หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระธรรมนูญ พระสมณกฤษฎีกา
และคำแถลงแห่งสภาสังคายนา เล่มที่ 4

บทที่  2 :  การปฏิบัติงานของพระสงฆ์

- - -  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

พระสมณกฤษฎีกา แห่ง สภาสังคายนาว่าด้วยการปฏิบัติงานและชีวิตของพระสงฆ์

ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันฉันพี่น้องและการร่วมมือระหว่างพระสงฆ์

๘. พระสงฆ์เข้าอยู่ในตำแหน่งสงฆ์อาศัยศีลบวช พระสงฆ์ทุกองค์จึงมีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างใกล้ชิดด้วยภราดรภาพอันเนื่องมาจากศีลศักดิ์สิทธิ์ พระสงฆ์ไปรับสังฆมณฑลอย่างใดอย่างหนึ่งในบังคับบัญชาของพระสังฆราช พระสงฆ์ทั้งหมดก็รวมเป็นคณะสงฆ์คณะเดียว จริงอยู่ ภาระหน้าที่ที่มอบให้พระสงฆ์ทำมีหลายอย่างต่างกัน แต่นับเป็นหน้าที่อันเดียวที่พระสงฆ์ทั้งหลายปฎิบัติเพื่อประชาชน แท้จริง การที่พระสงฆ์ทุกองค์ได้รับภารกิจไปร่วมมือทำกิจการอันเดียวกัน ไม่ว่าจะทำงานของสังฆตำบลหรือระหว่างสังฆตำบล ไม่ว่าจะอุทิศตนแก่งานวิจัยหรืองานสอน และอาจจะเป็นงานกรรมการและร่วมฐานะกรรมการก็ได้ ถ้าเห็นว่าสมควรปฎิบัติงานนี้และผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเห็นชอบด้วย ที่สุดไม่ว่าจะทำงานธรรมฑูตอื่นหรือที่มุ่งไปในทางแพร่ธรรม อันที่จริง ทุกคนมุ่งถึงจุดหมายอันเดียวกันคือ เสริมสร้างพระกายของพระคริสตเจ้าขึ้น ; ภารกิจนี้เรียกร้องให้มีการปฏิบัติหลายอย่างกับการดัดแปลงแก้ไขใหม่ ๆ โดยเฉพาะในสมัยของเรา

เพราะฉะนั้นเป็นการสำคัญยิ่งที่พระสงฆ์ทุกองค์ ทั้งพระสงฆ์สังฆมณฑลและพระสงฆ์นักบวชจะต้องช่วยเหลือกันและกันเสมอ เพื่อร่วมมือในงานเผยแพร่ความจริง ดังนั้นทุกคนจึงร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสมาชิกอื่น ๆในคณะสงฆ์นี้ด้วยพันธะพิเศษ ซึ่งเกิดจากความรักของธรรมฑูตจากการรับใช้พระและภราดรภาพ เรื่องนี้มีเครื่องหมายที่เห็นได้ตั้งแต่สมัยโบราณในพิธีกรรม เมื่อพระสงฆ์ที่ร่วมในพิธีบวชได้รับเชิญให้ปกมือเหนือผู้ได้รับเลือกสรรใหม่พร้อมกับพระสังฆราชผู้ทำการบวช และยังเห็นได้เมื่อพระสงฆ์หลายองค์ร่วมประกอบพิธีสักการบูชาขอบพระคุณเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พระสงฆ์แต่ละองค์จึงร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับเพื่อนพระสงฆ์อื่นด้วยพันธะแห่งความรัก การภาวนา และการร่วมมือทุก ๆ แบบ เช่นนี้พระสงฆ์ก็แสดงให้เห็นเอกภาพอันสมบูรณ์ซึ่งพระคริสตเจ้าทรงปรารถนาให้มีอยู่ในหมู่สานุศิษย์ของพระองค์ เพื่อให้โลกเชื่อว่าพระบิดาทรงส่งพระบุตรมา

เพราะฉะนั้น พระสงฆ์ที่สูงอายุควรจะต้อนรับพระสงฆ์อายุน้อยเหมือนพี่น้องอย่างแท้จริง ควรช่วยเมื่อพระสงฆ์ที่อายุน้อยเริ่มเข้าปฎิบัติงานและต้องรับผิดชอบใหม่ ควรพยายามเข้าใจจิตใจของพระสงฆ์ที่อายุน้อย แม้จะไม่เหมือนกับของตนและควรจะเฝ้าติดตามงานริเริ่มของพระสงฆ์ที่อายุน้อยด้วยน้ำใจโอบอ้อม ข้างฝ่ายพระสงฆ์ที่อายุน้อยควรเคารพอายุและความชำนาญจัดเจนของพระสงฆ์อาวุโส ปรึกษาหารือถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการดูแลวิญญาณ และความยินดีร่วมมือกับพระสงฆ์ที่สูงอายุ

