56. พระบิดาผู้ทรงพระทัยเมตตากรุณา
ได้ทรงมีพระประสงค์ให้พระคริสตมารดา ผู้ที่พระองค์ทรงเลือกสรรไว้ก่อนแล้วให้ พระนางเองทรงยินยอมยินดียอมรับเสียก่อน ที่การมารับเอาพระกายของพระบุตรจะอุบัติขึ้น (Incarnatio). (77) เหตุการณ์ทั้งนี้เป็นมาอย่างเหมาะเจาะที่สุด กับพระมารดาของพระเยซูเจ้า, เป็นพระนางนั่นแหละได้ประทานให้โลกมีชีวิต, ชีวิตอันบันดาลให้สรรพสิ่งฟื้นขึ้นใหม่ ทานต่าง ๆ เหล่านี้ พระนางเองได้ทรงรับจากพระเป็นเจ้า, อันเป็นทานอันยิ่งใหญ่เหมาะสมรับกับพระภารกิจอันสูงส่งนั้น, ฉะนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่บรรดานักบุญปิตาจารย์ถวายพระนามแด่พระเทวมารดาว่า องค์วิสุทธิ์ล้วน ๆ, องค์ผู้ปราศจากบาปมลทินทุก ๆ อย่าง ทุก ๆ ประการ เป็นผู้ที่พระจิตทรงตกแต่งขึ้น, เป็นสัตว์โลกใหม่ที่ได้รับการตกแต่งหลอมขึ้นก็ว่าได้. พระนางนี้นับตั้งแต่ทรงมีกำเนิดมา, ทรงห้อมล้อมอยู่ด้วยแสงอันรุ่งโรจน์แห่งความศักดิ์สิทธิ์พิเศษ เป็นของเฉพาะสำหรับพระนางเองเท่านั้น, ฉะนั้น พระนางพรหมจาริณีชาวนาซาแรต, ในคราวเมื่อเทวทูตมาแจ้งสาส์นได้ออกคำคำนับพระแม่เจ้าว่า ท่านผู้เปี่ยมด้วยพระหรรษทาน (ลก. 1,28), และพระนางเองได้ตอบเทวทูตผู้ถือสาส์นนั้นว่า ดิฉันคือ ทาสีของพระสวามีเจ้า, ขอให้เป็นไปตามวาทะของท่านนั้นเถิด (ลก. 1,30). นี่อย่างไร พระแม่มารีธิดาของอาดัม ทรงยินยอมสนองตามพระวจนะของพระเป็นเจ้า, จึงได้ทรงกลายเป็นพระมารดาของพระเยซูเจ้า, ขณะเดียวกันนั้นก็ทรงรอบรับเอาน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า ผู้ทรงประสงค์จะบันดาลความรอด, ทั้งนี้ด้วยเต็มพระหทัย และโดยที่ไม่มีบาปประการใดยับยั้งพระนางไว้ได้, พระแม่เจ้าทรงมอบองค์ทั้งองค์เป็นทาสี ถวายแด่พระสวามีเจ้า, มอบองค์ทั้งหมดเพื่อรับใช้พระบุคคลและพระภารกิจแห่งพระบุตรของพระนาง, ทรงสนองรับใช้พระอคาธัตถ์การไถ่บาปภายใต้อำนาจของพระบุตร, และพร้อมกับพระบุตร และด้วยอาศัยพระหรรษทานของพระเป็นเจ้าผู้ทรงฤทธิ์ทุกประการ. ฉะนั้นจึงถูกต้องแล้วที่บรรดานักบุญปิตาจารย์มีความคิดเห็นว่า พระแม่มารีมิใช่ทรงเป็นเพียงอุปกรณ์ (ฝ่ายรับ) เฉย ๆ ที่พระเป็นเจ้าทรงนำมาใช้, แต่พระแม่เจ้าได้ทรงร่วมงาน, ทำงานในการไถ่บาปมนุษย์, ทำให้มนุษย์รอด ทั้งนี้ด้วยความเชื่ออันเสรี และด้วยความอ่อนน้อมเชื่อฟัง, ตามที่นักบุญอีเรเนอัสกล่าวไว้ว่า เดชะความเชื่อฟัง พระนางจึงได้ทรงกลายเป็นเหตุแห่งความรอดสำหรับพระนางเอง และสำหรับมนุษยชาติทั้งสิ้นด้วย ฉะนั้นเพราะคล้อยตามความคิดเห็นของนักบุญอีเรเนอัส จึงมีนักบุญปิตาจารย์จำนวนไม่น้อยเมื่อท่านเทศนาสั่งสอน ท่านมักชอบยืนยันว่า ปมแห่งความไม่ยอมเชื่อฟังที่นางเอวาได้ผูกไว้นั้น, พระแม่มารีได้ทรงแก้ออกด้วยความนบนอบเชื่อฟัง และเมื่อท่านได้เปรียบเทียบพระแม่มารีกับนางเอวาแล้ว, ท่านถวายพระนามพระแม่มารีว่า แม่ของบรรดาผู้มีชีวิตทั้งหลาย ทั้งท่านยังยืนยันว่า : ความตายอุบัติขึ้นโดยนางเอวา ส่วนชีวิตอุบัติขึ้นโดยพระแม่มารี.
|