หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 จิตตารมณ์ในการเทศน์สอน  และ ในคารวกิจต่อพระนางพรหมจาริณี

67.  อันคำสอนคาทอลิกในเรื่องพระนางพรหมจาริณีนี้  สภาพระสังคายนาสากล  มีเจตนาจงใจสอน  ทั้งในขณะเดียวกันนี้ ท่านก็กระตุ้นเตือนลูก ๆ ของพระศาสนจักรให้มีน้ำใจดีสนับสนุนคารวกิจ, เป็นต้นทางพิธีปฏิบัติ  และการปฏิบัติความเคารพภักดีต่อพระแม่เจ้า  ที่มีมานับเป็นศตวรรษ ๆ แล้ว และเมื่อพระอาจาริยานุภาพ (28) เคารพนับถือ, ตลอดจนข้อกำหนดต่าง ๆ ที่มีมาในกระแสศตวรรษต่าง ๆ ที่ล่วงมาแล้ว, ด้วยเรื่องคารวกิจต่อรูปเคารพของพระคริสตเจ้า, ของพระแม่มารี, และของนักบุญต่าง ๆ ก็ให้คงรักษาไว้ด้วยความภักดี.  สภาฯ นี้ขอตักเตือนอย่างหนักแน่น ต่อนักเทวศาสตร์และบรรดาผู้ประกาศพระวาจาของพระเป็นเจ้าทุก ๆ คน : ขอให้เอาใจใส่ระวังไม่พูดเกินเลยไป,  เช่นเดียวกัน  การมีใจแคบเกินไปในการพินิจพิจารณาดูพระเกียรติศักดิ์พิเศษเฉพาะของพระมารดา. การศึกษาพระคัมภีร์,  การเรียนคำสอนของพวกนักบุญปิตาจารย์ และพวกนักปราชญ์ตลอดจนจารีตพิธีต่าง ๆ ของพระศาสนจักร, ภายใต้การนำของพระอาจาริยานุภาพ, ย่อมทำให้ผู้ศึกษาได้รับแสงสว่างอันถูกต้อง  ให้แลเห็นพระภาระหน้าที่และสิทธิพิเศษของพระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ,  ความศักดิ์สิทธิ์และความศรัทธาทั้งหลาย,  ขอให้บรรดาบุคคลประเภทที่ออกนามมา  จงระวังหลีกเลี่ยงคำพูดและการกระทำทุก ๆ อย่าง  อันอาจทำให้พวกพี่น้องของเรา บรรดาผู้ที่ได้แตกแยกจากเราไปและคนอื่น ๆ ด้วย ระวังอย่าเป็นทางให้เขาเข้าใจผิดในเรื่องเกี่ยวกับคำสอนแท้ของพระศาสนจักร.  อนึ่งบรรดาสัตบุรุษก็พึงสังวรณ์ไว้ว่า ความศรัทธาภักดีที่แท้หาใช่อยู่ความรู้สึกอันไร้ผล และเป็นของชั่วครู่ชั่วยาม  ทั้งพึงระวังความเชื่อง่ายอันไร้สาระ, แต่ความศรัทธาภักดีที่แท้นั้น พาให้ชาวเรามารู้จักเกียรติศักดิ์อันสูงส่งของพระเทวมารดา  และผลักดันเราให้มีความรักประสาลูก  ต่อพระมารดาของเรา และกระตุ้นให้เราเอาอย่างคุณธรรมต่าง ๆ ของพระแม่เจ้าด้วย.