เมื่อมีจิตตารมณ์เป็นพี่น้องกันดังนี้ พระสงฆ์ไม่ควรละเลยการต้อนรับพระสงฆ์อื่น ควรมีใจโอบอ้อมอารีและแบ่งปันทรัพย์สินให้แก่พระสงฆ์อื่น เฉพาะอย่างยิ่งควรเอาใจใส่พระสงฆ์ที่ป่วย ท้อแท้ใจ ตรากตรำงาน อยู่โดดเดี่ยว ถูกเนรเทศจากบ้านเกิดหรือถูกเบียดเบียนรังแก พระสงฆ์ควรชอบและยินดีชุมนุมเพื่อหย่อนใจร่วมกัน โดยคิดถึงคำเชิญที่พระคริสตเจ้าเองตรัสแก่พวกอัครธรรมฑูตผู้อ่อนระโหยโรยแรงว่า “เชิญมาในที่เปลี่ยวสงัดพักผ่อนสักหน่อยเถิด “ (มาร. ๖ : ๓)

อนึ่ง เพื่อให้พระสงฆ์สามารถช่วยเหลือกันในการพัฒนาชีวิตฝ่ายวิญญาณแลฝ่ายสติปัญญาสำหรับร่วมมือกันในหน้าที่ดียิ่งขึ้น และสำหรับพ้นจากอันตรายซึ่งอาจเกิดจากการอยู่โดดเดี่ยว ควรจะมีการสนับสนุนให้พระสงฆ์อยู่ร่วมกันบ้างหรือติดต่อกันบ้าง เรื่องนี้ทำได้หลายแบบ แล้วแต่ตัวพระสงฆ์ และงานอภิบาลสัตบุรุษจะมีความจำเป็นอย่างไร เช่นอยู่ร่วมกันในที่ ๆ สามารถทำได้ รับประทานอาหารร่วมกันหรือย่างน้อยชุมนุมกันบ่อย ๆและอย่างสม่ำเสมอ

การตั้งสมาคมสำหรับพระสงฆ์ก็เป็นสิ่งน่านิยมและสมควรจะส่งเสริมอย่างแข็งแรง สมาคมสำหรับพระสงฆ์นั้นมีกฎบังคับที่ผู้มีอำนาจในพระศาสนจักรรับรอง กำหนดให้พระสงฆ์ถือกฎดำรงชีวิตที่เหมาะสมและได้รับความเห็นชอบโดยถูกต้องอย่างหนึ่ง กับให้ความจุนเจือช่วยเหลือฉันพี่น้องแก่ พระสงฆ์อีกอย่างหนึ่ง สองอย่างนี้จะช่วยพระสงฆ์ทำตนให้ศักดิ์สิทธิ์ไปในการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อเป็นเช่นนี้สมาคมของพระสงฆ์ก็มุ่งรับใช้คณะสงฆ์ทั้งคณะ

ที่สุด เพราะความสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวในสังฆภาพนี้เอง พระสงฆ์จึงควรตระหนักว่าตนมีพันธะเป็นพิเศษต่อพระสงฆ์ที่มีความทุกข์เพราะประสบความยุ่งยากลำบากบางประการ ควรจะช่วยเหลือพระสงฆ์เหล่านี้ในเวลาอันควร และถ้าจำเป็นก็ให้ตักเตือนอย่างละเมียดละไม นอกจากนั้น ควรแสดงใจอ่อนหวานและความรักฉันพี่น้องเสมอต่อพระสงฆ์ที่ได้ทำอะไรบางอย่างผิดพลาด ให้สวดภาวนารบเร้าพระเป็นเจ้าอุทิศให้แสดงตนเป็นพี่น้องและมิตรต่อพระสงฆ์เหล่านี้เสมอ

