หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 5.พระแม่มารีเครื่องหมายแห่งความหวังอันแน่นอน 
ทั้งเป็นองค์ทุเลาบรรเทาใจแก่ประชากรของพระเป็นเจ้า  ผู้กำลังหกหันอยู่ในโลก

68.  ระหว่างนี้  พระมารดาของพระเยซูเจ้า ทรงได้พระเกียรติมงคล ทั้งทางพระวรกาย  ทั้งทางพระวรวิญญาณในสวรรค์อยู่แล้ว,  พระนางเจ้าทรงเป็นรูปแบบ และเริ่มต้นแห่งพระศาสนจักร ผู้จะบรรลุความสำเร็จจบสิ้นลงในศตวรรษภายภาคหน้า  ฉันใดก็ฉันนั้น  ในบัดนี้  บนแผ่นดินนี้  จนกว่าจะถึงวันของพระสวามีเจ้า (เทียบ 2 ปต. 3,10),  พระนางเจ้าทรงกำลังทอแสงอยู่แล้ว,  ทรงเป็นประหนึ่งสัญลักษณ์แห่งความหวังอันแน่นอน และทรงเป็นองค์ผู้ทุเลาบรรเทาใจแก่ประชากรของพระเป็นเจ้า, ประชากรที่กำลังจาริกอยู่ในโลกนี้.

69.  สภาสังคายนาสากลนี้  รู้สึกยินดีปิติและชื่นชมหรรษายิ่งนัก  ที่แม้ท่ามกลางบรรดาพี่น้องที่ได้แตกแยกไป  ก็ยังไม่ไร้บุคคล  ผู้แสดงความเคารพนับถือ  ตามที่ถูกที่ควร ต่อพระมารดาของพระสวามีเจ้า และองค์พระผู้ทรงกอบกู้,  เฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางคริสตชนตะวันออก, เขาเหล่านี้สนับสนุนคารวกิจต่อพระเทวมารดา ผู้ทรงเป็นพรหมจาริณีอยู่เสมอ, ทั้งนี้ด้วยใจเร่าร้อนเฝ้าเตือนสอนและด้วยดวงใจอันศรัทธาเลื่อมใสยิ่งนัก : ขอให้บรรดาสัตบุรุษคริสตชนทุกคน จงทุ่มเท เร่งเร้า เฝ้าวิงวอนพระมารดาของพระเป็นเจ้า และทรงเป็นมารดาของมวลมนุษย์  เพื่อว่า  ในสมัยเริ่มแรก  พระแม่เจ้าได้ทรงใช้คำภาวนาวิงวอนช่วยเหลือพระศาสนจักรฉันใด  ก็ขอให้ในบัดนี้ในวิมานสวรรค์  พระแม่เจ้าทรงอยู่เหนือนักบุญและเทวดาทั้งหลาย, ขณะทรงอยู่ในสหพันธ์ของนักบุญทั้งหลายนี้  ขอพระแม่เจ้าทรงช่วยเสนอวิงวอนต่อพระบุตรของพระนาง จนกระทั่งครอบครัวทั้งสิ้นของประชากรต่าง ๆ ทั้งผู้ที่ทรงเกียรตินามว่าเป็นคริสตชน, ทั้งพวกที่ยังไม่รู้จักพระเป็นเจ้าผู้กอบกู้ของตน, ขอให้ตกที่สุด  ทุก ๆ คนได้มีบุญรวมตัวกันอย่างสันติ และอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  เข้ามาเป็นประชากรหนึ่งเดียวของพระเป็นเจ้า เพื่อเป็นเกียรติมงคลแด่พระตรีเอกภาพ, พระผู้ศักดิ์สิทธิ์อย่างยิ่ง  และผู้ทรงแบ่งแยกมิได้ด้วยเทอญ.
ข้อความทั้งหมดทุกบททุกตอน  ที่ได้ตีพิมพ์ในกฤษฎีกาพระธรรมคำสอนนี้ บรรดาพระบิดรแห่งพระสังคายนาสากลได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และเรา,  อาศัยอำนาจอาญาสิทธิ์ของอัครสาวกที่ได้รับสืบทอดจากพระคริสตเจ้ามาถึงเรา,  พร้อมกันกับบรรดาพระบิดรที่เคารพทั้งหลายเหล่านี้,  เดชะพระจิตเจ้าทรงโปรด,  เราเห็นชอบ, เรากำหนด และเราธำรงไว้,  และสิ่งที่ตราไว้ในพระสังคายนา,  เราสั่งให้ประกาศโฆษณา เพื่อเป็นเกียรติมงคลแด่พระเป็นเจ้า.

กรุงโรม, ที่มหาวิหาร  น.เปโตร
วันที่ 21 พฤศจิกายน  1964
ข้าพเจ้า เปาโล
พระสังฆราชแห่งพระศาสนจักรคาทอลิก.

(ต่อจาก  พระปรมาภิไธย์ของสมเด็จพระสันตะปาปา  เป็นลายเซ็นของบรรดาพระบิดรทั้งหลาย)