การอบรมทุกด้านไม่ว่าด้านวิญญาณ ด้านสติปัญญา และด้านระเบียบวินัยจะต้องทำพร้อมกันโดยมุ่งถึงจุดหมายอภิบาลสัตบุรุษที่กล่าวนี้ ผู้ปกครองและอาจารย์ทุกคนจะต้องพยายามบรรลุถึงจุดหมายนี้ด้วยใจร้อนรนและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน นอบน้อมยอมอยู่ใต้อำนาจของพระสังฆราชอย่างซื่อสัตย์

๕. การอบรมสามเณรย่อมขึ้นอยู่กับระเบียบวินัยที่สุขุมรอบคอบก็จริง แต่สำคัญอยู่ที่ความสามารถของผู้อบรมมากกว่า เพราะฉะนั้น จะต้องเลือกเฟ้นเอาผู้ปกครองและอาจารย์ใน     สามเณราลัยในหมู่คนที่ดีเยี่ยมที่สุด ต้องเป็นผู้ได้รับการฝึกเตรียมอย่างพิถีพิถันให้ความรู้สึกซึ้งทางศาสนา มีความช่ำชองในการอภิบาลสัตบุรุษอย่างเหมาะสมและได้รับการอบรมทางด้านวิญญาณและวิชาครูอย่างพิเศษ ฉะนั้นเพื่อบรรลุถึงจุดหมายที่กล่าวนี้ ต้องจัดตั้งสถาบันขึ้นอย่างน้อยจัดให้มีการสอนพิเศษอย่างเหมาะสม ตลอดจนจัดให้มีการประชุมผู้ปกครองสามเณราลัยเป็นครั้งคราว

ผู้ปกครองและอาจารย์ต้องตระหนักว่า การอบรมสามเณรจะสำเร็จหรือไม่นั้นสำคัญอยู่ที่วิธีคิดและวิธีปฏิบัติงานโดยรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างใกล้ชิด และเขากับสามเณรจะต้องรวมเป็นครอบครัวเดียว สมตามที่พระคริสตเจ้าภาวนาว่า “ขอให้เขาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน” (เทียบ ยน.  ๑๗ : ๑๑ ) และดังนี้จะทำให้สามเณรมีความชื่นชมในกระแสเรียกของเขา พระสังฆราช จะต้องเอาใจใส่ด้วยความหมั่นเพียรและความรักเป็นพิเศษที่จะปลุกใจบรรดาผู้ที่ทำงานอยู่ในสามเณราลัยและสำแดงตนให้สามเณรเห็นว่าเป็นบิดาของเขาอย่างแท้จริงในพระคริสตเจ้า ที่สุด พระสงฆ์ทุกองค์จะต้องถือว่าสามเณราลัยเป็นหัวใจของสังฆมณฑล และเต็มใจช่วยเหลือสามเณราลัยนั้นด้วยการอุดหนุนจุนเจือเป็นการส่วนตัว

๖. ต้องเอาใจใส่คอยสังเกตสอบถามดูเจตนาถูกต้องความสมัครใจรวมทั้งคุณสมบัติทางใจ ศีลธรรมและสติปัญญา สุขภาพทางกายและใจของเขาซึ่งต้องมีพอเพียง ทั้งนี้โดยคำนึงถึงอายุและความเจริญเติบโตของสามเณรแต่ละคน และไม่ควรละเลยสภาพจิตใจซึ่งอาจถ่ายทอดมาจาก  ครอบครัวของเขาด้วย ที่สุดต้องคอยสังเกตดูความสามารถของเขาที่จะรับภาระของพระสงฆ์และปฏิบัติหน้าที่อภิบาลสัตบุรุษ

เกี่ยวกับคัดเลือกและทดสอบสามเณรทั่วไปนั้น ต้องใช้ความมั่นคงเด็ดขาดเสมอ แม้ว่าจะมีการขาดแคลนพระสงฆ์ก็ตาม เพราะพระเป็นเจ้าไม่ทรงปล่อยให้พระศาสนจักรขาดข้าเทวการแม้ว่าจะเลือกเฉพาะผู้ที่สมควรเท่านั้นให้บวชได้ ส่วนผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติที่ต้องการ ก็แนะนำแต่เนิ่น ๆ ให้เขาไปปฏิบัติหน้าที่อื่นอย่างบิดาบอกบุตร และให้ช่วยเขาทันที่ให้หันเข้าทำงานแพร่ธรรมของฆราวาสด้วยความชื่นชอบ โดยสำนึกกระแสเรียกของเขาในฐานะที่เป็นคริสตชน

๗. ที่ใดที่สังฆมณฑลแต่ละแห่งไม่สามารถจะตั้งสามเณราลัยของตนเองขึ้นได้ตามที่ควรก็ให้สร้างและบำรุงสามเณราลัยที่ใช้รวมกันหลายสังฆมณฑล หรือใช้สำหรับภาคหรือชาติหนึ่งทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อให้การอบรมสามเณรอย่างเข้มแข็งได้ผลดียิ่งขึ้น เพราะต้องถือเป็นกฎหมายสูงสุดที่จะอบรมสามเณรให้ดีจริง ๆ สามเณราลัยเหล่านี้ ถ้าเป็นของภาคหนึ่งหรือชาติหนึ่งต้องปกครองตามกฎที่บรรดาพระสังฆราชผู้เกี่ยวข้องได้บัญญัติขึ้นและพระสันตะสำนักอนุมัติเห็นชอบแล้ว

ในสามเณราลัยที่สามเณรมาก ถึงแม้จะใช้ระบบปกครองอันเดียวกันและวิธีสอนแบบเดียวกัน ก็ควรจะแบ่งสามเณรเป็นหมู่เล็ก ๆ เพื่อเอาใจใส่ให้บุคลิกภาพของแต่ละคนเจริญงอกงามดียิ่งขึ้น