พระสงฆ์ดำรงชีวิตติดต่อกับฆราวาส

๙. ศีลบวชโปรดให้พระสงฆ์แห่งพันธสัญญาใหม่มีหน้าที่ประการหนึ่งที่สูงเด่นและขาดเสียมิได้ในประชากรของพระเป็นเจ้าและเพื่อประชากรของพระเป็นเจ้า หน้าที่นั้นคือ เป็นบิดาและอาจารย์   ทั้งนั้นก็ดี พระสงฆ์กับคริสตชนทั้งหลาย ก็คือสานุศิษย์ของพระคริสตเจ้า ซึ่งพระเป็นเจ้าทรงเรียกมาให้เข้าอยู่ในอาณาจักรของพระองค์ พระสงฆ์มีความสัมพันธ์กับบรรดาผู้ที่ได้เกิดใหม่ด้วยศีลล้างบาปโดยเป็นพี่น้องในหมู่พี่น้อง เป็นอวัยวะแห่งพระกายเดียวกันของพระคริสตเจ้า ทุกคนได้รับบัญชาให้ช่วยเสริมสร้างพระกายนี้

ฉะนั้น พระสงฆ์ต้องเป็นหัวหน้าหมู่คณะ แต่ต้องปฎิบัติในแบบที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน แต่แสวงหาผลประโยชน์ของพระเยซูคริสตเจ้า โดยทำงานร่วมกับสัตบุรุษฆราวาสและประพฤติตนในท่ามกลางเขาตามพระฉบับของพระอาจารย์ : พระองค์เมื่ออยู่ในท่ามกลางมนุษย์ “ มิได้เสด็จมาเพื่อให้คนอื่นรับใช้ แต่เพื่อรับใช้ผู้อื่นและพลีพระชนมชีพไถ่คนเป็นอันมาก “ (มัต.๒๐ : ๒๘ )

พระสงฆ์ต้องรับรู้โดยจริงใจอีกทั้งสนับสนุนส่งเสริมศักดิ์ศรีกับบทบาทโดยเฉพาะของฆราวาสในภารกิจแห่งพระศาสนจักร พระสงฆ์ยังต้องเคารพอย่างสัตย์ซื่อซึ่งเสรีภาพอันยุติธรรมที่มนุษย์ทุกคนมีสิทธิจะมีในโลกนี้ พระสงฆ์ควรเต็มใจฟังฆราวาสออกความคิดเห็นและคำนึงถึงความปรารถนาของเขาอย่างฉันพี่ฉันน้อง ควรรับรู้ความชำนาญจัดเจน และคุณวุฒิความสามารถของฆราวาสในกิจการของมนุษย์ด้านต่าง เมื่อทำดังนี้พระสงฆ์ก็จะสามารถเข้าใจเครื่องหมมยของกาลเวลาพร้อมกับฆราวาสด้วย

เมื่อทดสอบจิตใจของสัตบุรุษเพื่อดูว่าจิตใจนั้นมาจากพระเป็นเจ้าหรือไม่นั้น พระสงฆ์ควรอาศัยญาณแห่งความเชื่อ มองเห็นพระพรพิเศษของฆราวาสซึ่งมีเป็นแบบต่าง ๆตั้งแต่ต่ำที่สุดจนถึงที่สูงที่สุด แล้วให้พระสงฆ์รับรู้พระพรพิเศษเหล่านั้นด้วยความชื่นชมพร้อมทั้งสนับสนุนส่งเสริมอย่าง   แข็งขัน ในบรรดาพระพรอื่น ๆ ของพระเป็นเจ้าซึ่งเคยพบเห็นมากมายในหมู่  สัตบุรุษนั้น ให้สนใจเป็นพิเศษต่อพระคุณที่โน้มน้าวจิตใจของหลาย ๆ คนให้โอนเอียงไปในทางถือชีวิตฝ่ายวิญญาณที่สูงยิ่งขึ้น พระสงฆ์ยังควรไว้ใจมอบหมายให้ฆราวาสมีหน้าที่รับผิดชอบในงานรับใช้พระศาสนจักร ปล่อยให้เขามีอิสระที่จะปฏิบัติงาน ยิ่งกว่านั้นมีโอกาสควรเชื้อเชิญเขาให้ทำงานริเริ่มบางอย่างด้วยตนเอง

