หน้าหลักเช็คเมลล์ติดต่อเราสมุดเยี่ยมลิงค์คาทอลิกแผนผังเวบไซด์

ค้นหาข้อมูล :

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ธรรมนูญด้านพระธรรม กล่าวถึง พระศาสนจักร
 “ Lumen Gentium “ เล่มที่ 1

บทที่  8 พระนางพรหมจารีมารี พระเทวมารดาในพระอคาธัตถ์เกี่ยวสัมพันธ์กับ
พระคริสตเจ้าและในพระอคาธัตถ์สัมพันธ์กับพระศาสนจักร

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

 พระนางพรหมจาริณีกับพระเยซูเจ้าในพระภารกิจสาธารณะ

58.  ในบั้นปลายพระชนม์ชีพสาธารณะของพระเยซูเจ้า,  พระมารดาของพระองค์  ก็ได้ทรงปรากฏองค์ให้แลเห็นประจักษ์แจ้งชัด  ทั้งในการเริ่มต้นเสียด้วย.  คราวนั้นมีงานมงคลสมรสที่ตำบลกานา  แคว้นกาลิลี,  พระนางรู้สึกสะเทือนพระหทัย, สงสารเขามาก  และคำเสนอวิงวอนของพระแม่เจ้านั่นแหละได้ทำให้พระเยซูเจ้า,  พระแมสไซอะห์  ทรงเริ่มทำอัศจรรย์เป็นครั้งแรก (เทียบ ยน. 2,1-11).  ระหว่างพระเยซูเจ้าเสด็จออกแสดงพระธรรมเทศนา  พระแม่เจ้าก็ได้ทรงรับฟัง และยึดถือพระวาจาต่าง ๆ ที่พระบุตรทรงกล่าวยกย่องพระราชัยอันอยู่เหนือความนึกคิดตามเหตุผล และอยู่เหนือสายสัมพันธ์ทางเลือดเนื้อเชื้อไข. ส่วนบุคคลที่สดับฟังและปฏิบัติตามพระเทววาจา,  อย่างเช่น พระแม่เจ้าเองทรงปฏิบัติอย่างสัตย์ซื่อเสมอมา (เทียบ ลก. 2,19 และ 51), พระองค์ก็ได้ทรงประกาศว่า : เขาเหล่านั้นเป็นผู้มีบุญ  (เทียบ มก. 3,35; ตรงกับ ลก. 11,27-28) ดังนี้แหละ พระนางพรหมจาริณีผู้ทรงบุญได้ทรงเจริญก้าวหน้าในวงจรแห่งความเชื่อของพระนางเอง  และพระนางได้ทรงเก็บรักษาความเป็นหนึ่งเดียวกับพระบุตร  โดยสัตย์ซื่อเรื่อยไป  จนกระทั่งถึงเชิงไม้กางเขน, ณ ที่กางเขนนี้ พระแม่เจ้าได้ประทับยืนอยู่โดยเป็นพระประสงค์ของพระเป็นเจ้าโดยแท้  (เทียบ ยน. 19,25), พระแม่เจ้าได้ทรงร่วมทุกข์อันแสนสาหัสฉกรรจ์ ร่วมกับพระบุตรแต่องค์เดียวของพระนาง, ได้ทรงเข้าร่วมกับพระมหาบูชายัญของพระบุตรด้วยหัวใจของแม่,  ทรงยินยอมประสาคนรักกับการถวายบูชายัญ  อันมีพระบุตรผู้ได้ทรงบังเกิดจากพระนางเองเป็นเครื่องบูชายัญ  และที่สุดทรงยินยอมจนกระทั่งรับเป็นแม่ของสานุศิษย์ เพราะพระวาจาของพระเยซูคริสตเจ้า, เมื่อทรงกำลังจะสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน  ได้ตรัสกับพระนางว่าดังนี้ : “หญิงเอ๋ย  นี่แหละลูกของท่าน”  (เทียบ ยน. 19,26-27)