หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

การเผยของพระเป็นเจ้า พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์
การแพร่ธรรมของฆราวาส เล่ม 3

บทที่  5   : ข้อที่ต้องถือ

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

คำนำ

๒๓.  การแพร่ธรรมของฆราวาส ไม่ว่าแบบที่ทำเป็นคน ๆ หรือเป็นหมู่ ต้องทำอยู่แต่ในขอบเขตการแพร่ธรรมของพระศาสนจักรทั้งหมด ด้วยว่าความสนิทใกล้ชิดระหว่างฆราวาสผู้แพร่ธรรมกับบรรดาผู้ที่พระจิตได้ทรงตั้งให้เป็นผู้อภิบาลพระศาสนจักรของพระเป็นเจ้า (เทียบ กิจ.๒๐: ๒๘ ) นั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของการแพร่ธรรมโดยคริสตชน การประสานเข้ากันระหว่างความริเริ่มแพร่ธรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นหน้าที่ของพระฐานานุกรมต้องจัดให้กลมกลืนนั้น ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่น้อยเหมือนกัน

แท้จริง สำหรับส่งเสริมจิตตารมณ์แห่งเอกภาพเพื่อให้ความรักฉันพี่น้องเกิดขึ้นในการแพร่ธรรมทั่วไปของพระศาสนจักร เพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายของทุกฝ่ายและเพื่อไม่ให้เกิดการชิงดีกัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายนั้น เป็นการจำเป็นอย่างเด็ดขาดที่การแพร่ธรรมของพระศาสนจักรทุกแบบจะต้องนิยมยกย่องกันและประสานเข้ากันเป็นอย่างดี โดยต่างฝ่ายต่างเคารพลักษณะพิเศษของกันและกัน เรื่องนี้จำเป็นโดยเฉพาะเมื่อมีงานพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในพระศาสนจักรที่เรียกร้องให้คณะสงฆ์ทั้งสองประเภท บรรดานักบวชและฆราวาส ทำงานประสานกันและร่วมมือทำการแพร่ธรรมด้วยกัน

ความสัมพันธ์กับพระฐานานุกรม

๒๔. เป็นหน้าที่ของพระฐานานุกรมที่จะต้องส่งเสริมการแพร่ธรรมของฆราวาส ให้หลักการและช่วยเหลือทางฝ่ายวิญญาณ ชักนำให้ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของพระศาสนจักร และเอาใจใส่ให้ถือตามคำสอนและบทบัญญัติขั้นมูลฐาน

การแพร่ธรรมของฆราวาสอาจมีความเกี่ยวพันกับพระฐานานุกรมไม่เหมือนกัน แล้วแต่แบบและจุดหมายต่าง ๆ ของการแพร่ธรรมนั้น

ในพระศาสนจักร มีการริเริ่มในการแพร่ธรรมบางอย่างที่เกิดขึ้นโดยฆราวาสสมัครเลือกทำเอง และดำเนินงานตามความวินิจฉัยอันฉลาดของเขาเอง อาศัยการริเริ่มเช่นนี้ ในบางโอกาสพระศาสนจักรจึงทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นบ่อยครั้งพระฐานานุกรมจึงชมเชยและสนับสนุนการริเริ่มเหล่านั้น แต่การริเริ่มใด ๆ จะอ้างชื่อคาทอลิกไม่ได้ เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเห็นชอบจากสมณะผู้มีอำนาจของพระศาสนจักรที่รับผิดชอบเสียก่อน

การแพร่ธรรมของฆราวาสบางแบบ ได้รับการรับรองอย่างเปิดเผยจากพระฐานานุกรมในรูปใดรูปหนึ่ง