สรุปความว่า พระสงฆ์อยู่ในท่ามกลางฆราวาสก็เพื่อนำทุกคนไปสู่เอกภาพแห่งความรักเพื่อให้เขา “ รักกันและกันด้วยความรักฉันพี่น้อง ถือว่าผู้อื่นดีกว่าตน “ (โรม ๑๒  : ๑๐ ) ได้ ฉะนั้นพระสงฆ์มีหน้าที่ทำให้คนที่มีทัศนะไม่เหมือนกันให้เข้ากันได้ จนไม่มีใครรู้สึกเป็นแขกแปลกหน้าในกลุ่มคริสตชน พระสงฆ์เป็นผู้ป้องกันประโยชน์ส่วนรวม และเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลในนามของพระสังฆราช  ในขณะเดียวกันพระสงฆ์เป็นผู้กล้าหาญป้องกันความจริง เพื่อมิให้สัตบุรุษโอนเอนไปมาตามลมของลัทธิต่าง ๆ  ขอฝากผู้ที่ทิ้งการรับศีลศักดิ์สิทธิ์และทิ้งแม้แต่ความเชื่อไว้กับความห่วงใยเป็นพิเศษของพระสงฆ์ และขออย่าละเลยไปหาเขาเยี่ยงชุมพาบาลที่ดี

ขอให้จดจำคำตักเตือนของสภาสังคายนานี้เกี่ยวกับสากลสัมพันธภาพ อย่าลืมบรรดาพี่น้องที่ยังไม่ร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเราทางพระศาสนจักรอย่างสมบูรณ์

ที่สุด ขอฝากบรรดาผู้ที่ไม่ยอมรับพระคริสตเจ้าเป็นพระผู้ไถ่ของเขาไว้กับพระสงฆ์ด้วย

ฝ่ายสัตบุรุษเองก็ต้องสำนึกถึงหน้าที่ของตนต่อพระสงฆ์และต้องมีความรักเยี่ยงบุตรต่อพระสงฆ์ซึ่งเป็นชุมพาบาล และบิดาของตน ในทำนองเดียวกัน ให้สัตบุรุษแบ่งความกังวลของพระสงฆ์ช่วยท่านเท่าที่สามารถจะช่วยได้ ด้วยคำภาวนาและด้วยการกระทำเพื่อให้พระสงฆ์สามารถชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นและปฏิบัติภาระหน้าที่อย่างได้ผลดียิ่งขึ้น

ค.การแบ่งพระสงฆ์ไปปฏิบัติงาน กระแสเรียกของพระสงฆ์ การจัดแบ่งพระสงฆ์ไปปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม

๑๐. พระคุณฝ่ายจิตที่พระสงฆ์ได้รับเมื่อบวชนั้นเตรียมพระสงฆ์มิใช้ให้ไปทำภารกิจในบริเวณอันมีขอบเขตจำกัด แต่ให้ไปทำภารกิจแห่งความรอดในอาณาบริเวณอันกว้างใหญ่ไพศาลทั่วไป “จนถึงสุดแดนพิภพ “ (กิจ. ๑ : ๘ ) ความจริงงานทุกอย่างของ    พระสงฆ์มีลักษณะสากลเหมือนภารกิจที่พระคริสตเจ้าได้ทรงมอบให้แก่อัครธรรมฑูต     สังฆภาพของพระคริสตเจ้าซึ่งพระสงฆ์มีส่วนร่วมด้วยอย่างแท้จริงนั้น จำเป็นต้องมุ่งไปหาชนทุกชาติและทุกเวลาทุกยุค โดยไม่จำกัดว่าเป็นเชื้อชาติใดสัญชาติและสมัยใด   ดังที่ท่านเมลคีเซเดคได้เป็นรูปแบบของเรื่องนี้อย่างมีความหมายลึกซึ้งมาแต่ก่อนแล้ว ดังนั้น ให้พระสงฆ์ระลึกว่าตนมีความห่วงใยคริสตจักรทุกแห่ง ฉะนั้น พระสงฆ์ใน    สังฆมณฑลใดที่มีกระแสเรียกมาก เมื่อประมุขในเขตท้องที่อนุญาตหรือสั่ง ก็ความ   เต็มใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ในประเทศอื่น หรือมิสซัง หรือกิจการที่มี   ความยากลำบากเพราะขาดแคลนพระสงฆ์

