หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 อารัมบท

การเผยของพระเป็นเจ้า
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์
การแพร่ธรรมของฆราวาส
เล่มที่ 3

อารัมภบท:
๑. สภาสังคายนา นี้ปรารถนาจะกระตุ้นประชากรของพระเป็นเจ้าให้ทำการแพร่ธรรมอย่างเข้มข้นยิ่งขึ้น จึงหันมาหาคริสตชนฆราวาสอย่างตั้งจิตตั้งใจ เอกสารอื่นเคยเตือนมาแล้ว ให้ระลึกถึงบทบาทโดยเฉพาะและจำเป็นอย่างเด็ดขาดของฆราวาสในภาระหนัาที่ของพระศาสนจักร แท้ที่จริงการแพร่ธรรมของฆราวาสน้นจะไม่มีวันเกิดขาดแคลนขึ้นในพระศาสนจักร  เพราะเป็นผลอันเกิดขึ้นจากการที่พระเป็นเจ้าทรงเรียกเขามาเป็นคริสตชนนั้นเอง พระคัมภีร์ก็แสดงให้เราเห็นอย่างแจ่มชัดว่า การแพร่ธรรมของฆราวาสได้ปรากฎขึ้นมาเองตั้งแต่ระยะแรก ๆ ที่พระศาสนจักรอุบัติขึ้น และการแพร่ธรรมนั้นได้เกิดผลดีสักเพียงใด (ดู กจ.๑๑:๑๙–๒๑ ,๑๘:๒๖ ,รม.๑๖ : ๑–๑๖ , ฟป.๔ : ๓)

สมัยของเรานี้เรียกร้องให้ฆราวาสมีใจเร่าร้อนไม่น้อยกว่าก่อนเลข ตรงกันข้าม สภาพแวดล้อมในปัจจุบันกลับเร่งเร้าฆราวาสให้ทำการแพร่ธรรมอย่างเข้มข้นและกว้างขวางยิ่งขึ้นทุกที ด้วยว่าการที่ประชาชนพลเมืองเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกขณะก็ดี  การที่วิทยาศาสตร์และวิชาการต่างก้าวรุดหน้าไปก็ดี การที่มนุษย์ช่วยเหลือกันอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นก็ดี เหล่านี้มิใช่แต่ขยายอาณาเขตการแพร่ธรรม—ซึ่งโดยมากเฉพาะฆราวาสเข้าไปได้-ให้กว้างออกไปอย่างไม่มีขอบเขตเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาใหม่ ๆ ซึ่งเรียกร้องให้ฆราวาสตื่นเฝ้าระวังและตั้งใจเป็นพิเศษอีกด้วย  การแพร่ธรรมที่กล่าวนี้เป็นสิ่งที่ต้องรีบทำเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการปล่อยให้มนุษย์มีชีวิตหลาย ๆ ด้านอย่างอิสระปกครองตนเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องสมควรอยู่ แต่ภาวการณ์เช่นนี้บางครั้งก็ทำให้เกิดการหย่อนทางศีลธรรมและทางศาสนา ซึ่งเน้นเป็นภัยต่อชีวิตคริสตชนอย่างร้ายแรง  นอกจากนั้นในที่หลายแห่งพระสงฆ์มีจำนวนน้อยมาก หรือบางทีก็ไม่มีเสรีภาพซึ่งจำเป็นต้องมีเพื่อปฎิบัติหน้าที่จนว่าถ้าฆราวาสไม่ช่วยแล้ว พระศาสนจักรและกิจการของพระศาสนจักรจะดำรงอยู่ได้ด้วยความลำบากยากยิ่ง

เครื่องหมายที่บ่งบอกถึงความจำเป็นอย่างรีบด่วนและหลายด้านนี้ก็คือ งานที่พระจิตสำแดงให้ประจักษ์โดยทรงบันดาลให้ฆราวาสในทุกวันนี้  นับวันแต่จะสำนึกถึงความรับผิดชอบของตนยิ่งขึ้น อีกทั้งทรงกระตุ้นเขาในที่ทั่ว ๆไปให้ทำการรับใช้พระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร

ในพระสมณกฤษฎีการฉบับนี้ สภาสังคายนา มุ่งจะบรรยายธรรมชาติ ลักษณะ และประเภทต่าง ๆ ของการแพร่ธรรมโดยฆราวาส มุ่งจะแถลงหลักการขั้นพื้นฐานและให้คำแนะนำในด้านอภิบาลสัตบุรุษเพื่อทำให้การแพร่ธรรมได้ผลดียิ่งขึ้น  การแก้ไขกฎหมายพระศาสนจัการเกี่ยวกับการแพร่ธรรมของฆราวาสนั้น จะต้องยึดถือเรื่องที่มี่อยู่ในพระกฤษฎีกานี้ทั้งหมดเป็นบรรทัดฐาน