หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 อารัมบท

การเผยของพระเป็นเจ้า
พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์
การแพร่ธรรมของฆราวาส
เล่มที่ 2

๑. สภาสังคายนา นี้ตั้งจุดหมายไว้หลายประการ เช่น ตั้งใจจะทำให้ชีวิตแบบคริสตชนยิ่งวัน     ยิ่งเจริญขึ้นในสัตบุรุษ ตั้งใจจะปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงได้นั้นให้เข้ากับความจำเป็นในยุคเรานี้ ตั้งใจจะส่งเสริมทุกสิ่งที่อาจช่วยให้บรรดาผู้ที่เชื่อถึงพระคริสตเจ้ารวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และตั้งใจสนับสนุนทุกสิ่งที่มีส่วนช่วยเรียกมนุษย์ทุกคนให้เข้ามาในครอบครัวพระศาสนจักร สภาสังคายนาจึงมีเหตุผลสำคัญที่จะลงมือทำการแก้ไขและส่งเสริมพิธีกรรมให้เจริญก้าวหน้า

๒. “ งานไถ่มนุษย์ความสำเร็จอาศัยพิธีกรรม “ (บทภาวนาเหนือเครื่องบูชาอาทิตย์ที่เก้าหลังพระจิตตาคม ) เฉพาะอย่างยิ่งในมหาบูชามิสซา ดังนั้น พิธีกรรมจึงเป็นเครื่องมือดีเด่นที่ช่วยให้สัตบุรุษแสดงด้วยชีวิตและให้คนอื่นเห็นประจักษ์ด้วยว่า รหัสธรรมของพระคริสตเจ้าและธรรมชาติแท้จริงของพระศาสนจักรแท้เป็นอย่างไร ลักษณะสำคัญยิ่งของพระศาสนจักรก็คือ มีทั้งแบบมนุษย์และแบบพระเจ้า ทั้งแลเห็นได้และแลเห็นไม่ได้ ทั้งขันแข็งในการงาน แต่ก็มุ่งบำเพ็ญญาณภาวนา อยู่ในโลกนี้แต่ก็ไม่เป็นเหมือนโลก พระศาสนจักร มีลักษณะเหล่านี้ในแบบที่ว่าลักษณะแบบมนุษย์ใน                  พระศาสนจักรมุ่งไปยังและเป็นรองลักษณะแบบพระเจ้า ส่วนที่แลเห็นได้มุ่งไปยังและเป็นรองส่วนที่แลเห็นไม่ได้ การปฎิบัติงานมุ่งไปยังและเป็นรองการบำเพ็ญญาณภาวนา โลกปัจจุบันมุ่งไปยังและเป็นรองนครที่จะมาในอนาคตซึ่งเราแสวงหาอยู่ ( ฮบ.๑๓:๑๔ ) เพราะฉะนั้น เนื่องจากทุกวันนี้ พิธีกรรมสร้าง บรรดาผู้ที่อยู่ภายในพระศาสนจักรให้เป็นพระวิหารศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า และให้เป็นพระตำหนักสำหรับพระเป็นเจ้าในพระจิต (อฟ.๒ : ๒๑ -๒๒ ) จนถึงขั้นเติบโตเต็มที่อันได้แก่ความเปี่ยมไพบูลย์ของพระคริสตเจ้า (อฟ. ๔ :๑๓ ) ในเวลาเดียวกัน พิธีกรรมก็ทวีกำลังคริสตชนให้เข้มแข็งที่จะประกาศ  พระคริสตเจ้า และดังนี้พิธีกรรมก็ชี้ให้คนภายนอกเห็นว่า พระศาสนจักร เป็นหมายสำคัญที่ตั้งไว้ท่ามกลางประชาชาติ (อสย. ๑๑ :๑๒ ) ภายใต้หมายสำคัญนี้บรรดาบุตรของพระเป็นเจ้า ซึ่งอยู่กระจัดกระจายกันจะได้มารวมอยู่ด้วยกัน (ยน.๑๑:๕๒ )  จนกว่าจะมีแกะฝูงเดียวและนายชุมพาบาลแต่        คนเดียว ( ยน .๑๐:๑๖ )

๓. ดังนั้น สภาสังคายนา จึงคิดว่า เพื่อส่งเสริมและแก้ไขวิธีกรรม จำเป็นต้องเตือนให้ระลึกถึงหลักการบางข้อ และตั้งกฎเกณฑ์สำหรับปฏิบัติไว้

ในบรรดาหลักการและกฎเกณฑ์เหล่านี้ มีบางข้อที่ใช้ได้ในจารีตโรมันและจารีตอื่น ๆ อย่างไรก็ดี กฎปฏิบัติต่อไปนี้ต้องถือว่าเกี่ยวกับจารีตโรมันเท่านั้น เว้นแต่ในเรื่องที่ปรากฎชัดว่าเกี่ยวกับจารีตอื่นโดยตรงด้วย

๔. ที่สุด เพื่อถือธรรมประเพณีอย่างสัตย์ซื่อ -สภาสังคายนา ขอแถลงว่า พระศาสนจักร-มารดาศักดิ์สิทธิ์ถือว่า จารีตทุกแบบที่ได้รับการรับรองถูกต้องแล้ว มีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่ากันหมด ในภายหน้าพระศาสนจักรใคร่จะรักษาไว้และส่งเสริมจารีตต่าง ๆ ได้โดยทุกวิถีทาง สภาสังคายนายังปรารถนาว่า ที่ใดจำเป็นก็จะให้มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงจารีตด้วยความรอบคอบ และโดยคำนึงถึงธรรมประเพณีอันถูกต้อง ซึ่งจะทำให้จารีตเหล่านั้นมีชีวิตชีวาใหม่ เหมาะกับกรณีแวดล้อมและความต้องการสมัยปัจจุบันนี้