กฎเกี่ยวกับการส่งพระสงฆ์ไปอยู่ในอำนาจปกครองหรือออกจากอำนาจปกครองของพระสังฆราชองค์ใดองค์หนึ่งนั้น ต้องปรับปรุงแก้ไขใหม่ ให้เข้ากับความต้องการในการอภิบาลสัตบุรุษในปัจจุบัน ทั้ง ๆ ที่ควรรักษาธรรมเนียมเก่าแก่นี้ไว้ในที่ที่สภาพของการแพร่ธรรมเรียกร้องให้ทำ  ควรหาวิธีการให้ง่ายขึ้นมิใช่สำหรับการจัดแบ่งพระสงฆ์ไปปฏิบัติงานอย่างเหมาะสมเท่านั้น แต่สำหรับงานอภิบาลวิญญาณแบบพิเศษ เพื่อประโยชน์ของกลุ่มต่าง ๆ ไม่ว่าภาคใดประเทศใดหรือส่วนใดของโลก เพื่อจุดหมายนี้ อาจเป็นการดีมีประโยชน์ที่จะตั้งสามเณราลัยนานาชาติ สังฆมณฑลเฉพาะพิเศษหรือเขตสมณะชั้นสูงส่วนตัวหรือสถาบันอื่นซึ่งพระสงฆ์อาจไปประจำอยู่หรือโอนไปอยู่เลย เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของพระศาสนจักร วิธีการตั้งกิจการ   เหล่านี้ให้ใช้วิธีที่เหมาะสมโดยพิจารณาเป็นราย ๆ ไป และต้องเคารพสิทธิของสมณะผู้เป็นประมุขท้องที่เสมอ

เท่าที่สามารถจะทำได้ ไม่ควรส่งพระสงฆ์ไปประเทศอื่นตามลำพังคนเดียวโดยเฉพาะ ถ้าพระสงฆ์ไม่รู้จักภาษาและประเพณีของประเทศนั้น แต่ตามแบบฉบับของบรรดาสานุศิษย์ของพระคริสตเจ้า ควรส่งไปเป็นหมู่ หมู่ละอย่างน้อยสองหรือสามคน เพื่อจะช่วยเหลือกันได้ เช่นเดียวกัน ควรเอาใจใส่ถึงชีวิตฝ่ายวิญญาณตลอดจนสุขภาพทางจิตและฝ่ายกายของ      
พระสงฆ์เหล่านี้ด้วย เท่าที่สามารถทำได้ ควรเลือกหาสถานที่และสภาพงานที่เหมาะกับความสามารถส่วนตัวของพระสงฆ์แต่ละองค์

นอกจากนี้ ยังเป็นการดีมีประโยชน์มาก ถ้าพระสงฆ์ที่เดินทางไปอีกประเทศหนึ่งเรียนรู้มิใช่ภาษาของประเทศนั้นเท่านั้น แต่เรียนรู้ตลอดจนลักษณะทางจิตใจและทางสังคมของ     ชนชาตินั้นด้วย พระสงฆ์สมัครไปรับใช้ชนชาตินั้นอย่างสุภาพ จึงควรทำตนให้เหมือนเขาให้มากที่สุดที่จะทำได้ โดยถือตามแบบฉบับของเปาโลซึ่งกล่าวถึงตัวท่านเองไว้ว่า “ แม้ว่าข้าพเจ้าจะไม่อยู่ในบังคับของใคร ข้าพเจ้าก็ยอมเป็นทาสของทุกคนเพื่อเอาชนะใจคนมากขึ้น สำหรับชาวยิว ข้าพเจ้าก็ทำตัวเป็นยิวเพื่อเอาชนะใจชาวยิว “ ( ๑ คร. ๙:๑๙–๒๐)

พระสงฆ์ต้องเป็นห่วงถึงกระแสเรียกพระสงฆ์

๑๑. พระผู้เป็นชุมพาบาลและสังฆราชแห่งวิญญาณของเราได้พอพระทัยตั้ง            พระศาสนจักรในแบบที่ประชากรที่ทรงเลือกสรรและไถ่มาด้วยพระโลหิตของพระองค์ ต้องมีพระสงฆ์อยู่เสมอจนถึงวันสิ้นพิภพเพื่อมิให้คริสตชนเป็นเหมือนแกะที่ไม่มีชุมพาบาล บรรดาอัครธรรมฑูตเข้าใจพระประสงค์ของพระคริสตเจ้าดีในข้อนี้โดยการดลใขของพระจิต เขาพิจารณาเห็นว่าเป็นหน้าที่ของเขาที่จะเลือกข้าเทวการ “ซึ่งสามารถจะสอนคนอื่นต่อไป “ ( ๒ ทธ.๒:๒ )

หน้าที่ประการนี้ต้องนับเป็นส่วนสำคัญของภารกิจของพระสงฆ์ เนื่องจากภารกิจนี้พระสงฆ์ต้องมีความห่วงใขร่วมกับพระศาสนจักรทั่วไป คอยระวังมิให้บนพื้นแผ่นดินนี้เกิดขาดคนงานขึ้นในประชากรของพระเป็นเจ้า

