หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระนางพระพรหมจาริณี ผู้รับใช้พระสวามีเจ้า

พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญกับพระศาสนจักร

60.  คนกลางของเรา  มีแต่องค์เดียวเท่านั้น  ตามที่ท่านอัครสาวกกล่าวว่า : “มีพระเป็นเจ้าเดียว  และคนกลางระหว่างพระเป็นเจ้ากับมวลมนุษย์ก็มีองค์เดียว คือ  พระเยซูคริสตเจ้าผู้เป็นมนุษย์,  ผู้ซึ่งได้ทรงมอบพระองค์ท่านเอง  เป็นสินไถ่มนุษย์ทุกคน” (1 ทธ. 2,5-6). แต่หน้าที่ความเป็นแม่ของพระแม่มารีต่อมนุษย์ทั้งหลายมิได้ทำให้ความเป็นกลางของพระคริสตเจ้าอับแสง หรือแม้แต่เสื่อมลงแต่ประการใด  ที่แท้กลับแผลงฤทธิ์ยิ่งขึ้นอีก. อิทธิพลด้านความรอดทั้งสิ้นของมวลมนุษย์  จากทางด้านพระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญนั้น มิใช่เกิดจากความจำเป็นของเหตุการณ์ แต่เกิดจากความพึงพอใจของพระเป็นเจ้าเอง ซึ่งไหลหลั่งออกจากความอุดมสมบูรณ์เหลือล้น  แห่งพระบุญญาบารมีอันไพศาลของพระคริสตเจ้าและขึ้นกับการเป็นการคนกลางอันนี้อย่างเด็ดขาด,  ตักตวงเอาประสิทธิภาพทั้งหมดจากความเป็นคนกลางอันนั้น, อิทธิพลของพระแม่เจ้าไม่เป็นอุปสรรคขัดข้องความร่วมสนิทโดยตรงกับพระคริสตเจ้า ของบรรดาผู้มีความเชื่อ แต่กลับช่วยเหลือสนับสนุนยิ่งขึ้นอีก.

61.  พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ เป็นผู้ที่พระเป็นเจ้าได้ทรงกำหนดไว้แต่นิรันดร, ในขณะเดียวกันกับการเสด็จอวตารมารับเป็นมนุษย์ของพระวจนาตถ์,  ให้เป็นพระมารดาของพระเป็นเจ้า,  ตามพระประสงค์ของพระญาณสอดส่อง, ในแผ่นดินโลกเรานี้,  พระนางได้ทรงเป็นผู้สูงส่งของพระมหาไถ่,  โดยวิธีพิเศษพิสดารเฉพาะของพระแม่เจ้า  เหนือคนอื่นใดทั้งหลาย, พระนางทรงเป็นเพื่อนร่วมงาน ซึ่งมีใจกว้างเสียสละ,  เป็นทาสผู้รับใช้ต่ำต้อยของพระสวามีเจ้า, ทรงปฏิสนธิให้กำเนิดพระคริสตเจ้า, ทรงประสูติ,  ทรงเลี้ยงดู,  ทรงนำพระองค์ขึ้นถวายแด่พระบิดาในพระวิหาร,  คราวพระบุตรกำลังทรงสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน,  พระนางทรงร่วมทุกข์ทรมาน,  ภารกิจของผู้กอบกู้นั้น, พระนางได้ทรงร่วมมืออย่างพิเศษโดยเฉพาะ, ด้วยความนอบน้อมเชื่อฟัง, ด้วยความเชื่อ, ความไว้ใจ, และความรักอันร้อนระอุ ทั้งนี้เพื่อจะได้ฟื้นฟูชีวิตเหนือธรรมชาติของมวลวิญญาณขึ้นมาใหม่, เพราะเหตุนี้แหละพระนางจึงทรงเป็นพระมารดาของชาวเราทั้งหลายในหลั่นชั้นของพระหรรษทาน.

