หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 คุณธรรมต่าง ๆ ของพระแม่มารีองค์แบบอย่างของพระศาสนจักร

65.  อย่างไรก็ดี พระศาสนจักรโดยทางองค์พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญยิ่ง ท่านก็บรรลุถึงความดีงามอันบริบูรณ์ปราศจากมลทินและริ้วรอยใด ๆ (เทียบ อฟ. 5,27) ส่วนบรรดาผู้มีความเชื่อในพระคริสตเจ้า  เขากำลังพยายามจะเอาชนะต่อบาปให้จงได้ จะได้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นในความศักดิ์สิทธิ์. ฉะนั้นเขาจึงยกตาขึ้นดูพระแม่มารี,  องค์แบบอย่างแห่งคุณธรรมต่าง ๆ,  เปล่งปลั่งเหนือหมู่คณะทั้งหมด ท่ามกลางผู้ได้รับเลือกสรรทั้งหลาย. พระศาสนจักรเมื่อพิจารณาไตร่ตรองไปมาถึงพระแม่มรีด้วยศรัทธาภักดีและเพ่งมองดูพระนางภายใต้แสงของพระวจนาตถ์ผู้มารับเป็นมนุษย์,  ท่านก็บำเพ็ญตนด้วยความเคารพ  ดำเนินไปสู่พระอคาธัตถ์อันสูงส่งแห่งการเสด็จอวตารมาเป็นมนุษย์อย่างลึกซึ้งขึ้น  และท่านทำให้ตัวท่านเองยิ่งที่ยิ่งคล้ายคลึงกับพระสวามีเจ้าของท่านยิ่งขึ้น.  เหตุด้วยพระแม่เจ้าทรงเกี่ยวข้องใกล้ชิดติดแน่นกับประวัติศาสตร์แห่งความรอด,  จะว่าพระแม่เจ้าทรงรวบรวม  และคิดไตร่ตรองไปมาก็ว่าได้ถึงอัตถ์ความเชื่อสำคัญใหญ่หลวงเหล่านั้น  ในขณะที่มีการเทศนาสั่งสอน,  มีการแสดงความเคารพภักดี.  พระแม่เจ้าทรงเรียกร้องให้บรรดาผู้มีความเชื่อเข้ามาเฝ้าพระบุตรของพระนาง, เข้ามาพึ่งมหาบูชาของพระองค์  และกระทั่งให้เข้ามาสามิภักดิ์ต่อพระบิดา. พระศาสนจักรเอง,  ท่านใฝ่ใจแสวงหาให้ได้มาซึ่งเกียรติมงคลของพระคริสตเจ้า,  ท่านจึงกลายเป็นผู้ละม้ายคล้ายพระแม่เจ้ามากขึ้น,  องค์พระแม่เจ้าเองทรงเป็นแบบอย่างอันสูงส่งของท่าน, ท่านจึงก้าวหน้าเรื่อย ๆ ไปในความเชื่อ,  ความไว้วางใจ, และความรัก,  ท่านทั้งแสวงหา  ทั้งปฏิบัติตามความพึงพอใจของพระเป็นเจ้าในทุกสิ่งทุกอย่าง.  ฉะนั้น  แม้ในภารกิจแพร่ธรรม.  พระศาสนจักรก็เหลียวดู ซึ่งเป็นการสมควรถูกต้อง  เหลียวดูองค์ท่านผู้ได้ประสูติพระคริสตเจ้า, หมายความว่า  องค์ผู้ได้รับปฏิสนธิโดยพระจิตเจ้า และบังเกิดจากพระนางพรหมจาริณี, ทั้งนี้เพื่อหวังให้พระองค์ท่านมาบังเกิด  และเจริญวัฒนาในจิตใจของบรรดาสัตบุรุษ  โดยผ่านทางพระศาสนจักร.  พระนางพรหมจาริณีผู้นี้  ในกระแสพระชนม์ชีพ ได้ทรงบำเพ็ญองค์เป็นแบบอย่างความรักประสาแม่, จึงเป็นการจำเป็นที่ทุก ๆ คนผู้ร่วมกันทำงานแพร่ธรรมในพระศาสนจักร, ซึ่งหมายความถึงการทำให้มนุษย์มาเกิดใหม่, จำเป็นจะต้องตักเตือนคนพวกนี้ให้มีความรักประสาแม่ตามอย่างพระแม่มารีด้วย