อนึ่ง ถ้าประโยชน์ส่วนรวมของพระศาสนจักรเรียกร้องสมณะผู้มีอำนาจของพระศาสนจักรอาจจะเลือกและให้การส่งเสริมเป็นพิเศษแก่บางคณะและบางสถาบันที่มีจุดหมายทางฝ่ายวิญญาณโดยตรงแล้วเข้ารับผิดชอบในคณะและสถาบันนั้นๆ ก็ได้เช่นนี้พระฐานานุกรมซึ่งจัดการแพร่ธรรมด้วยวิธีต่าง ๆ ตามสภาพเหตุการณ์ ก็รับเอาการแพร่ธรรมแบบนั้นหรือแบบนี้มารวมเข้ากับภาระแพร่ธรรมมของตนเองอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น แต่ทว่าไม่ทำให้ลักษณะและความแตกต่างของงานทั้งสองเปลี่ยนไปหมายความว่ายังคงปล่อยให้ฆราวาสปฏิบัติงานได้ตามความดำริริเริ่มของเขาเอง วิธิปฏิบัติเช่นนี้ของพระฐานานุกรม ในเอกสารต่าง ๆ ของพระศาสนจักรเรียกว่า      “ การมอบหมาย“ (mandate)

ที่สุด บางครั้งพระฐานานุกรมมอบหมายให้ฆราวาสทำงานบางอย่างซึ่งเป็นหน้าที่ของ       ผู้อภิบาลสัตบุรุษมากกว่า เช่นให้สอนคำสอน ให้ประกอบพิธีกรรมบางอย่างและให้ดูแลวิญญาณเพื่อปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายดังกล่าวนี้ ฆราวาสต้องอยู่ในการควบคุมของผู้ใหญ่ฝ่าย           พระศาสนจักรอย่างเต็มที่

ในส่วนที่เกี่ยวกับกิจการและสถาบันทางฝ่ายโลก หน้าที่ของพระฐานานุกรมก็คือสอนและตีความหลักศีลธรรมที่ต้องถือในเรื่องทางฝ่ายโลกอย่างถูกต้อง นอกจากนั้น พระฐานานุกรม ยังมีสิทธิจะตัดสินหลังจากได้ไตร่ตรองและปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญแล้ว ว่ากิจการหรือสถาบันนั้น ๆ ปฏิบัติตามหลักศีลธรรมหรือไม่ และยังมีสิทธิจะวินิจฉัยว่าต้องทำอะไรเพื่อคุ้มครองและ    ส่งเสริมคุณค่าทางฝ่ายเหนือธรรมชาติ

คณะสงฆ์และนักบวชต้องช่วยเหลือการแพร่ธรรมของฆราวาส

๒๕.  พระสังฆราช พระสงฆ์เจ้าอาวาสและพระสงฆ์อื่น ๆที่อยู่ในคณะสงฆ์ประจำ                สังฆมณฑล หรือในคณะสงฆ์นักพรต ต้องระลึกว่า สิทธิและหน้าที่แพร่ธรรมเป็นของสัตบุรุษทุกคน ไม่ว่าจะเป็นบรรพชิตหรือฆราวาส และในการเสริมสร้างพระศาสนจักรขึ้น ฆราวาสก็มีบทบาทจะแสดงโดยเฉพาะเหมือนกัน เพราะเหตุนี้ ท่านเหล่านั้นต้องทำงานอย่างฉันที่พี่น้องกับฆราวาสในพระศาสนจักรและเพื่อพระศาสนจักร และต้องมีแก่ใจเป็นพิเศษที่จะโอบอุ้มค้ำชูฆราวาสในงานแพร่ธรรมของเขา พระสังฆราช ต้องพิถีพิถันในการเลือกพระสงฆ์ที่สามารถและเชียวชาญสำหรับเอาใจใส่การแพร่ธรรมของฆราวาสแบบพิเศษต่าง ๆ พระสงฆ์ที่ปฏิบัติหน้าที่นี้โดยได้รับมอบหมายจากพระฐานานุกรม ย่อมถือว่าเป็นผู้แทนพระฐานานุกรมในงานอภิบาล       สัตบุรุษ ต้องถือจิตตารมณ์และคำสอนของพระศาสนจักรอย่างสัตย์ซื่อเสมอ และต้องส่งเสริมความสัมพันธ์อันควรระหว่างฆราวาสและพระฐานานุกรม เขาต้องพยายามหล่อเลี้ยงชีวิตฝ่ายวิญญาณและความสำนึกต่อการแพร่ธรรมในบรรดาคณะคาทอลิกที่ฝากอยู่กับตน เขาต้องส่งเสริมริเริ่มและมีส่วนช่วยในการแพร่ธรรมของคณะเหล่านั้นด้วยคำแนะนำอันฉลาดรอบคอบ เขาต้องติดต่อคบหากับฆราวาสอยู่เสมอ ขะมักเขม้นค้นคิดวิธีที่สามารถทำให้การแพร่ธรรมได้ผลดียิ่งขึ้น เขาต้องส่งเสริมจิตตารมณ์เอกภาพภายในคณะเองและในระหว่างคณะต่าง ๆ