62.  ความเป็นมารดาของพระแม่มารี  ในระบบพระหรรษทานอันนี้  ยืนยงมิได้ขาดสายเลย นับตั้งแต่พระแม่เจ้าได้ทรงออกคำสัตย์ แสดงความยินยอมอันนี้ พระแม่เจ้ามิได้ทรงลังเลใจเลย,  ทรงรับอยู่เรื่อยไป  แม้ที่เชิงไม้กางเขน และจะยืนยันเรื่อยไปตราบเท่าจะถึงอวสานนิรันดรของบรรดาผู้เลือกสรรทุกผู้ทุกคน. เพราะว่า แม้ขณะนี้พระแม่เจ้าประทับอยู่ในสวรรค์, พระแม่ก็มิได้ทอดทิ้งภารกิจช่วยให้รอดอันนี้,  อาศัยคำเสนอวิงวอนหลายอย่างต่างประการ, พระแม่เจ้ายังทรงอนุเคราะห์ช่วยเหลือชาวเราอยู่ต่อไป ให้ได้รับทานต่าง ๆ อันจะช่วยเราให้ได้รอดตลอดนิรันดร. ความรักประสาแม่ของพระนางนี้  สลวนใส่ใจต่อบรรดาพี่น้องแห่งพระบุตรของพระนาง, ที่กำลังระเหเร่ร่อนอยู่ในโลก,  กำลังอยู่ในอันตราย,  กำลังตกอยู่ในความทุกข์ยากต่าง ๆ นานา, ทั้งนี้จนกว่าเขาเหล่านี้ จะได้บรรลุถึงถิ่นฐานอันเป็นสุข.  เพราะเหตุนี้เอง  พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญ จึงทรงได้รับถวายสมัญญานามต่าง ๆ ในพระศาสนจักร  เช่น : องค์ทนายว่าต่าง, องค์ผู้อุปถัมภ์, องค์ผู้อนุเคราะห์, องค์คนกลาง,  อย่างไรก็ดีเรื่องสมัญญานามเหล่านี้  เป็นที่เข้าใจว่าไม่มีอะไรบั่นทอนหรือไม่มีอะไรเพิ่มเติมพระเกียรติศักดิ์และพระประสิทธิภาพของพระคริสตเจ้า  ผู้เป็นองค์คนกลางของชาวเราแต่องค์เดียว.

เพราะด้วยว่า ไม่มีสัตว์โลกอื่นใดเลย เราจะนำมาเปรียบเทียบ คู่เคียงกับองค์พระวจนาตถ์ผู้มารับเป็นมนุษย์  และองค์พระมหาไถ่ได้.  ถึงกระนั้น  เช่นเดียวกับพระสังฆภาพของพระคริสตเจ้า รับการแบ่งปันระหว่างพระสงฆ์ศาสนบริการ  และบรรดาสัตบุรุษคริสตังโดยทำนองต่างกัน  และก็เช่นเดียวกับพระมหากรุณาธิคุณ (พระคุณงามความดี)  ของพระเป็นเจ้า ย่อมกระจายไปจริง ๆ ไปสู่สัตว์โลกทำนองต่าง ๆ กันนี้มีอุปมาฉันใด ก็มีอุปไมยฉันนั้น  ความเป็นคนกลางแต่อันเดียวของพระมหาไถ่ก็ไม่จำกัด แต่กลับเร่งเร้าให้เกิดความร่วมมืออย่างต่าง ๆ จากสัตว์โลก ที่ต่างได้รับส่วนแบ่งปันมาจากต้นธารอันเดียวกันนั้น.

บทบาทหน้าที่ในอันดับชั้นรองลงมา  ของพระแม่มารีเช่นนี้พระศาสนจักรไม่ลังเลใจแสดงออกมาให้เห็น,  ท่านตระหนักซาบซึ้งในนั้นอยู่เสมอ,  และท่านปลุกใจสัตบุรษให้ยึดถือที่พึ่งและความอนุเคราะห์ประสาแม่เหล่านี้ เพื่อเป็นทางให้เขากระชับตัวแน่นยิ่งขึ้นกับองค์พระคนกลาง และพระเป็นเจ้าผู้กอบกู้