หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระแม่มารีหุ่นตัวแบบของพระศาสนจักร

63.  พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ เดชะพระคุณานุคุณและพระภาระการเป็นมารดาของพระนาง  ซึ่งผูกโยงให้พระนางเป็นหนึ่งเดียวกับพระบุตร,  พระมหาไถ่,  และเดชะพระหรรษทานนานา และพระภาระหน้าที่อันพิเศษเฉพาะของพระนางเหล่านี้ จึงทำให้พระนางสนิทชิดเชื้อกับพระศาสนจักรแนบแน่นด้วย. พระเทวมารดาทรงเป็นหุ่นจำลองของพระศาสนจักร อย่างที่นักบุญอัมโบรสกล่าวไว้แล้ว, ทรงเป็นหุ่นจำลองในระดับความเชื่อ,  ความไว้ใจ,  และความเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าอย่างครบบริบูรณ์.  ในพระอคาธัตถ์แห่งพระศาสนจักร, ตัวพระศาสนจักรเอง  ก็ได้ชื่อถูกต้องเหมาะเจาะว่า  ท่านเป็นทั้งมารดาทั้งเป็นพรหมจารีพร้อม ๆ กัน, แน่นอนพระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ  ทรงดำเนินนำหน้าพระศาสนจักร,  ทรงแสดงองค์อยู่ในขั้นสูงส่งและพิเศษพิสดาร โดยเฉพาะของพระนาง, คือทรงเป็นแบบอย่างในการทรงเป็นทั้งพรหมจาริณี  ทั้งเป็นมารดาด้วยพร้อม ๆ กัน, เพราะเหตุที่พระแม่เจ้าได้ทรงเชื่อ  และได้ทรงน้อมรับเชื่อฟัง  พระนางจึงได้ทรงประสูติองค์พระบุตรของพระบิดาเอง  ทั้ง ๆ ที่พระนางไม่ทรงมีพระภัสดาสามี,  พระจิตเจ้าทรงบันดาลร่มเงาปกคลุมพระนาง,  ผู้ทรงแสดงให้เห็นประจักษ์ไม่ใช่แก่งูตัวเก่า แต่แก่เทวทูตของพระเป็นเจ้า  ว่าทรงมีความเชื่ออันปราศจากด่างพร้อย  เพราะไม่มีความสงสัยใด ๆ เลย.  พระแม่เจ้าจึงได้ทรงประสูติพระบุตร, ผู้ที่พระเป็นเจ้าทรงสถาปนาขึ้นเป็นพระบุตรหัวปีของบรรดาพี่น้องเป็นอันมาก  (รม. 8,29), ซึ่งหมายความถึงสัตบุรุษทั้งหลาย  ผู้มีความเชื่อ  ซึ่งพระแม่เจ้าเพราะความรักประสาแม่  ได้ทรงร่วมมือให้กำเนิดเกิดมา  และในการอบรมสั่งสอนพวกเขา.

64.  ส่วนพระศาสนจักรนั้น เพราะเพ่งพิศดูความศักดิ์สิทธิ์อันล้ำลึกของพระแม่มารี,  และเพราะท่านทำตามอย่างความรักของพระนาง,  ทั้งเพราะท่านปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระบิดาด้วยความสัตย์ซื่อ,  ตัวพระศาสนจักรเอง เนื่องด้วยพระวาจาของพระเป็นเจ้า  ที่ท่านได้เก็บรักษาไว้อย่างครบบริบูรณ์  ท่านเองก็กลายเป็นมารดาด้วย : อาศัยคำเทศนาสั่งสอน,  และอาศัยศักดิ์สิทธิ์การ – ล้างบาป พระศาสนจักรจึงได้ให้กำเนิดแก่พวกลูก ๆ  ซึ่งเขาได้เริ่มมีปฏิสนธิขึ้นโดยพระจิตเจ้า  และการเป็นบุตรของพระเป็นเจ้า, ทำให้พวกเขามีชีวิตใหม่ชีวิตอันอมตะ.  พระศาสนจักรเองก็เป็นพรหมาจารีเหมือนกัน, ท่านรักษาความเชื่อของพระสวามีเจ้าของท่านไว้อย่างครบถ้วนและบริสุทธิ์ผุดผ่อง,  ท่านเอาอย่างพระเทวมารดาแห่งพระสวามีเจ้าของท่าน,  เดชะพระอิทธิฤทธิ์ของพระจิตเจ้า  ท่านได้รักษาไว้โดยแท้ซึ่งพรหมจรรย์,  รักษาความเชื่ออันครบบริบูรณ์, ความไว้วางใจอันมั่นคงและความรักอันสุจริตใจ.