อย่างไรก็ดี เนื่องจาก “ นายท้ายเรือกับผู้โดยสายมีผลประโยชน์ร่วมกัน “ จึงต้องเตือนประชากรคริสตชนทั้งหมดให้เข้าใจถึงหน้าที่ที่จะร่วมมือกันด้วยวิธีต่าง ๆ – คือด้วยคำภาวนาอันเร่าร้อนและด้วยวิธีอื่น ๆ ที่มีอยู่ – เพื่อให้พระศาสนจักรมีพระสงฆ์ที่ต้องการสำหรับปฏิบัติ    ภารกิจอันได้รับจากพระเป็นเจ้าเสมอ ฉะนั้นก่อนอื่น พระสงฆ์ต้องสนใจอย่างยิ่งที่จะสอน       คริสตชนให้เข้าใจว่าการเป็นพระสงฆ์ดีและจำเป็นอย่างไร พระสงฆ์จะทำการนี้สำเร็จ ถ้าประกาศพระวาจาและเจริญชีวิตในแบบที่แสดงให้เห็นจิตตารมณ์การรับใช้และความชื่นชมอย่างแท้จริงอันเนื่องจากปัสกา และถ้าหากพิจารณาด้วยความฉลาดรอบคอบแล้วเห็นว่า    บางคนไม่ว่าอายุน้อยหรืออายุมากเหมาะสมกับการปฏิบัติงานสูงสุดนี้ ก็ให้พระสงฆ์ไม่กลัวความเหน็ดเหนื่อยและความลำบาก ช่วยเขาเตรียมตัวอย่างสมควรจนถึงวันที่พระสังฆราชจะเรียก โดยเคารพเสรีภาพทั้งภายในและภายนอกของเขาอย่างเต็มที่ เพื่อบรรลุถึงจุดหมายนี้การแนะนำทางวิญญาณอย่างตั้งใจและฉลาดรอบคอบจะเป็นประโยชน์แก่เขามาก

พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ และบรรดาผู้ที่มีหน้าที่อบรมเด็กและคนหนุ่ม ควรจะเตรียมเขาในแบบที่ว่า เมื่อเขาทราบความห่วงใยของพระเป็นเจ้าต่อฝูงแกะของพระองค์ กับเมื่อพิจารณาความต้องการของพระศาสนจักรแล้ว ถ้าพระเป็นเจ้าทรงเรียกเขาก็พร้อมที่จะตอบด้วยใจกว้างเหมือนอย่างประกาศกอิสยาห์ว่า “ข้าพเจ้าอยู่นี่ โปรดส่งข้าพเจ้าไปเถิด “ (อสย. ๖ : ๘ ) แต่พระสุรเสียงของพระเป็นเจ้าที่ตรัสเรียกนี้ มิใช่ว่าจะต้องมาถึงหูของผู้ที่จะเป็นพระสงฆ์ในอนาคตอย่างประหลาดผิดธรรมดาแต่ความสังเกตและวินิจฉัยเอาจากเครื่องหมายต่าง ๆ ซึ่งทุกวันแสดงให้คริสตชนที่ฉลาดเห็นน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า พระสงฆ์ต้องตั้งใจคอยสังเกตเครื่องหมายเหล่านี้แหละ

เพราะฉะนั้น ขอแนะนำอย่างแข็งแรงให้พระสงฆ์มีส่วนร่วมในกิจการส่งเสริมกระแสเรียกไม่ว่าของสังฆมณฑลหรือของชาติ ในเวลาเทศน์ก็ดี ในเวลาอธิบายคำสอนก็ดี และในเวลาเขียนบทความสำหรับนิตยสารก็ดี พระสงฆ์ต้องบอกให้รู้ชัดแจ้งว่าพระศาสนจักรในท้องที่และทั่วโลกมีความต้องการอะไรและอธิบายให้เห็นแจ่มแจ้งว่าหน้าที่พระสงฆ์มีลักษณะอย่างไรและดีเลิศเพียงไร งานของพระสงฆ์มีทั้งความรับผิดชอบอันหนักคละปนกับความชื่นชมอย่างลึกซึ้ง งานของพระสงฆ์นี้บรรดาปิตาจารย์แห่งพระศาสนจักรสอนว่า เป็นวิธีสูงสุดที่จะแสดงความรักต่อพระคริสตเจ้า