หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

บทที่  2   :   ต้องส่งเสริมการอบรมพระสงฆ์อย่างขันแข็งยิ่งขึ้น

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการการอบรมพระสงฆ์

๒. หน้าที่ส่งเสริมกระแสเรียก ได้แก่ประชาคมคริสตชนทั่วไปทั้งหมดซึ่งปฏิบัติหน้าที่นี้ได้ก่อนอื่นโดยถือชีวิตแบบคริสตชนอย่างแท้จริง ผู้ที่ต้องร่วมมือในหน้าที่นี้ที่สำคัญมีครอบครัว ซึ่งหากมี   จิตตารมณ์ ความเชื่อ ความรัก และความศรัทธาแล้วก็เป็นเหมือนสามเณราลัยแห่งแรก ต่อมาก็มีสังฆตำบลที่ทำให้พวกคนรุ่นหนุ่มเองมีส่วนในชีวิตอันอุดมสมบูรณ์ของวัด ครูอาจารย์และบรรดาผู้ที่มีความรับผิดชอบในงานอบรมเด็กและเยาวชนไม่ว่าด้วยวิธีใด โดยเฉพาะบรรดาสมาคมคาทอลิกต้องเอาใจใส่อบรมวัยรุ่นที่ฝากแก่ตน จนเขาสามารถได้ยินและเต็มใจสนองรับกระแสเรียกของ     พระเป็นเจ้า พระสงฆ์ทุกองค์ต้องแสดงความร้อนรนเยี่ยงอัครธรรมฑูตในการส่งเสริมกระแสเรียก และต้องชักจูงวิญญาณของพวกเยาวชนให้มุ่งไปเป็นพระสงฆ์ โดยตนเองดำรงชีวิตอย่างสุภาพ ขยันขันแข็งและใจเบิกบาน มีความรักต่อเพื่อนพระสงฆ์ และร่วมมือกันอย่างฉันพี่น้อง

พระสังฆราช มีหน้าที่กระตุ้นเตือนประชาสัตบุรุษให้ส่งเสริมกระแสเรียก คอยสอดส่องให้กำลังและความพยายามทุกด้านประสานกันอย่างใกล้ชิด พระสังฆราช พิจารณาเห็นว่าพระเป็นเจ้าทรงเรียกให้ผู้ใดไปรับใช้พระองค์นั้น ก็ต้องช่วยเหลืออย่างบิดาโดยยอมทำการเสียสละให้ทุกอย่าง

การที่ประชากรทั้งมวลของพระเป็นเจ้าพร้อมใจกันส่งเสริมกระแสเรียกเช่นนี้ ถือว่าเป็นการสนองตอบงานที่พระญาณสอดส่องของพระเป็นเจ้าทำ คือ พระองค์ทรงเรียกบางคนให้มีส่วรในสังฆภาพอันมีขั้นเป็นฐานานุกรมของพระคริสตเจ้า พระองค์จึงประทานพระคุณที่จำเป็นและช่วยเขาด้วยพระหรรษทาน ในขณะเดียวกัน ผู้สมัครรับตำแหน่งหน้าที่สูงนี้ด้วยเจตนาบริสุทธิ์และด้วยความสมัครใจอย่างแท้จริง เมื่อได้รับการทดลองและแสดงตนว่าเป็นผู้เหมาะสมจริงแล้ว พระองค์ก็มอบภาระให้เจ้าหน้าที่โดยชอบของพระศาสนจักรเรียกและอภิเษกเขาด้วยตราของพระจิต เพื่อประกอบคารวกิจถวายแด่พระเป็นเจ้า และรับใช้พระศาสนจักร

ก่อนอื่น สภาสังคายนา ขอแนะนำให้ใช้วิธีร่วมมือทั่ว ๆ ไปที่เคยใช้มาแล้ว ซึ่งได้แก่การภาวนาอย่างร้อนรน การทำการใช้โทษบาปแบบคริสตชน สภาสังคายนา ขอแนะนำให้ทำการฝึก   อบรมสัตบุรุษยิ่งวันยิ่งลึกซึ้งขึ้น อาศัยการเทศน์และการอธิบายคำสอน ยังขอแนะนำให้ทำและอาศัยสื่อมวลชนต่าง ๆ ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นเด่นชัดว่า กระแสเรียกของพระสงฆ์มีลักษณะอย่างไร มีความจำเป็นและมีความสูงส่งสักเพียงใด นอกจากนั้น สภาสังคายนา ยังสั่งว่าตามเอกสารของพระสันตะปาปาเกี่ยวกับเรื่องนี้ องค์การส่งเสริมกระแสเรียกที่ตั้งขึ้นแล้ว หรือจะตั้งขึ้นในสังกัดของแต่ละสังฆมณฑล ภาคหรือชาตินั้น ต้องจัดงานอภิบาลสัตบุรุษทุกอย่าง เพื่อส่งเสริมกระแสเรียกอย่างมีระเบียบแบบแผนประสานกัน อีกทั้งต้องดำเนินงานที่กล่าวนี้ ทั้งด้วยความฉลาดรอบคอบและด้วยใจร้อนรน อย่างไรก็ตามองค์การเหล่านี้ไม่ควรละเลยวิธีเหมาะสมใด ๆ ที่จิตวิทยาและสังคมวิทยาในสมัยนี้แนะนำสอนให้ใช้

งานส่งเสริมกระแสเรียกยังควรทำให้เลยอาณาเขตของแต่ละสังฆมณฑล ชาติ หมู่คณะ ศาสนาและจารีต ด้วยใจกว้าง และเมื่อคำนึงถึงความต้องการของพระศาสนจักรสากลแล้ว ควรช่วยเหลือ เฉพาะอย่างยิ่งภาคที่ต้องการคนงานอย่างรีบด่วนกว่าหมดสำหรับสวนองุ่นของพระเป็นเจ้า

๓. ในสามเณราลัยเล็กที่ตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมกระแสเรียกนั้นให้ใช้การฝึกอบรมทางศาสนาพิเศษ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ใช้การควบคุมดูแลทางวิญญาณอันเหมาะสม ฝึกเตรียมสามเณรให้เดินตามพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่ไปด้วยใจกว้างและดวงใจอันบริสุทธิ์ สามเณรจะต้องบำเพ็ญชีวิตอย่างเหมาะสมกับอายุ อุปนิสัย และขั้นพัฒนาตรงกับหลักจิตวิทยาอันดีและถูกต้อง โดยมีผู้ใหญ่คอยแนะนำอย่างบิดา และพ่อแม่คอยร่วมมือเป็นอย่างดี อย่าละเลยที่ให้สามเณรมีโอกาสได้   ประสบการณ์ในชีวิตมนุษย์ตามสมควร และปล่อยให้เขามีความสัมพันธ์กับครอบครัวตามปกติ  นอกจากนั้น ข้อกำหนดต่อไปนี้ซึ่งเกี่ยวกับสามเณราลัยใหญ่ ต้องดัดแปลงให้เข้ากับสามเณราลัยเล็กเท่าที่เหมาะแก่จุดหมายและระบบของสามเณราลัยเล็กนั้น การศึกษาของสามเณรนั้น ต้องจัดในแบบที่เขาจะเรียนต่อในที่อื่นได้โดยไม่ลำบาก ถ้าเขาจะเลือถือสภาพชีวิตแบบอื่น

อนึ่ง ยังต้องเอาใจใส่ในทำนองเดียวกัน เพื่อส่งเสริมเชื้อกระแสเรียกของเด็กและรุ่นหนุ่ม ในสถาบันพิเศษที่ทำงานมีจุดหมายอย่างเดียวกับสามเณราลัยเล็กตามกรณีแวดล้อมและสถานที่    ให้ปฎิบัติเช่นเดียวกันสำหรับกระแสเรียกของผู้ที่ได้รับการอบรมอยู่ในโรงเรียนหรือสำนักศึกษาอื่น ๆ และให้เอาใจใส่ส่งเสริมสถาบันและกิจการอื่น ๆ ที่จัดตั้งขึ้น สำหรับช่วยผู้ที่สนองตอบกระแสเรียกของพระเป็นเจ้าเมื่ออายุมากแล้ว