หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

การเผยของพระเป็นเจ้า พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์
การแพร่ธรรมของฆราวาส เล่ม 2

บทที่  4 : พันธสัญญาเดิม

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระธรรมนูญ เรื่องการเผยของพระเป็นเจ้า

๑๔.พระเป็นเจ้าทรงวางแผนการและเตรียมการไถ่มนุษยชาติทั้งหมดให้รอด ด้วยความห่วงใยแห่งความรักอันหาขอบเขตมิได้ของพระองค์  โดยการจัดอย่างพิเศษ ทรงเลือกสรรชาติหนึ่งสำหรับพระองค์เอง  เพื่อพระองค์จะได้ทรงฝากพระสัญญาไว้แก่ชนชาตินี้ เมื่อทรงทำพันธสัญญากับอับราฮัม (เปรียบกับ ปฐก. ๑๕ : ๑๘ ) และกับชนชาตินี้มาสำหรับพระองค์เองแล้ว พระองค์ก็ทรงแสดงพระองค์แก่เขาทางพระวาจาและกิจการให้รู้ว่า พระองค์ทรงเป็นพระเป็นเจ้าแท้และทรงชีวิตแต่ผู้เดียว อาศัยเหตุการณ์นี้อิสราเอลก็มีประสบการณ์รู้จักวิธีการที่พระเป็นเจ้าทรงใช้ปฎิบัติกับมนุษย์ และเมื่อพระเป็นเจ้าเองตรัสแก่พวกเขาทางบรรดาประกาศก เขาก็ค่อย ๆ เข้าใจยิ่งทียิ่งชัดและลึกซึ้งยิ่งขึ้นถึงวิธีการของพระเป็นเจ้า และพวกเขาก็ประกาศให้วิธีการของพระองค์เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้นแก่นานาชาติ (เปรียบ กับ สดด. ๒๑: ๒๘–๒๙ ๙๕ : ๑-๓ อสย. ๒ : ๑-๓ ,อสย. ๒:๑-๔ ยรม . ๓ : ๑๓ ) แผนการไถ่ซึ่งผู้เขียนประกาศ เล่า และอธิบายไว้ในหนังสือพันธสัญญาเดิมนั้นเป็นพระวาจาของพระเป็นเจ้าจริง ๆ  ด้วยเหตุนี้หนังสือเหล่านี้ที่พระเป็นเจ้าทรงดลใจให้เขียนจึงมีค่าถาวร “ เพราะสิ่งที่เขียนไว้ในกาลก่อนก็เขียนไว้สำหรับสอนเรา เพื่ออาศัยความมั่นคงและการปลุกใจที่พระคัมภีร์ให้เรานั้น เราจะได้มีความหวัง “ (รม. ๑๕ : ๔)

๑๕.  แผนการของพันธสัญญาเดิมมีจุดหมายสำคัญที่ประกาศให้รู้ล่วงหน้าว่า  พระคริสตเจ้า – พระผู้ไถ่มนุษย์ทั้งหลาย และ พระราชัยพระเมสสิยาห์จะมาถึง (เปรียบกับ ลก.๒๔ : ๔๔ , ยน. ๕ : ๓๙ , ๑ ปต. ๑ : ๑๐ ) และเพื่อชี้ให้เห็นความหมายถึงสิ่งเหล่านี้ที่จะมาถึงอาศัยรูปต่าง ๆ (เปรียบกับ ๑ คร. ๑๐ - ๑๑ ) หนังสือพันธสัญญาเดิมใช้วิธีอันเหมาะสมกับสภาพของมนุษย์ก่อนยุคแห่งความรอด ซึ่งพระคริสตเจ้าจะเริ่มขึ้นเพื่อเผยให้มนุษย์ทั้งหลายรู้ถึงพระเป็นเจ้าและมนุษย์ และวิธีการที่พระเป็นเจ้าผู้ยุติธรรมและเมตตากรุณาทรงใช้การติดต่อกับมนุษย์ แม้หนังสือพระคัมภีร์เหล่านี้บรรจุบางสิ่งบางอย่างที่ยังไม่ครบสมบูรณ์และเป็นของชั่วคราวก็จริง แต่ก็แสดงให้เห็นวิธีอบรมอันแท้จริงของพระเจ้า ด้วยเหตุนี้คริสตชนจึงควรรับหนังสือพระคัมภีร์เหล่านี้ด้วยความศรัทธา หนังสือพระคัมภีร์แสดงด้วยวาจาถึงความรู้สึกอันมีชีวิตชีวาถึงพระเป็นเจ้า และยังเป็นที่เก็บพระธรรมคำสอนสูงยิ่งถึงพระเป็นเจ้า ถึงพระปรีชาญาณที่ให้ความรอด เกี่ยวกับชีวิตมนุษย์และยังเป็นคลังคำภาวนาต่าง ๆ อันน่าพิศวง รวมความว่าแผนการไถ่อันลึกลับนั้นมีซ่อนอยู่ในหนังสือพระคัมภีร์เหล่านั้น

๑๖.  ตามแผนการอันปรีชาของพระเป็นเจ้า ผู้ทรงดลใจหนังสือทั้งพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่และเป็นผู้เขียนหนังสือเหล่านั้นด้วย พันธสัญญาใหม่ซ่อนในพันธสัญญาเดิม และพันธสัญญาเดิมเดิมปรากฎชัดแจ้งในพันธสัญญาใหม่ เหตุว่าแม้พระคริสตเจ้าทรงสถาปนาพันธสัญญษใหม่ในพระโลหิตของพระองค์ ( เปรียบกับ ลก.๒๒ : ๒๐ , ๑ คร. ๑๑ : ๒๕ ) หนังสือพันธสัญญาเดิมทั้งหมดก็ยังเข้ารวมอยู่ในการประกาศพระวรสาร ได้รับและแสดงความหมายอย่างสมบูรณ์ในพันธสัญญาใหม่ (เปรียบ มธ.๕: ๑๗ , ลก.๒๔ : ๒๗ รม. ๑๖: ๒๕–๒๖ , ๒ คร.๓ :๑๔-.๑๖ ) ส่วนหนังสือพันธสัญญาเดิม ก็ให้ความสว่างแก่พันธสัญญาใหม่และอธิบายพันธสัญญาใหม่ด้วย