ที่สุด นักบวชทั้งหลาย ไม่ว่าภราดาหรือภคินี ควรนิยมยกย่องการแพร่ธรรมของฆราวาส ตามจิตตารมณ์และกฎของคณะ เขาควรเต็มใจอุทิศตนส่งเสริมการแพร่ธรรมของฆราวาสตลอดจนพยายามค้ำจุนและช่วยเหลือให้งานหน้าที่ของพระสงฆ์สำเร็จครบถ้วน

สภาพิเศษ

๒๖.  ในสังฆมณฑล เท่าที่สามารถจะทำได้ ควรมีสภาสำหรับสนับสนุนการแพร่ธรรมของพระศาสนจักรทั้งในด้านแพร่พระวรสารและทำให้มนุษย์ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนในด้านเมตตากิจ ด้านสังคมและด้านอื่น ๆ พระสงฆ์และนักบวชทั้งหลายควรร่วมมือกับฆราวาสในเรื่องนี้ด้วยวิธีอันเหมาะสม สภาที่กล่าวนี้สามารถจะช่วยให้คณะต่าง ๆ หรืองานดำริริเริ่มของฆราวาสประสานเข้ากัน โดยไม่ทำลายลักษณะโดยเฉพาะกับความเป็นอิสระของแต่ละคณะ หากเป็นได้ ให้ตั้งสภาดังกล่าวในระดับสังฆตำบล ระดับหลายสังฆตำบลรวมกัน และหลายระดับหลายสังฆมณฑลรวมกัน รวมทั้งระดับชาติ และระดับระหว่างชาติด้วย

นอกจากนั้น ยังควรตั้งสำนักงานพิเศษขึ้นที่พระสันตะสำนัก เพื่อรับใช้และส่งเสริมการแพร่ธรรมของฆราวาส สำนักงานที่กล่าวนี้จะเป็นดังศูนย์ที่จัดไว้สำหรับให้คำชี้แจงเกี่ยวกับการแพร่ธรรมต่าง ๆ ของฆราวาส จะทำการวิจัยปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ กับจะให้คำแนะนำช่วยเหลือพระฐานานุกรมและฆราวาสในงานแพร่ธรรม ขบวนการและองค์การแพร่ธรรมต่าง ๆ ของฆราวาสทั่วโลกควรมีตัวแทนอยู่ในสำนักงานนี้ ซึ่งจะต้องมีพระสงฆ์และนักบวชร่วมมือกับฆราวาสด้วย

การร่วมมือกับคริสตชนนิกายอื่นและผู้ที่มิใช่คริสตชน

๒๗. พระวรสารที่เป็นมรดกร่วมกันของคริสตชนทุกนิกายและหน้าที่ร่วมกันซึ่งเกิดจากพระวรสาร คือ ต้องเป็นพยานประกาศพระคริสตเจ้านั้น กำชับเตือนและบ่อยครั้งเรียกร้องให้ชนชาวคาทอลิกร่วมมือกับคริสตชนนิกายอื่น การร่วมมือนี้อาจเป็นการร่วมมือของบุคคลหรือของหมู่คณะในพระศาสนจักรและเป็นเรื่องเกี่ยวกับการร่วมมือในกิจการหรือคณะในระดับชาติหรือระหว่างชาติ

คุณค่าร่วมกันของมนุษย์บ่อยครั้งยังเรียกร้องให้คริสตชนที่ทำงานตามจุดหมายของการแพร่ธรรม ให้ความร่วมมือแบบนี้แก่ผู้ที่ไม่ถือพระคริสตศาสนา แต่ยอมรับนับถือคุณค่าดังกล่าว

อาศัยการร่วมมืออย่างแข็งขันและฉลาดซึ่งมีความสำคัญเป็นพิเศษในกิจการฝ่ายโลกเช่นนี้แหละ ฆราวาสก็เหมือนกับเป็นพยานประกาศพระคริสตเจ้าและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของครอบครัวมนุษย์